19/04/2024 lúc 11:25 (GMT+7)
Breaking News

Vinh Quang: Một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

VNHN - Trong không khí cả nước có nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thương binh Liệt sỹ ( 27/7/1947 - 27/7/2017 ) và có nhiều hoạt động để tri ân các anh hùng liệt sỹ, tri ân với các gia đình có công với cách mạnh, với các thương binh và bệnh binh, sáng 20/7/2017, Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã.

VNHN - Trong không khí cả nước có nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thương binh Liệt sỹ ( 27/7/1947 - 27/7/2017 ) và có nhiều hoạt động để tri ân các anh hùng liệt sỹ, tri ân với các gia đình có công với cách mạnh, với các thương binh và bệnh binh, sáng 20/7/2017, Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã.

 

Đến dự buỗi lễ có đại diện của lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo, lãnh đaọ xã qua các thời kỳ, đại diện của những người lính năm xưa, đại diện của các gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng, các quý vị đại biểu, những người con xa quê và toàn thể bà con trong xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Quyn, thành ủy viên, Bí thư huyện Vĩnh Bảo trao tặng bức trướng của Huyện ủy Ủy ban nhân dân - y ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tặng Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang.

Phát huy toàn diện trên các lĩnh vực

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Tiến Thành – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Vinh Quang là vùng đất có bề dầy lịch sử, trải qua nhiều thế hệ nhân dân trong xã đã đoàn kết xây dựng quê hương, hun đúc nên truyền thống yêu nước nồng nàn, cần cù trong lao động, dũng cảm trong chế ngự thiên nhiên và chống giặc ngoại xâm. Từ khi có Đảng lãnh đạo, những truyền thống tốt đẹp đó càng được khơi dậy, phát huy cao độ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước”.

Ôn lại truyền thống của địa phương, ông Đỗ Tiến Thành cho biết thêm: “Phát huy truyền thống anh hùng từ ngày xưa, nhân dân xã Vinh Quang đã làm nên truyền thống Đường 10 quật khởi góp phần giải phóng quê hương và ghi danh trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong đó xã Vinh Quang đã được tặng thưởng hai Huân chương kháng chiến hạng Nhất, 22 bà mẹ được vinh dự nhận danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, một gia đình cách mạnh, bốn gia đình có công với nước được nhà nước tặng Huân chương độc lập, 743 thanh niên tham gia quân đội, trong đó có 205 liệt sỹ, 196 gia đình liệt sỹ, 85 thương binh, 27 bệnh binh, trên 600 người được nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương chống Pháp, chống Mỹ. Nhiều gia đình có ba thế hệ cầm súng kháng chiến, 11 gia đình có từ 2 -3 liệt sỹ...

Trong công cuộc bảo vệ tổ quốc thời bình, xã Vinh Quang đã có gần 400 thanh niên tiếp bước các thế hệ cha anh lên đường bảo vệ tổ quốc thiêng liêng, trong số đó đã có nhiều người trưởng thành và giữ các trọng trách trong các đơn vị.

Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập, quán triệt sâu sắc quan điểm: “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”, Đảng ủy xã Vinh Quang xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương có vai trò quan trọng góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Xã đã tích cực ứng dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật trên các lĩnh vực làm cho tốc độ phát triển kinh tế tăng lên nhanh chóng.

Đến nay, Vinh Quang đã thay da đổi thịt rất nhiều. Tỉ trọng thương mại dịch vụ đến năm 2016 đạt 31%. Năng suất lúa từ 4,6 tấn/ha năm 1986 lên 10 tấn năm 2001, gần 13,2 tấn/ ha năm 2016. Thu nhập bình quân đầu người 1996- 2000 là 2,5 triệu đồng/ người, đến nay đạt 40 triệu đồng/người/ năm. Tỉ lệ hộ nghèo 80% (1975), 18% năm 2000 và đến nay (2016) là 2,6%.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng địa phương đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2016, Vinh Quang đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới: 100% đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp; 100% thôn có nhà văn hóa, sân thể thao, không còn nhà tạm, nhà dột nát…

Cũng theo ông Đỗ Tiến Thành, nguyên nhân chính trong việc thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới là công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân và sắp xếp, lựa chọn thực hiện các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chọn những tiêu chí phù hợp với nguyện vọng của người dân để thực hiện trước. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi"; đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân…

Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã đại diện cho những người con xa quê phát biểu cảm tưởng. Ông Lê Văn Thời chia sẻ:  “Tự hào là những người con được sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Vinh Quang yêu dấu, chúng tôi vì những lý do khác nhau nên phải sống ở nơi xa, nhưng thẳm sâu trong tâm hồn vẫn luôn nặng lòng với hai tiếng “quê hương. Với tôi và những người con của Vinh Quang đi xa, cứ mỗi lần trở về quê hương là mỗi lần được trở về với những kỷ niệm, được sống trong những hoài ức ngọt ngào với những cung bậc cảm xúc khác nhau”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Lê Văn Thời cũng cho biết: “Về với quê hương lần này, chúng tôi không chỉ bồi hồi xúc động, vì đây là nơi “chôn rau, cắt rốn”, nơi có ngọn lửa thiêng của tình cảm ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè và những người thân yêu; hơn thế nữa chúng tôi còn hết sức xúc động, vui mừng và tự hào trước những thành quả mà Chi bộ, Đảng bộ xã Vinh Quang giành được trong chặng đường 70 năm nỗ lực rèn luyện và phấn đấu. Có được kết quả này, chúng tôi ý thức được rằng, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân,còn có yếu tố hết sức quan trọng và quyết định cho mọi sự thành công đó là sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Vinh Quang. Những người con xa quê xin được chúc mừng những thành quả mà Đảng bộ đã cùng với các tầng lớp nhân dân xã Vinh Quang nỗ lực phấn đấu đạt được trong 70 năm qua”.

Đồng chí Bí thư huyện ủy đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang trong suốt chặng đường 70 năm qua. Về kế hoạch phát triển sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Quyn -í Bí thư huyện ủy đề nghị Đảng bộ và nhân dân Vinh Quang cần tiếp tục quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống của quê hương, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ, tích cực phát huy mạnh mẽ kết quả đã đạt được, nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế hiệu quả hơn, vững chắc hơn. Gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa – xã hội. Tăng cường củng cố và giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự kỷ cương xã hội...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện, đồng chí Đỗ Tiến Thành khẳng định: “Không chỉ giữ vững các tiêu chí về nông thôn mới, xã đang ra sức phấn đấu trở thành một trong những xã "Nông thôn mới tiên tiến" của thành phố Hải Phòng trước năm 2020. Do đó, xã sẽ tiếp tục phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực của địa phương, đồng thời thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn, kết hợp với việc huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và đóng góp của nhân dân để triển khai thực hiện thành công chương trình”.

“Phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của quê hương trong kháng chiến, trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ luôn n kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, động viên nhân dân tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực”, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang khẳng định./.