29/03/2024 lúc 11:41 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam và EU triển khai thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT

VNHN - Ngày 7/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp báo  chia sẻ thông tin về việc Việt Nam và EU hướng tới việc thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).

VNHN - Ngày 7/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp báo  chia sẻ thông tin về việc Việt Nam và EU hướng tới việc thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).

Bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Cùng chủ trì buổi họp, về phía Việt Nam có ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT. Về phía EU, có bà Heidi Hautala - Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu.   

Theo bà Heidi Hautala, Hiệp định VPA/FLEGT với Việt Nam là hiệp định thứ 2 tại châu Á mà EU đã ký kết, sau Indonesia. Đây là bước đi quan trọng của EU trong việc xây dựng chiến lược nhằm nâng cao đa dạng sinh học, phát triển bền vững tại châu Á, chống khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp. 

Đặc biệt, Hiệp định sẽ tạo được tính minh mạch và lan tỏa trong chuỗi sản xuất cũng như với các quốc gia khác bởi EU đã và đang chuẩn bị ký hiệp định với 16 quốc gia khác. 

Bên cạnh đó, EU đang hướng tới sớm phê chuẩn hiệp định này với Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam cũng đã cam kết về lĩnh vực này trong khuôn khổ của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Do đó, việc triển khai Hiệp định VPA sẽ tạo thuận lợi cho các thảo luận về EVFTA.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho hay: "Với việc sửa Luật Lâm nghiệp, hiện nay Việt Nam đã chính thức đưa vào luật việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung hợp pháp. Sau Luật, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ 4 nghị định, Bộ ban hành 7 thông tư và có một thông tư chuyên đề về truy xuất và kiểm soát nguồn gốc gỗ để bắt đầu thực thi từ 1/1".

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao mối quan hệ hợp tác rất phát triển giữa Việt Nam và EU, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư. EU có trình độ quản trị tốt, đặc biệt là công nghệ cao, góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. 

Về lâm nghiệp, Việt Nam rất coi trọng trong việc tạo cơ hội để phát triển lâm nghiệp. Đến nay, Việt Nam đã có trên 14 triệu ha rừng với tỉ lệ che phủ rừng đạt 41,65%. Đây được coi là tỉ lệ cao trong khu vực và thế giới, đặc biệt là đối với trình độ nền kinh tế và địa hình của Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đang xây dựng ngành kinh tế lâm nghiệp với sự tham gia của hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia và chuỗi lâm sản. Năm 2018, Việt Nam đã chủ động được 80% nguyên liệu. Do vậy, bước đầu xây dựng được ngành kinh tế lâm nghiệp với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 9 tỷ USD./.