29/03/2024 lúc 17:38 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Lộc: Cần làm rõ những bất thường trong hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng

Thời gian qua dư luận đang không khỏi thắc mắc trước những điểm bất thường trong trong hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt) tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Câu hỏi được đặt ra là: Có hay không việc gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước ở đây? Và tới đây những điểm bất thường này sẽ được giải quyết như thế nào?

Thời gian qua dư luận đang không khỏi thắc mắc trước những bất thường trong trong hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt) tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Câu hỏi được đặt ra là: Có hay không việc gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước ở đây? Và tới đây những điểm bất thường này sẽ được giải quyết như thế nào?

Thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giúp người dân có địa điểm mua bán, trao đổi hàng hóa, cũng như tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương. Năm 2014, UBND xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành thuê các đơn vị tư vấn, thiết kế, lập quy hoạch khu chợ trung tâm và đến năm 2015, quy hoạch trên đã được phê duyệt. Đồng thời được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích được cấp là 4218 m2.

Theo thiết kế thì ngoài khu vực tập trung phía bên trong để các hộ dân và tiểu thương làm nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, còn có 25m chiều dài bám mặt đường QL217, phục vụ cho HTX Dịch vụ nông nghiệp làm địa điểm giao dịch, sản xuất và 19 ki ốt có mặt tiền là QL217 và đường liên thôn xóm Đoài.

Hợp đồng của một trong số 19 hộ được UBND xã Vĩnh Hùng ký cho thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt)

Người dân trong xã rất vui mừng vì sau thời gian tiến hành xây dựng, ngôi chợ đã khánh thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên cũng kể từ khi chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng đi vào hoạt động, hàng loạt các sai phạm tại đây  đã được chính họ và các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Lộc phát hiện như: Lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật, phê duyệt dự án chợ khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không thực hiện niêm yết công khai mặt bằng quy hoạch chợ khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thống nhất với các hộ sử dụng ki ốt về việc giao thời hạn 30 đến 50 năm, các hộ phải nộp tiền thuê đất theo quy định của Nhà nước; không tổ chức ký hợp đồng thuê ki ốt với các hộ; đại diện là chủ đầu tư, ký kết với nhà thầu thi công, xây dựng 19 ki ốt và tính chi phí xây dựng áp theo giá nhà nước (có bao gồm thuế và thu nhập chịu thuế tính trước) trái với quy định; tổ chức hội nghị bàn chuyển mục đích sử dụng chợ, giao cho 05 cá nhân vị trí xây dựng ki ốt không công khai, dân chủ, trái với quy hoạch chợ..

Cuối năm 2019, những sai phạm trên đã được huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo làm rõ và yêu cầu thực hiện khắc phục, trong đó có việc tổ chức ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt) với các hộ dân.

Những điểm bất thường trong hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt) tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Lộc, đầu tháng 1 năm 2020, xã Vĩnh Hùng đã tiến hành việc ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (19 ki ốt) của ngôi chợ này với các hộ dân, thời hạn là 5 năm, từ 1/1/2020 đến 31/12/2024. Song, hợp đồng đã ký lại có nhiều điểm bất thường như: Giá cho thuê địa điểm kinh doanh; bảo lãnh thời gian giao nhận ki ốt. Cụ thể: Giá mỗi địa điểm kinh doanh (ki ốt) có diện tích là 50m2 đã được UBND xã này cho các hộ dân thuê chỉ với mức là 50.000đ/tháng = 600.000đ/năm. Không đúng với quy định tại Quyết định số 3351/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 07 tháng 9 năm 2017 về việc ban hành giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó: Đối với chợ hạng 3 ở xã thuộc các huyện đồng bằng do Nhà nước đầu tư (vốn ngân sách Nhà nước) áp dụng với hộ kinh doanh thường xuyên tại điểm kinh doanh có bố trí diện tích sẽ phải là 100.000đ/m2/tháng.

19 địa điểm kinh doanh (ki ốt) có mặt tiền là QL217 và đường liên thôn xóm Đoài, rộng 50m2, chỉ cho thuê với giá 50.000đ/tháng

Không những thế, hợp đồng đã ký còn nêu rõ thời gian ra hạn hợp đồng đối với các hộ là từ 30 đến 50 năm và trong thời gian ra hạn hợp đồng trên, nếu UBND xã Vĩnh Hùng chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo quy định của Nhà nước thì UBND xã sẽ có trách nhiệm giao cho Công ty hoặc doanh nghiệp ký hợp đồng trực tiếp với chủ hộ theo các văn bản quy định của pháp luật và bảo lãnh thời gian giao nhận ki ốt với các hộ là từ 30 đến 50 năm.

Trả lời thắc mắc của Pv qua điện thoại về một số điểm bất thường trong hợp đồng, ông Trần Trọng Kim, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng, người đại diện bên A (bên cho thuê) cho biết: Việc ông ký hợp đồng với các hộ dân là vì trong công văn của huyện yêu cầu phải triển khai việc tổ chức ký hợp đồng cho các hộ và bám theo  kết luận thanh tra của huyện cũng như những quy định trong hướng dẫn về quản lý chợ, thôi thì cũng có mặt này mặt khác, các chú xem xét! (?)

Đem nội dung trên trao đổi với ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, ông Tiến cho hay: Vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của họ thì họ làm, tuy nhiên ông sẽ xem xét, tìm hiểu lại, nếu làm không đúng thì phải hủy bỏ.

Được biết sau khi  hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh nói trên giữa UBND xã và các hộ dân được ký vào tháng 1 năm 2020, nhiều hộ gia đình đã không tiến hành kinh doanh mà đã cho người khác thuê lại với giá 1.000.000đ/tháng.

Phía bên trong chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng

Đầu tư xây dựng hệ thống chợ, nhất là chợ ở vùng nông thôn và trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, là một chủ trương đúng đắn, nhằm giúp người dân có địa điểm trao đổi, mua bán hàng hóa phù hợp cũng như đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, quản lý, điều hành cần phải chấp hành nghiêm chỉnh theo những quy định của Nhà nước. Việc những điểm bất thường trong hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (ki ốt) như vừa đề cập ở trên tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước ở đây? Và vì lý do gì mà UBND xã Vĩnh Hùng lại cam kết bảo lãnh về thời hạn cho thuê 30 đến 50 năm? Cũng như tới đây những điểm bất thường này sẽ được xử lý ra sao? Thiết nghĩ cấp có thẩm quyền, mà trước tiên là UBND huyện Vĩnh Lộc cần sớm vào cuộc xem xét, giải quyết vấn đề này. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm và cũng là để giải quyết dứt điểm những băn khoăn, thắc mắc vốn tồn tại lâu nay của người dân cùng dư luận tại ngôi chợ này./.