25/04/2024 lúc 18:24 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Xứng danh "điểm sáng" trong phát triển kinh tế - xã hội

VNHN – Từ một tỉnh thuần nông, trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, thay đổi về địa giới hành chính với muôn trùng khó khăn. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc vẫn luôn nỗ lực vươn lên để để giữ một vị trí quan trọng, trở thành “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội.

VNHN – Từ một tỉnh thuần nông, trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, thay đổi về địa giới hành chính với muôn trùng khó khăn. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc vẫn luôn nỗ lực vươn lên để để giữ một vị trí quan trọng, trở thành “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh Vĩnh Phúc (Ảnh: vietnamplus.vn)

Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng. Do vậy, tỉnh có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực và quốc gia. 

Sau hơn 20 năm tái lập, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đến nay Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đáng tự hào. Từ một địa phương thuần nông trở thành tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp lớn, là nơi có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô-tô, xe máy đầu tiên của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại.

Chẳng vậy mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu đầy tự hào: "Nhìn lại lịch sử nước ta, dù ở thời kỳ nào Vĩnh Phúc đều có những đóng góp to lớn, làm rạng danh trang sử hào hùng của dân tộc”.

Một góc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: moitruong24h.vn)

Và quả đúng như thế, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực vươn lên bằng sự kết hợp hài hoà giữa những thuận lợi về vị trí địa lý cũng như con người. Từ đó, đưa ra những đường lối đổi mới đúng đắn. Nhờ vậy, nền kinh tế của Vĩnh Phúc đạt mức tăng trưởng cao, bình quân đạt 13,9%/năm. Nổi bật nhất là trong phát triển công nghiệp, tỉnh đã đưa ra những giải pháp phát triển mang tính đột phá, từ một tỉnh chỉ có 1 khu công nghiệp, nay đã hình thành được gần 20 khu công nghiệp với quy mô hơn 8.000 ha, trong đó có nhiều tập đoàn lớn đã đến đầu tư tại tỉnh.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, với tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 92,6%; tỷ trọng ngành nông nghiệp chỉ còn 7,4%. Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng và tăng lên 60,5 lần so với năm 1997. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 102,5 triệu đồng/người/năm, gấp 47 lần so với ngày đầu tái lập.

Hơn thế, Vĩnh Phúc là một trong 5 tỉnh có số thu ngân sách lớn nhất cả nước, đặc biệt thu nội địa nhiều năm liền chỉ đứng sau Thủ đô Hà Nội. Năm 2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 35 nghìn tỷ đồng, thu nội địa vượt mốc 30 nghìn tỷ đồng, gấp 307 lần so với năm 1997. Nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng, tạo động lực cho phát triển kinh tế, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, với những cơ chế, chính sách hấp dẫn cùng với sự chỉ đạo sâu sát, linh hoạt của các cấp lãnh đạo, chỉ sau 23 năm thu hút, Vĩnh Phúc trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Nguồn nhân lực dồi dào tại các công ty, nhà máy tại Vĩnh Phúc (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được quan tâm phát triển đồng bộ. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin có nhiều chuyển biến; an ninh quốc phòng được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cụ thể: Những năm học gần đây, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Vĩnh Phúc luôn nằm trong top đầu cả nước. Kết quả thi học giỏi quốc gia năm học 2019-2020 xếp thứ 4 toàn quốc, với 4 giải nhất, 34 giải nhì và là tỉnh có tỷ lệ học sinh dự thi đạt giải cao nhất nước; Công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân và an sinh xã hội được đảm bảo; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,46%; Quốc phòng được củng cố, tăng cường gắn với xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mọi lĩnh vực của tỉnh Vĩnh Phúc, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội. Song, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, kết hợp với các cán bộ lãnh đạo tỉnh ủy, cùng sự chung tay đoàn kết chống dịch của nhân dân, tỉnh Vĩnh Phúc đang dần khôi phục nền kinh tế theo hướng tích cực và đạt được một số thành tựu nhất định.

Thực tế sự phát triển trên cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh nhiều nhiệm kỳ qua đã chứng tỏ Vĩnh Phúc luôn coi trọng phát triển kinh tế, trước hết vì sự phát triển xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân là đúng đắn và phù hợp. Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang không ngừng cố gắng đưa ra những chiến lược đúng đắn, phù hợp để khôi phục kinh tế sau dịch và đẩy mạnh phát triển hơn nữa nền kinh tế - xã hội trong tương lai. Chú trọng phát triển tiềm năng du lịch, thu hút nhiều các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Xứng danh là "điểm sáng" của nước ta về kinh tế - xã hội.