20/04/2024 lúc 21:16 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc cam kết nỗ lực không ngừng, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc. Phát biểu tại hội thảo, Bí thư tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: “Vĩnh Phúc cam kết nỗ lực không ngừng, tạo lập môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”.

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc. Phát biểu tại hội thảo, Bí thư tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: “Vĩnh Phúc cam kết nỗ lực không ngừng, tạo lập môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”.

Tham dự hội thảo có ngài Park Noh Wan -  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; đồng chí Lê Hoài Trung - Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức kinh tế, thương mại, giáo dục, du lịch, các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc và trên 300 doanh nghiệp FDI, DDI đang đầu tư tại tỉnh.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Bí thư tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Với những lợi thế về vị trí địa lý và có hướng đi mang tính đột phá, sau hơn 23 năm tái lập, kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc có bước phát triển vượt bậc và đạt nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Giai đoạn 2017- 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13,5%/năm. Năm 2020, tỷ trọng khu vực công nghiệp – dịch vụ chiếm trên 91%; quy mô nền kinh tế ước đạt 122.157 tỷ đồng; GRDP/người ước đạt 104,2 triệu đồng. Thu ngân sách nhà nước nằm trong tốp đầu cả nước và thu nội địa nhiều năm liên tục đứng thứ 2 miền Bắc, chỉ sau thủ đô Hà Nội. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch 18 khu công nghiệp, diện tích trên 5.200 ha; 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600 ha. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, chất lượng cơ sở hạ tầng được đánh giá tốt, nằm trong top 4 cả nước. Chất lượng lao động, nhất là mức độ đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp được đánh giá cao so với nhiều địa phương trong vùng. Đặc biệt, tỉnh luôn xếp trong nhóm có thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và là một trong những điểm sáng của khu vực phía Bắc về thu hút đầu tư. Ước hết năm 2020, toàn tỉnh thu hút được 803 dự án DDI, tổng vốn đăng ký trên 98 nghìn tỷ đồng; 414 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 6,165 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án, tổng vốn đầu tư vào tỉnh lớn nhất với 213 dự án, tổng vốn đầu tư 2,37 tỷ USD.

Hơn thế, đ/c Hoàng Thị Thúy Lan cho biết thêm: Để đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng, cả nước và là tỉnh có môi trường kinh doanh tốt, môi trường sống tốt, Vĩnh Phúc khuyến khích thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, điện tử, viễn thông, công nghiệp chế biến thực phẩm, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án sản xuất rau quả sạch và chăn nuôi gia súc, gia cầm công nghệ cao, các dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị; các dự án y tế, giáo dục, đào tạo nghề chất lượng cao, các dự án du lịch, khách sạn nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp; các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành; các dự án xử lý nước thải, rác thải công nghiệp và sinh hoạt.

Đặc biệt, Đ/c Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ sự tin tưởng rằng: Vĩnh Phúc sẽ mở rộng hợp tác hữu nghị với các địa phương và đón được nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai các dự án tại tỉnh, nhất là các dự án có công nghệ, chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Theo đó, “Vĩnh Phúc cam kết nỗ lực không ngừng, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án. Đặc biệt là thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa quyết liệt chống dịch vừa quyết tâm duy trì, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân”.

Chúc mừng những thành công của Vĩnh Phúc trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, để Vĩnh Phúc sớm hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn về quỹ đất, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, có cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, các hội thảo về xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư tại Hàn Quốc và các thị trường tiềm năng.

Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã trao đổi, giải đáp nhiều nội dung các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm liên quan đến các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế xuất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân; những nỗ lực của Vĩnh Phúc nói riêng, Việt Nam nói chung trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19; những định hướng của tỉnh, của Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài của Vĩnh Phúc.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietconbahk Vĩnh Phúc.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cam kết Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh và sẽ tiếp tục xây dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận các hỗ trợ đầu tư. Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai với thời gian nhanh nhất theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch sẵn sàng đón nhận các dự án vào đầu tư; hỗ trợ giải quyết vấn đề lao động cho doanh nghiệp. Tập trung đầu tư hạ tầng tới chân hàng rào các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và hỗ trợ các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp,...