19/04/2024 lúc 17:15 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn phát triển kinh tế

VNHN- Tỉnh Vĩnh Phúc có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch với nhiều ưu đãi về địa hình và khí hậu. Trong thời gian qua, tỉnh đã và đang nỗ lực phát huy đưa du lịch trở thành thế mạnh phát triển kinh tế.

VNHN- Tỉnh Vĩnh Phúc có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch với nhiều ưu đãi về địa hình và khí hậu. Trong thời gian qua, tỉnh đã và đang nỗ lực phát huy đưa du lịch trở thành thế mạnh phát triển kinh tế

Vĩnh Phúc được đánh giá là “vùng đất vàng” cho phát triển du lịch. Tỉnh có một lượng tài nguyên du lịch vô cùng phong phú với 4 loại địa hình thuận lợi là: Đồi, núi, đồng bằng và sông hồ. Tỉnh nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa vùng Đồng bằng Sông Hồng và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Điều kiện địa hình thuận lợi tạo cho Vĩnh Phúc nhiều cảnh quan hấp dẫn như: Tam đảo, Đại Lải, Đầm Vạc, Bò Lạc, Vân Trục, Tây Thiên, sông Hồng, Sông Lô…vô cùng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Khu du lịch Tam Đảo - Vĩnh Phúc được mệnh danh là “Nàng mây xứ Bắc”

Tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch dồi dào được thiên nhiên ban tặng, nhiều năm qua, tỉnh luôn chú trọng và nỗ lực đưa du lịch trở thành một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội. Riêng Quý I năm 2019, tỉnh đã tiếp nhận khoảng 1,7 triệu lượt khách du lịch. Theo dự tính, con số này sẽ đạt khoảng 6 triệu lượt trong năm 2019, trong đó có 43.500 lượt khách quốc tế, đem lại tổng doanh thu khoảng 1.910 tỉ đồng.

Đồng thời, nhằm khai thác hiệu quả các thế mạnh, tiềm năng du lịch của tỉnh. Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch giai đoạn 2011 - 2020, với mục tiêu tạo bước đột phá về phát triển các ngành dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ưu tiên phát triển các ngành Dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao.

Triển khai trên tinh thần nghị quyết 01, nhiều chính sách, cơ chế, đề án của các ngành để phát triển du lịch được ban hành. Vĩnh Phúc đã ban hành 21 cơ chế chính sách, đề án của các ngành để thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch. Công tác quy hoạch được chú trọng, hoàn thành và phê duyệt 58 quy hoạch; triển khai lập 194 đồ án quy hoạch...

Trong đó, có nhiều đồ án lớn đã tạo cơ sở cho công tác thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển du lịch, dịch vụ như : Quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, quy hoạch phân khu các khu chức năng hành lang kinh tế, quy hoạch chung xây dựng phát triển du lịch, quy hoạch khu du lịch Tam Đảo, dịch vụ khu vực chân núi Tam Đảo… Qua đó, nhiều hệ thống các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch cũng từng bước được đầu tư, nâng cấp cả về số lượng và chất lượng.

Phát huy những nguồn lực có sẵn nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả du lịch trong thời gian tới, Vĩnh Phúc đang tập trung phát triển du lịch theo 3 hướng chính: Phát triển du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch sinh thái rừng; du lịch văn hoá, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề; du lịch công vụ mua sắm, hội nghị, hội thảo. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển du lịch. Thực tế mới chỉ có loại hình du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch lễ hội thu hút được nhiều du khách ở Vĩnh Phúc. Còn những loại hình khác vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Lễ hội Tây Thiên – Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều làng nghề truyền thống được công nhận với đa dạng các ngành nghề từ mây tre đan, gốm, chạm khắc đá, mộc…Nổi bật là những sản phẩm như: Mây tre đan Triệu Đề (huyện Lập Thạch), mật ong, ba kích (Tam Đảo), gốm Hương Canh (thị trấn Bình Xuyên),  các sản phẩm từ rắn của Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường), cá thính Lập Thạch… Các làng nghề truyền thống đã tạo ra nhiều loại sản phẩm thủ công độc đáo, thu hút du khách, nhưng vẫn chưa có chỗ đứng tại các điểm du lịch.

Nhằm thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ cho du lịch, góp phần phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của nhân dân, lãnh đạo các cấp ở Vĩnh Phúc đã quan tâm đầu tư phát triển toàn diện lĩnh vực này với những giải pháp đồng bộ. Trong đó, mạng lưới giao thông kết nối các khu du lịch đã được hoàn thiện và thường xuyên bảo trì, sửa chữa nhằm hạn chế các sự cố và tình trạng tắc nghẽn vào mùa cao điểm; Hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, mạng internet cũng được lắp đặt, phủ sóng ở các khu vực miền núi để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ngoài ra, tỉnh còn lựa chọn các đơn vị uy tín để tư vấn, thiết kế, thi công nhằm phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất ở các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như Tam Đảo, Đại Lải, Tây Thiên… Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh cũng tăng trưởng mạnh về số lượng. Tính đến tháng 3/2019, Vĩnh Phúc có 377 cơ sở lưu trú với trên 6000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao (khu nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Thịnh và khu nghỉ dưỡng Đại Lải Flamingo) và 306 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Việc đẩy mạnh phát triển du lịch không chỉ giúp Vĩnh Phúc khai thác tốt tiềm năng của địa phương mà còn tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho hàng nghìn người lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực này, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh. Vĩnh Phúc kì vọng đến năm 2020, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ chào đón khoảng 50.000 lượt khách quốc tế và 6,5 triệu khách nội địa; năm 2030 thu hút 150.000 lượt khách quốc tế và 15,6 triệu lượt khách nội địa./.