29/03/2024 lúc 00:25 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Kế hoạch Phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn

VNHN - Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quyết định 2278/QĐ-UBND về việc phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch này được thông qua dựa vào những xem xét tình hình thực tế về những nhu cầu khai thác thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quyết định 2278/QĐ-UBND về việc phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch này được thông qua dựa vào những xem xét tình hình thực tế về những nhu cầu khai thác thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đánh giá của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), thông thường cứ đầu tư cho việc sử dụng thông tin KTTV một thì lợi ích thu lại gấp năm đến mười lần. Thực tế cho thấy hiệu quả của việc sử dụng thông tin KTTV là rất lớn, có khi là vô giá, vì nó liên quan đến tính mạng của con người và rất nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cơ quan, tổ chức và cả từng cá nhân, hộ gia đình đều có nhu cầu về thông tin, dữ liệu KTTV.

Đặc biệt, tại Việt Nam, đối với tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các địa phương khác nói chung thì thông tin dữ liệu KTTV đặc biệt quan trọng, không những phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, nó còn phục vụ cho việc xây dựng định hướng, chính sách và ra các quyết định tốt nhất cho việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực.

Cụ thể: Trong hoạt động phòng chống thiên tai như bão, lũ, mưa lớn, hạn hán, nắng nóng,... các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời,  chính xác là những công cụ hết sức hữu hiệu trong việc phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng đòi hỏi thường xuyên phải có thông tin KTTV, các bản tin cảnh báo, dự báo để phục vụ cho việc điều tra sản xuất, bảo vệ mùa màng.

Bên cạnh đó, trong hoạt động xây dựng các công trình kiến trúc, giao thông vận tải, hệ thống đê điều, công trình thủy lợi,... không thể không có thông tin về KTTV từ trong quá trình quy hoạch, thiết kế, xây dựng đến vận hành. Đặc biệt, đối với lĩnh vực quốc phòng an ninh, thông tin KTTV cũng rất quan trọng trong phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài ra, các thông tin KTTV còn có ý nghĩa thiết thực trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp đưa ra những biện pháp phòng chống dịch bệnh do thời tiết,...

Từ đó, có thể thấy rằng: Thông tin dữ liệu về KTTV rất quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ đời sống nhân dân. Việc khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu KTTV không chỉ buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật mà còn do nhu cầu cần thiết của đời sống xã hội trong quá trình phát triển.

Hiểu được điều đó, vừa qua UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho phê duyệt quyết định 2278/QĐ-UBND về việc phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quyết định phê duyệt Kế hoạch Phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Kế hoạch trên được UBND tỉnh phê duyệt nhằm mục đích từng bước hoàn thiện mạng lưới trạm quan trắc các yếu tố khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo tính khoa học và hiện đại, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu một cách đầy đủ, kịp thời, phục vụ tốt nhất công tác cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn.

Bên cạnh đó, việc phát triển mạng lưới khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn giúp nâng cao năng lực phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và các nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Được biết, để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao trách nhiệm thực hiện chi tiết cho từng ban ngành liên quan như: Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và  Tìm kiếm cứu nạn, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành liên quan, UBND cấp huyện, thành phố, các chủ công trình  KTTV chuyên dùng.

Tin rằng, với kế hoạch phê duyệt chi tiết đã được thông qua cùng với sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các ban ngành được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan thì Quyết định 2278/QĐ-UBND về việc phát triển thêm hệ thống KTTV trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương.