24/04/2024 lúc 00:51 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Long: UBND tỉnh họp phiên thường kỳ quý I năm 2021

Ngày 29/3, tại Vĩnh Long đã diễn ra cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ quý I năm 2021 với các sở, ban, ngành trong tỉnh nhằm sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 năm 2021 và quý I năm 2021 đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2021.

Ngày 29/3, tại Vĩnh Long đã diễn ra cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ quý I năm 2021 với các sở, ban, ngành trong tỉnh nhằm sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 năm 2021 và quý I năm 2021 đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2021.

Phiên họp thường kỳ quý I năm 2021 do đồng chí Lữ Quang Ngời - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì. Cùng tham dự phiên họp còn có đồng chí Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Năm 2021 mở ra với nhiều cơ hội tuy nhiên cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Do đó, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định, Chỉ thị để giao và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra việc triển khai, nhất là trong công tác đối thoại, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp. Cùng với đó là các công tác phát triển kinh tế tập thể và việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân và phấn đấu vươn lên khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được một số kết quả tích cực trong thời gian qua.

Cụ thể, thu ngân sách cơ bản đạt khá so với bình quân dự toán. Lãi suất cho vay ổn định, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp.

Đối với hoạt động sản xuất công nghiệp trong quý I/2021 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 03/2021 ước tính tăng 39,62% so với tháng 02/2021 và tăng 4,2% so với cùng tháng năm 2020. Tính chung trong quý I/2021, IIP tăng 3,79% so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 chỉ tăng 2,3%).

Đối với sản xuất nông nghiệp, tỉnh đang đẩy nhanh sự chuyển đổi sang hướng chất lượng, giảm nhanh diện tích lúa kém hiệu quả, thay bằng diện tích rau màu và cây lâu năm có giá trị kinh tế cao hơn. Đồng thời, ngành nông nghiệp đã chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi.

Bên cạnh đó, chủ động và xây dựng lịch sản xuất các mùa vụ phù hợp, hạn chế ảnh hưởng do tác động của xâm nhập mặn. Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tổng số vốn đầu tư đăng ký thực hiện tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Công tác an sinh xã hội cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đặc biệt tỉnh trong bối cảnh dịch Covid ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch tuyệt đối.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, ổn định. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, triệt phá nhiều điểm và tụ điểm tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: Công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng thấp so với mục tiêu kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, hoạt động của hệ thống ngân hàng tuy ổn định nhưng tốc độ tăng trưởng vốn huy động và dư nợ cho vay thấp, tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ tăng. Thu ngân sách cơ bản đạt khá so với bình quân dự toán. Tuy nhiên một số nguồn thu giảm so với cùng kỳ, đặc biệt thu xuất nhập khẩu giảm mạnh.

Tổng kim ngạch xuất khẩu, số lượng khách và doanh thu ngành du lịch giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp và quy mô vốn doanh nghiệp thành lập mới thấp, số doanh nghiệp giải thể tăng. Công tác chỉ đạo điều hành, tham mưu giải quyết một nhiệm vụ tại một số sở ngành, UBND cấp huyện chưa đạt so với yêu cầu và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: vinhlong.gov.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, đồng chí Lữ Quang Ngời - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu: Trong quý II và các tháng còn lại trong năm 2021, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đồng thời tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm, đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xây dựng các đề án, dự án gắn với chương trình hành động, thực hiện tốt, hiệu quả công tác tham mưu theo đúng chức năng, nhiệm vụ từng ngành, đặc biệt phù hợp với thực tiễn. Tập trung thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 an toàn, đúng pháp luật, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Tiếp tục nắm bắt tình hình sản xuất của các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mở rộng quy mô, nâng cao sản lượng sản xuất kinh doanh. Tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc trong phát triển các cụm công nghiệp và các dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.

Khẩn trương hoàn thành Đề án hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế tư nhân; xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở, ban ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI). Tập trung thực hiện mời gọi, thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên giới thiệu và mời gọi đầu tư theo danh mục dự án giai đoạn 2020-2025 đã được phê duyệt.

Triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư nước ngoài. Quyết liệt chỉ đạo trong thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, khởi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt, chặt chẽ, kịp thời các chính sách về an sinh xã hội và các chính sách bảo hiểm xã hội. Giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia.

Tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tiếp tục thực hiên tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành tỉnh cùng những mục tiêu, giải pháp cụ thể đã đề ra. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, đưa tỉnh nhà phát triển vượt bậc trong thơì kỳ hội nhập.