28/03/2024 lúc 21:13 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm đô thị Vĩnh Yên

VNHN - Sáng ngày 29/12/2019, Thành ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ thành phố Vĩnh Yên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm đô thị Vĩnh Yên (29/12/1899-29/12/2019) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất; công bố Quyết định công nhận thành phố Vĩnh Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tới dự lễ có  lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ VNAH, anh hùng LLVT.

VNHN - Sáng ngày 29/12/2019, Thành ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ thành phố Vĩnh Yên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm đô thị Vĩnh Yên (29/12/1899-29/12/2019) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất; công bố Quyết định công nhận thành phố Vĩnh Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tới dự lễ có  lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ VNAH, anh hùng LLVT.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh và thành phố dự hội nghị

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội, các sở, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, thành phố qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội đô thị; lãnh đạo các thành phố, quận, huyện, thị xã trong hiệp hội đô thị và thuộc các tỉnh, thành trong cả nước; các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.

Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên có các đồng chí: Phạm Hoàng Anh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy; Lương Văn Long, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Thường trực thành ủy; các đồng chí trong BTV thành uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố; các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn...

              Chương trình văn nghệ chào mừng

Cách đây 120 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, tên gọi Vĩnh Yên chính thức được bắt đầu, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Tháng 3/1968 Vĩnh Phúc sáp nhập với tỉnh Phú Thọ thành tỉnh Vĩnh Phú, Vĩnh Yên trở thành thị xã của tỉnh. Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX về việc chia tách tỉnh Vĩnh Phú thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, ngày 01/1/01997  Vĩnh Yên trở lại là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Vĩnh Phúc.

Trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, Vĩnh Yên là hậu phương vững chắc cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến lớn, cũng là chiến trường quyết liệt, chôn vùi quân xâm lược. Với những thành tích trong chiến đấu, năm 2001, thị xã Vĩnh Yên và 03 đơn vị hành chính vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Yên vinh dự được tặng 466 Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, 678 Huân chương hạng Nhì, 686 Huân chương hạng Ba và nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen. Vĩnh Yên vinh dự, tự hào được nhiều lần đón bác Hồ về thăm.

Đ.c Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

tặng hoa chúc mừng

Trong công cuộc đổi mới và phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều quyết sách quan trọng đối với sự phát triển của Vĩnh Yên, đặc biệt là quy hoạch và xây dựng hạ tầng đô thị, từng bước xây dựng đô thị Vĩnh Yên hiện đại, năng động, hội nhập và phát triển. Với sự bứt phá vươn lên mạnh mẽ, Vĩnh Yên đã khẳng định là một trong những trung tâm tỉnh lỵ năng động bậc nhất của các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và thủ đô Hà Nội. Thành phố có diện tích 50,8 km2, dân số trên 15 vạn người, gồm 09 đơn vị hành chính (7 phường và 2 xã). Đảng bộ có 36 chi, đảng bộ trực thuộc, với trên 8.000 đảng viên. Đảng bộ thành phố luôn vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và tỉnh ủy, UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung phát huy nội lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, các nguồn lực, động viên các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng Vĩnh Yên phát triển toàn diện, vững chắc trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì, cơ cấu kinh tế chyển dịch tích cực. Những năm 1996-1997, cơ cấu kinh tế Vĩnh Yên chủ yếu là nông nghiệp, thủ công nghiệp, thu ngân sách đạt trên 4 tỷ đồng (năm 1996) và đạt 117 tỷ (năm 2006) thì đến năm 2019, trong cơ cấu kinh tế ngành công nghiệp-dịch vụ của thành phố đạt 99,9%, thu ngân sách đạt gần 1.500 tỷ đồng. Đảng bộ thành phố đã có nhiều giải pháp sát thực, hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị. Đến nay, thành phố cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, đạt 54/59 tiêu chuẩn.

Đ.c Phạm Hoàng Anh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Vĩnh Yên phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Hoàng Anh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy khẳng định: Nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố Vĩnh Yên đã đạt được những thành tựu quan trọng, có nhiều việc được cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu lựa chọn, quyết tâm, thống nhất cao trong chỉ đạo thực hiện như: Phát triển hạ tầng kỹ thuật, xã hội; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; thu hút các nhà đầu tư, tăng cường giải pháp thu ngân sách, nâng cao chất lượng phát triển du lịch, dịch vụ; công tác bồi thường GPMB, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân...

Tại lễ kỷ niệm, Sở Nội vụ đã công bố Quyết của Chủ tịch nước ngày 24/10/2019 về việc tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đ.c Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Bằng công nhận TP Vĩnh Yên hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới

Tiếp đó, Sở Nội vụ Vĩnh Phúc đã công bố Quyết định số 376 ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận thành phố Vĩnh Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông mới năm 2018.

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vĩnh Yên, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã chúc mừng những thành tựu mà Vĩnh Yên đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, những đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu xây dựng Vĩnh Yên thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, thương mại lớn ở miền Bắc và cả nước, đặc biệt là vùng thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng Sông Hồng.

Đ/c Chủ tịch UBND thành phố Lương Văn Long phát động phong trào thi đua

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lương Văn Long, Chủ tịch UBND thành phố đã trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, phát động phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, với quyết tâm xây dựng thành phố Vĩnh Yên giàu đẹp, phồn vinh, xứng đáng với danh hiệu anh hùng mà Đảng và Nhà nước trao tặng.