29/03/2024 lúc 09:38 (GMT+7)
Breaking News

Vinasun lên tiếng về bài viết “Grab đóng thuế nhiều gấp 3 lần Vinasun".

VNHN-Theo thông tin mới nhất, trong công văn phát đi của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) Ông Trương Đình Quý-Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho biết: "Thông tin Grab đóng thuế nhiều gấp 3 lần Vinasun là hoàn toàn không chính xác"

VNHN-Theo thông tin mới nhất, trong công văn phát đi của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) Ông Trương Đình Quý - Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho biết: "Thông tin Grab đóng thuế nhiều gấp 3 lần Vinasun là hoàn toàn không chính xác" ...

Theo công văn của Đảng bộ Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), trực thuộc Quận ủy Quận 5 gửi đến Hộp thư bạn đọc - Việt Nam Hội Nhập điện tử: Ngày 5/6 vừa qua, trên Báo điện tử "Đại biểu Nhân dân" có đăng tải bài viết “Grab đóng thuế nhiều gấp 3 lần Vinasun”. Theo ông Trương Đình Quý- Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng: "Trong nội dung bài viết có nhiều thông tin không chuẩn xác, luận cứ chủ quan khiến độc giả hiểu lầm, dẫn đến tâm lý chán nản, coi rẻ thương hiệu Việt, chính vì vậy chúng tôi thấy rằng mình cần phải báo cáo tới Quý Báo phản hồi, góp ý về những thông tin chưa chuẩn xác đăng tải trên báo."

Trong công văn phản hồi về bài viết trên của phóng viên, phía Vinasun có nêu rõ. Về số thuế của Vinasun: Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã không kiểm chứng thông tin từ Vinasun. Theo báo cáo đã kiểm toán của Vinasun năm 2018, số thuế Vinasun đã nộp năm 2018 là 207.861.519.259 đồng (Hai trăm lẻ bảy tỷ tám trăm sáu mươi mốt triệu năm trăm mười chín ngàn hai trăm năm mươi chín đồng), chứ không phải con số 144 tỷ đồng như bài báo đưa. Về số thuế của Grab: Theo số liệu Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo trước Quốc hội ngày 5/6/2019, trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, tổng số thuế 9 công ty taxi công nghệ, trong đó có Grab, kê khai, phải nộp là 437 tỷ đồng và các doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách 415 tỷ đồng. Vậy có lý gì mà bài báo kết luận số thuế Grab nộp riêng cho năm 2018 là 441 tỷ đồng và lại dùng để nhấn mạnh tại Sapo? 

Về cách đặt tiêu đề: Để giật tít bài báo, phóng viên đã ấn định số thuế của Grab là 441 tỷ đồng (mặc dù biết con số này mâu thuẫn với số thuế Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo ngày 5/6/2019 trước Quốc hội) và số thuế của Vinasun là 144 tỷ đồng (mặc dù không kiểm chứng và sai sự thật) để kết luận thành tiêu đề bài viết “Grab đóng thuế nhiều gấp 3 lần Vinasun”. Đọc tiêu đề này, chúng tôi, những cán bộ, đảng viên, nhân viên, tài xế, người lao động của Vinasun cảm thấy bất công và tủi thân. Không hiểu Báo nghĩ như thế nào khi so sánh nỗ lực nộp ngân sách của một doanh nghiệp Việt với vỏn vẹn hơn 5 ngàn phương tiện hoạt động trên địa bàn TP. HCM với một tập đoàn đa quốc gia với hơn 100 ngàn phương tiện hoạt động trên toàn quốc với đủ loại ngành nghề. Hơn nữa, cách đặt tiêu đề, tóm lược nội dung như bài báo lại không kèm một lời giải thích những mâu thuẫn trong chính nội tại bài viết. Như thế, việc so sánh ấy có khập khiễng không? Có ý khởi lên tâm lý chán nản của người tiêu dùng về thương hiệu Việt không? Có khiến những người lao động chân chính ngày đêm gắng sức thực hiện nghĩa vụ đóng góp NSNN nản lòng hay không? Có tuân thủ nguyên tắc báo chí khách quan, trung thực hay không? 

Theo Vinasun; Trong 3 năm qua, trong điều kiện kinh doanh bất bình đẳng giữa vận tải taxi và vận tải theo đề án thí điểm số 24 tồn tại nổi cộm, tập thể đảng viên, cán bộ, nhân viên, tài xế của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm tòi sáng tạo, làm chủ công nghệ, để tồn tại đồng thời năng cao năng lực cạnh tranh. Khó khăn như thế, nhưng chúng tôi vẫn luôn coi trọng việc nộp thuế. Đơn giản, chúng tôi nghĩ đóng thuế là nghĩa vụ của công dân, của doanh nghiệp để xây dựng đất nước. Có vậy nhà nước mới có nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, bảo đảm môi trường kinh doanh, môi trường sống, học tập, làm việc cho nhân dân. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp kinh doanh trong ngành vận tải đường bộ, nghĩa vụ đóng thuế còn chính là để chi trả tiền xây dựng, duy tu đường xá để chúng tôi kinh doanh. Đây là suy nghĩ xuyên suốt trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động của Vinasun, đồng thời cũng biến thành hành động. Do đó, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trốn thuế, lách thuế, lậu thuế, chúng tôi vẫn luôn tự giác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước. 

Tự hào trong nhiều năm, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam luôn là đơn vị đứng đầu về nộp thuế trong toàn ngành vận tải taxi. Số thuế nộp vào Ngân sách nhà nước tăng đều qua các năm. Cụ thể, từ năm 2014 – 2016 tổng số thuế của Vinasun nộp là trên 1.200 tỷ đồng, trong khi với số lượng xe lớn hơn gấp nhiều lần Grab chỉ nộp vỏn vẹn 9,5 tỷ đồng (kết luận của Thanh tra Tổng cục Thuế). Năm 2017 Vinasun nộp 335,07 tỷ đồng và năm 2018 nộp 207,86 tỷ đồng. Từ năm 2016, bước sang năm 2017, từ khi bắt đầu thực hiện đề án thí điểm số 24, cũng chính là thời điểm Grab, Uber triển khai rầm rộ tại thị trường Việt Nam với nhiều ưu đãi về chính sách, hoạt động kinh doanh của Vinasun có nhiều dấu hiệu suy giảm rõ rệt. Doanh thu giảm sút, lái xe bỏ việc, ra đầu tư xe chạy Grab, Uber. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 10 ngàn lái xe bỏ việc, phần lớn sang Grab, Uber vay mượn tiền mua sắm xe để chạy xe. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi đã buộc phải thanh lý bớt xe để duy trì hoạt động công ty. Hiện nay Công ty còn 5.612 xe hoạt động. Với số lượng phương tiện suy giảm, doanh thu trên đầu phương tiện cũng suy giảm nhưng Công ty CP Ánh Dương Việt Nam luôn cố gắng thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ thuế. Năm 2018, với số lượng xe bình quân là 5.822 xe, Vinasun đã nộp 207,86 tỷ đồng thuế, trung bình 1 xe của Vinasun trung bình nộp vào Ngân sách nhà nước 35,7 triệu đồng/năm/xe. 

Nếu nhân thử số thuế trên một xe của Vinasun đang nộp ngân sách với số lượng xe đang chạy cho Grab (theo số liệuThiếu tướng Đào Thanh Hải cung cấp tại Quốc hội ngày 5/6/2019 là Hà Nội có 31 ngàn xe ô tô, TP. HCM cỡ gấp 3 lần, tổng số xe ô tô chạy Grab tại riêng hai thành phố đã hơn 100 ngàn xe, chưa tính đến vài trăm ngàn xe gắn máy) thì số thuế của Grab nộp vào NSNN chắc hẳn phải là con số 4.000 – 5.000 tỷ đồng. Vậy 200 tỷ, hay 300 tỷ, 400 tỷ kia có đáng nêu gương hay không? 

Đại diện của Vinasun cho biết: Hiện tại về phía Báo điện tử Đại biểu Nhân dân vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về vấn đề này.