20/04/2024 lúc 00:16 (GMT+7)
Breaking News

 Việt Nam và HĐBA: Hợp tác khu vực và quốc tế để giải quyết bất ổn tại khu vực Hồ Lớn

VNHN - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 15/7 đã tiến hành phiên họp trực tuyến theo thể thức Arria về vấn đề khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên tại khu vực Các Hồ Lớn thuộc châu Phi.

VNHN - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 15/7 đã tiến hành phiên họp trực tuyến theo thể thức Arria về vấn đề khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên tại khu vực Các Hồ Lớn thuộc châu Phi. 

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, cuộc họp được 3 nước ủy viên HĐBA gồm Bỉ, Mỹ và Nam Phi đồng tổ chức cùng CHDC Congo - nước bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hoạt động khai thác trái phép và buôn lậu tài nguyên tại khu vực.

Quang cảnh phiên họp trực tiếp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 14/7/2020. Ảnh: TTXVN

Họp thể thức Arria là hình thức họp không chính thức với sự tham gia rộng rãi cũng các nước thành viên LHQ, và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực liên quan.

Tham gia cuộc họp có tất cả thành viên HĐBA, một số nước liên quan trực tiếp trong khu vực, đại diện Liên minh châu Âu (EU) cùng một số nước thành viên, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về khu vực Hồ Lớn, Đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế tại CHDC Congo và một số tổ chức nghiên cứu về vấn đề khai thác tài nguyên tại khu vực Hồ Lớn.

Các chuyên gia nghiên cứu về khu vực cho biết khu vực miền Đông CHDC Congo có trữ lượng rất lớn vàng, quặng coltan cùng nhiều tài nguyên khác và các hoạt động khai thác đã diễn ra trong nhiều thập niên. Những hoạt động khai thác chủ yếu là thủ công, nhỏ lẻ; nhiều hoạt động buôn lậu xuyên biên giới giữa CHDC Congo và các nước trong khu vực như Rwanda, Uganda, Burundi, Tanzania và Kenya đang diễn ra mà không có hình thức quản lý chặt chẽ.

Hoạt động khai thác, buôn bán vừa là nguồn thu nhập của hàng triệu người dân tại khu vực nhưng cũng vừa là nguồn hỗ trợ hoạt động cho các nhóm vũ trang tại khu vực này. Điều đáng quan tâm nhất là hoạt động của các nhóm vũ trang chính là nguyên nhân gây bất ổn an ninh tại miền Đông CHDC Congo và các vùng lân cận trong nhiều năm vừa qua, ảnh hưởng tới tình hình kinh tế-xã hội và cuộc sống của hàng triệu người dân thường.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cho rằng cần có cách tiếp cận tổng thể với vấn đề khai thác trái phép tài nguyên tại khu vực thông qua sự thúc đẩy vai trò của tất cả các quốc gia trong khu vực cùng tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Cùng với đó là sự hỗ trợ không thể thiếu về kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế và các đối tác của khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng có thể giải quyết gốc rễ bất ổn an ninh tại khu vực là hợp tác khu vực và hợp tác quốc tế trong vấn đề quản lý tài nguyên, trong đó, hợp tác khu vực giữ vai trò hàng đầu do các nước chia sẻ những lợi ích và mục tiêu chung. Đại sứ cũng đưa ra khuyến nghị các nước cải cách khuôn khổ pháp lý, tăng cường các khuôn khổ hợp tác, thúc đẩy sự minh bạch của chuỗi cung ứng và tăng cường các cơ chế chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan.