29/03/2024 lúc 03:57 (GMT+7)
Breaking News

Viettel hoàn thành 35 trạm BOT lắp đặt hệ thống thu phí không dừng

Hệ thống thu phí tự động không dừng ePass sẽ là “đòn bẩy” giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam.

Hệ thống thu phí tự động không dừng ePass sẽ là “đòn bẩy” giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2. Ảnh: VGP/Phan Trang

Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng (ETC) giai đoạn 2 (BOO2) do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức đưa vào vận hành từ sáng nay (29/12).

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng, cùng sự phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, các địa phương có liên quan, sự ủng hộ của các nhà đầu tư BOT trong quá trình thực hiện, Viettel sẽ triển khai đồng loạt ePass tại 35 trạm thu phí ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. 

Như vậy, mục tiêu hoàn thành giai đoạn 2 của Dự án triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020 của Chính phủ đã được hiện thực hóa.

Với tổng số 35 trạm thu phí tự động không dừng triển khai trong vòng 6 tháng, Viettel đã góp phần tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó, nâng tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm.

Để có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động được đồng nhất, giúp giải quyết vấn đề về thu phí không dừng, Viettel đã đưa vào những công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới.

Hệ thống Front-end của VDTC được thiết kế đảm bảo đạt mức KPIs theo yêu cầu của Bộ GTVT như: Khả năng phát hiện xe thành công hơn 99,8%; khả năng thực hiện thu phí ETC thành công 100%; khả năng thực hiện thu phí làn một dừng (MTC) thành công 100%; khả năng đọc thẻ RIFD thành công hơn 99,7%; khả năng nhận diện biển số xe thành công hơn 95%; thời gian đóng mở barrie tự động là 0,6 giây; tốc độ đáp ứng với xe có vận tốc nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h với giai đoạn có barrier (không có barrier tốc độ đáp ứng là 160 km/h).

Hệ thống Back-end ETC sử dụng đa dạng các nền tảng công nghệ mới nhất với: Hệ thống tính cước thời gian thực (OCS); áp dụng công nghệ ảo hóa (Cloud) đảm bảo mức dự phòng cao cho hệ thống; áp dụng công nghệ nhận diện ảnh (OCR) giúp cho việc đăng kí sử dụng dịch vụ của khách hàng được nhanh và tiện lợi hơn. Công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao sẽ giảm thiểu chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát. 

Bên cạnh đó, hệ thống Back-end còn áp dụng tự động hóa toàn trình việc thực hiện đối soát hàng ngày với các trạm thu phí BOT giúp giảm thiểu sự cố do yếu tố con người.

Viettel cũng cam kết với hệ thống này khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số ViettelPay.


Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: VGP/Phan Trang

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là “đòn bẩy” giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam.

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cam kết: ‘‘Là một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn nhất Việt Nam, Viettel sẵn sàng cùng  Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông… Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh”.

Hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng ra đời góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics là một trong những lĩnh vực trọng yếu cần ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Thu phí không dừng sẽ giúp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, hạ giá thành  đồng thời tăng hiệu quả vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc đi lại. Đây được coi là một trong những hệ thống công nghệ thông tin đầu tiên giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu quả của chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Việc thu phí không dừng còn góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu.

Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) triển khai tại 33 trạm thu phí trên toàn quốc theo công nghệ RFID bao gồm: Hệ thống thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm, vận hành và tổ chức thu phí. 

Dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP), Viettel tham gia thành lập Doanh nghiệp Dự án (theo hình thức thành lập Công ty Cổ phần) cùng các thành viên liên danh trúng thầu. Tổng mức đầu tư là 1.227.850,65 triệu đồng (bao gồm dự phòng và tạm tính). Thời gian thực hiện trong 26 năm (từ năm 2020 đến năm 2045).

Liên danh Viettel-Vietinf-ITD (với tỉ lệ góp vốn 86%-12%-2%) trúng thầu ngày 29/4/2019. Ngày 14/7/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel-Vietinf-ITD) ký kết hợp đồng triển khai Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2. Ngày 6/10/2020, Dự án khởi công tại trạm thu phí Km 17+100 đường Hòa Lạc – Hòa Bình. Sau 2 tháng, hoàn thành triển khai xây dựng, cải tạo hạ tầng, lắp đặt thiết bị và kết nối backend tại 21/33 trạm trong phạm vi dự án và 10/10 trạm ngoài dự án.