28/03/2024 lúc 22:39 (GMT+7)
Breaking News

Viettel là nhà mạng đầu tiên công khai bản đồ chất lượng vùng phủ sóng 4G

VNHN - Viettel là nhà mạng đầu tiên công bố bản đồ vùng phủ sóng mạng di động 4G. Thay vì ẩn giấu thông tin, Viettel lại muốn khách hàng nhìn thấy thực tế mạng lưới 4G ở khắp nơi trên cả nước, từ đó chủ động hơn trong các hoạt động, lộ trình của mình. Viettel cũng không phủ nhận mạng lưới còn điểm lõm, chất lượng chưa tốt.

VNHN - Viettel là nhà mạng đầu tiên công bố bản đồ vùng phủ sóng mạng di động 4G. Thay vì ẩn giấu thông tin, Viettel lại muốn khách hàng nhìn thấy thực tế mạng lưới 4G ở khắp nơi trên cả nước, từ đó chủ động hơn trong các hoạt động, lộ trình của mình. Viettel cũng không phủ nhận mạng lưới còn điểm lõm, chất lượng chưa tốt.

Ngày 22/1/2020, Viettel chính thức công bố bản đồ vùng phủ sóng của mạng di động 4G trên toàn lãnh thổ Việt Nam với tên gọi Open Network tại địa chỉ website: opennetwork.viettel.vn. Hiện nay, Viettel là nhà mạng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam công bố rộng rãi bản đồ chất lượng vùng phủ 4G. Trên thế giới cũng chỉ có một số rất ít nhà mạng thực hiện hoạt động này, trong đó có AT&T ở Mỹ, Airtel ở Ấn Độ. Open Network là hệ thống do chính đội ngũ kỹ sư của Viettel xây dựng, phát triển dựa trên công nghệ lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn. Bằng cách truy cập vào website opennetwork.viettel.vn, khách hàng dễ dàng kiểm tra chất lượng phủ sóng 4G của Viettel tại vị trí hiện tại hoặc bất cứ nơi nào ở Việt Nam.

Open Network cũng giúp khách hàng tra cứu chi tiết vùng phủ 4G trên toàn bộ tuyến đường quan tâm. Thông tin về mạng 4G trên Open Network được Viettel thể hiện chân thực, sinh động dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng. Chất lượng sóng 4G hiển thị thông qua màu sắc khác nhau với các mức độ Rất tốt - Tốt - Khá - Yếu. Trong quá trình sử dụng dịch vụ 4G, nếu gặp vấn đề trở ngại, khách hàng cũng có thể phản ánh qua kênh Open Network kèm theo thời gian, địa điểm chính xác trên bản đồ. Từ nguồn dữ liệu tin cậy này, Viettel sẽ triển khai các giải pháp để cải thiện chất lượng mạng 4G.

Theo đại diện của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết: “Quyết định công bố bản đồ, chất lượng vùng phủ 4G của Viettel qua Open Network xuất phát từ định hướng chuyển đổi số lấy khách khách làm trung tâm. Thay vì ẩn giấu thông tin, Viettel lại muốn khách hàng nhìn thấy thực tế mạng lưới 4G ở khắp nơi trên cả nước, từ đó chủ động hơn trong các hoạt động, lộ trình của mình. Viettel cũng không phủ nhận mạng lưới còn điểm lõm, chất lượng chưa tốt. Bởi vậy, Viettel tạo ra nền tảng, kênh giao tiếp mới và mong khách hàng cùng phát hiện và giúp Viettel hoàn thiện, nâng cao chất lượng mạng lưới ngày càng tốt hơn”.

Viettel là nhà mạng đầu tiên công khai bản đồ phủ sóng mạng di động 4G với khách hàng.

Khách hàng có thể dễ dàng truy cập trên máy tính hoặc thiết bị di động để tra cứu chất lượng sóng 4G của Viettel tại bất kỳ vị trí hay tuyến đường nào, từ đó chủ động hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ vào dịp Tết. Nếu phát hiện vấn đề về chất lượng mạng 4G, khách hàng có thể phản ánh trực tiếp qua kênh Open Network. Hiện tại, Viettel là nhà mạng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam công bố rộng rãi vùng phủ mạng 4G. Theo dự báo của Viettel, Tết Canh Tý 2020, xu hướng sử dụng dịch vụ dữ liệu của khách hàng trên cả nước sẽ tiếp tục tăng. So với dịp Tết năm 2019, năm nay nhu cầu dùng data 4G cao hơn 2 lần, data 3G tăng nhẹ khoảng 10%.

Trong khi đó, dịch vụ thoại, tin nhắn sẽ giảm từ 10-15%. Vào dịp Tết năm nay, toàn quốc có gần 800 lễ hội, sự kiện nhiều hơn so với năm 2019, trong đó có hơn 200 địa điểm quy mô lớn với hơn 10.000 người tham dự. Cho tới ngày 22/1/2020, tức ngày 28 Tết, cả ba nhà mạng VNPT, Viettel và MobiFone đã triển khai xong các giải pháp kỹ thuật đồng bộ như lắp đặt hạ tầng phát sóng mới, xe cơ động, wifi, nâng cấp hệ thống, bổ sung dung lượng quốc tế… Theo thống kê của Viettel, từ sau ngày 23 tháng Chạp, việc di chuyển thuê bao giữa các tỉnh, thành phố về các vùng quê bắt đầu diễn ra rõ rệt. Tới thời điểm hiện tại, các tỉnh có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Ninh.

Còn 5 tỉnh có thuê bao di chuyển đến nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Tại các địa phương này, Viettel dự báo lưu lượng vào dịp Tết sẽ tăng mạnh so với ngày thường, đặc biệt là 4G sẽ tăng khoảng 2,5 lần. Do đó mạng lưới của Viettel ở các tỉnh này luôn được tính toán, chuẩn bị ở mức cao nhất và vẫn tiếp tục theo dõi hàng ngày để sẵn sàng hành động khi lưu lượng tăng cao.

Ngoài bổ sung tài nguyên bằng các giải pháp truyền thống như trạm phát sóng mới, wifi, xe cơ động hay nâng cấu hình hệ thống, dịp Tết năm nay, Viettel được Bộ TT&TT đồng ý cho thử nghiệm mạng 4G trên tần số 2600MHz ở một số tỉnh, thành phố có mật độ thuê bao tập trung cao. Đây là tài nguyên rất quý giá để Viettel có thể nâng tốc độ mạng 4G ở các khu vực này lên gấp đôi so với ngày thường. Hiện quá trình giám sát và tối ưu mạng lưới hiện nay của Viettel được tự động hóa hơn rất nhiều so với trước đây.