19/04/2024 lúc 03:06 (GMT+7)
Breaking News

Vinh danh cá nhân và tập thể đoạt Giải thưởng Kovalevskaia 2018

VNHN - Nhân dịp Kỷ niệm 1.979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), chiều ngày 04/3/2019, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2018 nhằm vinh danh những nhà khoa học và tập thể nữ có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống.

VNHN - Nhân dịp Kỷ niệm 1.979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), chiều ngày 04/3/2019, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2018 nhằm vinh danh những nhà khoa học và tập thể nữ có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống.

Toàn cảnh Lễ trao giải

Chương trình có sự tham dự của các đại biểu: GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam; Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thu Hà – UVBCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, địa phương,…

GS. TS  Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, GS. TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam cho biết: Giải thưởng Kovalevskaia là một giải thưởng danh giá đã góp phần vào sự phát triển vào quá trình phát triển của đất nước. Trong tình hình nền kinh tế hiện nay, sự phát triển của nền kinh tế số đòi hỏi các ngành khoa học tự nhiên phải được đầu tư phát triển, đặc biệt chú tâm đến đào tạo tri thức.

Nhấn mạnh đến tầm vai trò quan trọng của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học, GS. TS Nguyễn Thị Doan mong muốn thời gian tới cùng với sự đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ giúp các nhà khoa học nữ, các em sinh viên để có nhiều cơ hội phát huy khả năng và thấy rõ tầm vai trò quan trọng của ngành khoa học.

Những cá nhân và và đại diện tập thể có thành tích xuất sắc vinh dự được nhận Giải thưởng

Giải thưởng Kovalevskaia 2018 cá nhân được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học với 105 bài báo khoa học công bố trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã được công nhận và chuyển giao, trong đó có vắc-xin phòng bệnh Care (bệnh sài sốt) ở chó, kít chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS) hay bệnh tai xanh ở lợn. Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Thị Lan cũng hướng dẫn nhiều tiến sĩ, thạc sĩ và sinh viên, biên soạn sách, giáo trình, đóng góp vào đổi mới chương trình và cải tiến phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

Giải tập thể, thuộc về Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học như: hướng nghiên cứu về Công nghệ xử lý, tận dụng chất thải; hướng nghiên cứu về Phân tích đánh giá môi trường

Ngoài giải thưởng, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc gồm: Em Lê Thảo Anh, lớp 12A1 Toán; Em Trần Thị Như Quỳnh, lớp 11A1 Toán; Em Lê Minh Châu lớp 10A1 Toán, Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học QG Hà Nội.

Đ/c Trần Thanh Mẫn - Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam

Bày tỏ những đóng góp mà tập thể nữ và cá nhân các nhà khoa học mang lại, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin rằng các nhà khoa học nữ đã và đang là những người truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn các bạn sinh viên trau dồi kiến thức và có nhiêu đóng góp vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học.

Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với sinh viên

Nằm trong khuôn khổ buổi Lễ, đã diễn ra cuộc Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với sinh viên. Đây dịp để các em sinh viên có điều kiện được trực tiếp trao đổi, học hỏi và tích lũy những kinh nghiệm trong việc nghiên cứu khoa học góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen cho hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam

3 nữ sinh ngành Toán học có thành tích học tập xuất sắc cũng được trao học bổng

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng uy tín cấp quốc gia được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 1985. Ngay từ khi ra, Giải thưởng Kovalevskaia đã được chị em phụ nữ làm công tác nghiên cứu khoa học ở Việt Nam hưởng ứng, coi đây là nguồn động viên, cổ vũ chị em thêm tự tin, hăng hái trong nghiên cứu khoa học. Đến nay đã có 48 cá nhân và 19 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên được lựa chọn trao Giải thưởng Kovalevskaia./. 

Trần Hà