29/03/2024 lúc 13:05 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam vững vàng vượt qua đại dịch

Hơn một năm qua, đại dịch COVID-19 hoành hành, gây bao mất mát, tang thương ở nhiều nước trên thế giới. Những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam lại càng cảm thấy quý giá những tháng ngày an toàn, bình yên. Mỗi sáng thức dậy, nhiều người nặng trĩu trong lòng khi biết tin tức dịch bệnh từ quê nhà. Những lúc đó họ lại tìm thấy từ những người bạn tình cờ, từ đất nước xa lạ như Việt Nam nhiều điều rất gần gũi, sức mạnh để tiếp tục nỗ lực, hy vọng vào tương lai.

Hơn một năm qua, đại dịch COVID-19 hoành hành, gây bao mất mát, tang thương ở nhiều nước trên thế giới. Những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam lại càng cảm thấy quý giá những tháng ngày an toàn, bình yên. Mỗi sáng thức dậy, nhiều người nặng trĩu trong lòng khi biết tin tức dịch bệnh từ quê nhà. Những lúc đó họ lại tìm thấy từ những người bạn tình cờ, từ đất nước xa lạ như Việt Nam nhiều điều rất gần gũi, sức mạnh để tiếp tục nỗ lực, hy vọng vào tương lai.

Ảnh minh họa

Kỳ 1: Đoàn kết quốc tế cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch

Giữ an toàn cho người dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song song với đó và tạo môi trường kinh tế ổn định là những việc nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đánh giá cao những hành động của Chính phủ trong thời gian này.

Điển hình tích cực của thế giới

Ông Ywert Visser, người Hà Lan, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Công ty Paul Mueller (thành viên của Hiệp Hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, EuroCham) cho biết: “Công ty của chúng tôi điều phối hoạt động kinh doanh của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ Việt Nam. Công việc của chúng tôi vì thế thường đòi hỏi di chuyển rất nhiều, mà hiện tại việc này đang phải hạn chế. Việc này ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng của chúng tôi và một số dự án phải hoãn lại. Tuy nhiên, nói chung, chúng tôi hiện vẫn đang vận hành tốt và chúng tôi đã tìm các giải pháp thay thế để duy trì hoạt động kinh doanh”.

Nhớ lại thời điểm trước đây, cũng có những lúc vị giám đốc kinh doanh này rất lo lắng về tình hình kiểm soát dịch tại Việt Nam.

“Tháng 6/2020, khi tham dự một hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư của UBND thành phố Hà Nội, tôi đã được nghe về chiến lược của Chính phủ trong việc vừa phòng, chống đại dịch và duy trì phát triển kinh tế. Lúc đó, tôi nghĩ đây thực sự là một chiến lược khá tham vọng và khó đạt được. Tuy nhiên, nhìn lại suốt thời gian qua, chúng ta có thể thấy chiến lược này đã được triển khai rất hiệu quả. Chính phủ đang làm rất tốt và cố gắng để hỗ trợ tất các doanh nghiệp có thể duy trì được hoạt động”, ông Ywert Visser kể lại.

Ông Ywert Visser cho rằng, Việt Nam là một ví dụ điển hình rất tích cực của thế giới trong việc kiểm soát đại dịch. “Nếu bạn nói chuyện với người Việt Nam, bạn rất dễ nhận ra sự tin tưởng của người dân vào các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ với thông tin, hướng dẫn rất rõ ràng. Mỗi ngày đều có các thông báo cập nhật tình hình dịch bệnh. Người dân Việt Nam rất chủ động và theo dõi cẩn thận các hướng dẫn của Chính phủ. Thậm chí ngay trước khi Chính phủ khuyến cáo người dân có thể làm việc tại nhà, rất nhiều người đã tự hạn chế bớt các hoạt động bên ngoài một cách tự nguyện. Tôi nghĩ việc này thực sự rất tốt bởi vì chỉ có thể cùng hợp tác với nhau, chúng ta mới có thể vượt qua làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 này và từ đó vượt qua đại dịch trên toàn cầu”, ông Ywert Visser chia sẻ.

Với sự trải nghiệm cuộc sống và làm việc suốt thời gian qua tại Việt Nam, ông Ywert Visser nhìn nhận: “Tình hình về dịch bệnh trên thế giới vẫn còn rất phức tạp, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì hiện tại các quốc gia đã bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19. Gia đình và bạn bè của tôi tại châu Âu đã bắt đầu được tiêm và điều đó giúp tôi an tâm hơn phần nào. Tôi cũng tin tưởng rằng tất cả chúng ta sẽ sớm được tiêm vaccine trong thời gian tới và mọi hạn chế về đi lại sẽ được giảm bớt hoặc dỡ bỏ hoàn toàn. Tôi tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm có thể kiểm soát được đợt dịch COVID-19 lần này và sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho người dân trong những tháng tới đây”.

Huy động được sức mạnh cả cộng đồng

Đây là năm thứ 3 ông Lee Hung Jae, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Airtech Thế Long sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Vị giám đốc người Hàn Quốc cho biết, ông cảm thấy rất an tâm và an toàn khi sinh sống và làm việc tại đất nước Việt Nam mặc dù dịch bệnh COVID -19 đang lây lan và có những diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố.

“Đất nước của các bạn rất đẹp, thanh bình và con người thì rất thân thiện. Trước diễn biến căng thẳng của dịch bệnh COVID -19, người dân Việt Nam không có tâm lý hoang mang, hoảng loạn mà vẫn rất bình tĩnh, chủ động tuân thủ các biện pháp chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch của Chính phủ. Điều đó chứng tỏ Chính phủ Việt Nam đang có những bước đi đúng hướng và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch và được người dân đồng tình, ủng hộ”.

Ông Lee Hung Jae cho biết, ông rất ấn tượng với chiến lược và những chỉ đạo quyết liệt kịp thời, sát với tình hình thực tế của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 từ cách tiếp cận đến các biện pháp chỉ đạo truy vết, sàng lọc, cách ly, khoanh vùng bao vây và dập dịch.

“Các bạn đã rất thành công trong việc huy động được sức mạnh của cả cộng đồng tham gia phòng chống dịch COVID-19. Hướng dẫn 5K của Bộ Y Tế được người dân thực hiện rất nghiêm túc và đã chứng minh hiệu quả trong thực tế. Đặc biệt, Chiến lược vacine đã được Chính phủ Việt Nam tập trung chỉ đạo thực hiện nhất quán và xuyên suốt”, ông Lee Hung Jae nhấn mạnh.

Dưới góc độ của một doanh nghiệp, ông Lee Hung Jae cho rằng “cách tiếp cận và những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống dịch đã giảm thiểu được những tác động của dịch bệnh đối với đời sống và sinh hoạt của người dân và tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng. Các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong những ngày qua là những ví dụ sinh động nhất về những nỗ lực này”.

Trong khi đó, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho rằng, đợt dịch thứ tư tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp và khó lường hơn so với các đợt dịch trước. “Tuy nhiên, chúng tôi lại một lần nữa được chứng kiến sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân, đồng thời nhiều giải pháp linh động và sáng tạo đã được thực hiện nhằm bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh không bị đình trệ”, ông Choi Joo Ho nói.

Lãnh đạo doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu Việt Nam bày tỏ tin tưởng và quyết tâm thực hiện mục tiêu kép theo định hướng của Chính phủ. “Tại Samsung, chúng tôi luôn nỗ lực bảo đảm các yêu cầu phòng dịch nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe của nhân viên và người dân địa phương, đồng thời bảo đảm ổn định sản xuất, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu xuất khẩu đã đề ra”, ông Choi Joo Ho cho hay.

“Thời gian vừa qua, Việt Nam được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong chống dịch COVID-19 và tôi tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là người chiến thắng trong đợt dịch này”, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ.

Mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam

Việt Nam đã trở thành quê hương thứ hai của nhiều người nước ngoài như ông Ah Young Hee, người Hàn Quốc. “Việt Nam đối với tôi là một mối “duyên nợ”, tôi đã phải lòng nơi đây bởi cảnh sắc yên bình và những con người gần gũi, chân thật. Bên cạnh đó, những chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam cũng là một điểm đến lý tưởng cho những người bắt đầu khởi nghiệp. Tôi đã gắn bó với Việt Nam 13 năm, xây dựng sự nghiệp, học tiếng Việt và đi du lịch rất nhiều nơi. Hiện tại, tôi đang có một gia đình nhỏ hạnh phúc với người vợ Việt Nam. Tôi nghĩ, Việt Nam sẽ là nơi tôi lựa chọn để sinh sống và gắn bó lâu dài”, ông Ah Young Hee chia sẻ.

Nói về suy nghĩ của mình trước chiến lược chống lại đại dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, ông Ah Young Hee cho rằng Chính phủ đang có những nỗ lực rất lớn trong việc bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân. Nỗ lực duy trì và phát triển hoạt động kinh tế cũng đang thể hiện quan điểm quyết liệt của Chính phủ trong việc bảo đảm cả về an sinh xã hội và phát triển đời sống người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

“Chúng tôi rất mong có thêm nhiều thông tin được truyền tải tới cộng đồng người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam để chúng tôi có thể yên tâm hơn nữa trong sinh hoạt và công tác tại đất nước của các bạn”, ông Ah Young Hee chia sẻ.