19/04/2024 lúc 10:21 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Kích cầu tiềm năng du lịch

VNHN – Thời gian qua, nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những thuận lợi về tự nhiên cũng như những yếu tố văn hóa – xã hội đã giúp du lịch Vĩnh Phúc ngày càng phát triển; thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

VNHN – Thời gian qua, nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những thuận lợi về tự nhiên cũng như những yếu tố văn hóa – xã hội đã giúp du lịch Vĩnh Phúc ngày càng phát triển; thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Khám phá thiên đường nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lại Resort (Ảnh: clickladi.vn)

Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái, ban tặng nhiều giá trị cảnh quan hấp dẫn, thu hút khách du lịch như: Vườn Quốc gia Tam Đảo; quần thể danh thắng Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc. Cùng với đó là hệ thống di tích lịch sử, văn hóa tín ngưỡng,... mang những giá trị hồn cốt của dân tộc.

Do đó, để góp phần thúc đẩy ngành du lịch có bước phát triển mạnh mẽ, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng đưa ra những chiến lược nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch. Theo đó, tỉnh đã chủ động xây dựng, nâng cấp h tầng du lịch song song với bảo tồn giá trị văn hóa và môi trường sinh thái. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia đầu tư tại địa phương. Thực hiện liên kết vùng để đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc còn đầu tư nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn đầu tư công, tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước,...chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư; nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, dành quỹ đất cho các dự án du lịch. Giai đoạn 2015 – 2019, tỉnh dành 2.285 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực du lịch, trong đó, riêng đầu tư kết cấu hạ tầng trong khu du lịch trên 159 tỷ đồng, chiếm 6,9% vốn đầu tư toàn tỉnh.

Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người Vĩnh Phúc, nhằm xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực mũi nhọn, địa bàn trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thị trấn Tam Đảo mờ sương, với phong cảnh thơ mộng, hùng vĩ (Ảnh: lazi.vn)

Nhờ vậy, đến nay, du lịch Vĩnh Phúc đã và đang phát huy tốt các thế mạnh vốn có, thu được những thành tựu với nhiều bước phát triển đột phá. Điển hình như, lượt khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng nhanh, giai đoạn 2015-2018 tăng trưởng bình quân là 15%/năm. Năm 2018, doanh thu du lịch đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2017. Năm 2019 khách tham quan du lịch đạt trên 6,2 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 1.920 tỷ đồng. Phấn đấu năm 2020, thu hút 50.000 lượt khách quốc tế và 6,5 triệu khách nội địa, với doanh thu 2.600 tỷ đồng, trở thành trung tâm du lịch của phía Bắc và đẩy mạnh kích cầu đến cả phía Nam.

Khu sinh thái độc đáo "Vườn cò Hải Lựu" (Ảnh: vinhphuctv.vn)

Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của chính quyền cùng những chính sách thiết thực sẽ Vĩnh Phúc sớm trở thành một trong những trung tâm dịch vụ, du lịch của Vùng và cả nước. Từ đó giúp du lịch Vĩnh Phúc từng bước xây dựng được thương hiệu, có sức lan tỏa và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.