29/03/2024 lúc 14:25 (GMT+7)
Breaking News

Kẻ gian mạo nhận phụ huynh, cô giáo bị lừa hơn 10 triệu đồng?

VNHN - Thời gian qua, nhiều hình thức lừa đảo "bán hàng qua điện thoại" đã khiến nhiều người sập bẫy dễ dàng. Gần đây nhất, hình thức lừa đảo "bán mật ong qua điện thoại" xuất hiện tại khu vực ở TP.HCM đã khiến không ít người bị mất tiền ...

VNHN - Thời gian qua, nhiều hình thức lừa đảo "bán hàng qua điện thoại" đã khiến nhiều người sập bẫy dễ dàng. Gần đây nhất, hình thức lừa đảo "bán mật ong qua điện thoại" xuất hiện tại khu vực ở TP.HCM đã khiến không ít người bị mất tiền. PV Việt Nam Hội Nhập điện tử đã bám sát, thu thập thông tin từ người dân và phối hợp với lực lượng công an, tìm theo dấu vết và vây bắt đối tượng lừa đảo ...

Khoảng 10h36 ngày 30.5.2020, chị N.T.L (tên chị đã được thay đổi) là giáo viên tiểu học nhà ở đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là phụ huynh của em M.A (tên của bé đã được thay đổi) học sinh trong lớp do chị L chủ nhiệm nhờ lấy giúp hàng là 10 lít mật ong. Người này nhờ chị L ứng trước cho 6.000.000 đồng để trả cho người giao mật ong.

2 can chứa chất lạ được cho là mật ong mà đối tượng lừa chị L nhận hộ.

Không chút nghi ngờ, chị L đã đồng ý nhận hộ. Một lúc sau có số điện thoại lạ khác liên lạc cho chị L hẹn giao “hàng”. Sau đó, chị L đã gọi cho mẹ em M.A để xác nhận nhưng không nghe máy.

Khoảng 11h30, một nam thanh niên đi xe máy mặc áo Grab đến giao hàng và gọi lại cho người tự xưng là phụ huynh của em M.A để chị L xác nhận là đã đưa đủ 6.000.000 đồng.

Sau đó chị L vào nhà thì lại nhận được số điện thoại của người xưng là phụ huynh em M.A cảm ơn và nhờ nhận giúp thêm 8 lít mật ong nữa với số tiền là 4.800.000 đồng.

Chị L tiếp tục đồng ý. Tuy nhiên, sau đó chị L gọi lại cho mẹ M.A được và xác nhận sự việc là lừa đảo. Lúc này phụ huynh em M.A đến chỗ hẹn giao hàng cùng chị L để xác nhận vụ việc.

Đến 13h cùng ngày có số điện thoại gọi cho chị L ra nhận hàng từ người giao. Lúc này, chị L cùng phụ huynh em M.A, kết hợp với các nhà báo “đón lỏng” đối tượng bằng cách ra nhận hàng đồng thời báo công an tới mời đối tượng về CA Phường làm việc.

Công an tiến hành đưa người giao hàng về trụ sở CA phường làm việc.

Theo đại diện công an Phường Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM), hiện nay không ít người thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại “nửa lạ, nửa quen” để giao hàng lừa đảo và nhiều người đã bị sập bẫy, tốn từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Trên thực tế, bọn lừa đảo dễ dàng lấy thông tin cá nhân (số điện thoại, địa chỉ nhà, nơi làm việc) của nhiều người thông qua các công ty rao bán thông tin cá nhân trên mạng. Hành vi lừa đảo như trên không mới, xuất hiện nhiều năm nay nhưng những ai nhẹ dạ cả tin vẫn bị lừa. Do đó, người dân nên cảnh giác, khi nhận được những cuộc gọi đáng ngờ như vậy nên báo ngay cho cơ quan chức năng để bắt ngay khi kẻ lừa đảo đến nhà.

Công an lấy lời khai của "đối tượng" liên quan tại Trụ sở Công an phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú.

Bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận rằng chị L và phụ huynh em M.A đã rất nhanh trí khi biết cách “dụ” và vây bắt bọn lừa đảo. Từ đó cho thấy vai trò của người dân trong việc tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm là cực kỳ quan trọng. Đồng thời, không thể không gửi lời cảm ơn đến các nhà báo đã góp sức cùng người dân giữ gìn trật tự xã hội.

Theo thông tin mà PV vừa mới nhận được, Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) vừa bắt được đối tượng lừa bán “mật ong giả” chứa trong can nhựa cho nhiều người dân với thủ đoạn hết sức tinh vi, đối tượng đã dùng một ít mật ong thật (vài thìa cà phê) để cho vào can nhựa loại 01 lít, mật ong thật sẽ nổi lên phía trên cùng của can, nên khi người mua nếm thử sẽ không phát hiện ra phần bên dưới can là “mật ong giả”. Đối tượng đã lừa bán cho nhiều người dân tại khu vực TP. Biên Hòa với giá từ 300.000đ-800.000đ/lít và bỏ mối bán sỉ cho nhiều đối tượng đi bán ở các địa phương khác.

Công an bắt được đối tượng bán "mật ong giả" tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai. (Nguồn: THVL)

Chính sự phối hợp giữa lực lượng CAND với quần chúng nhân dân; giữa cán bộ, chiến sĩ Công an với các phóng viên báo đài đã góp phần giương cao ngọn cờ chính nghĩa bảo vệ quyền lợi người dân. Đặc biệt những đóng góp này của giới báo chí càng có ý nghĩa, như một món quà cho toàn Ngành khi Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06) sắp đến.

Người bị hại (cô giáo) phối hợp cùng PV. Việt Nam Hội Nhập "đón lỏng" đối tượng và báo Công an phường, đưa đối tượng liên quan về trụ sở Công an phường Tây Thạnh làm việc.

Hiện nay, CA phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú đang tiếp nhận và xử lý vụ việc để tìm ra kẻ chủ mưu, Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất ...

                                                                             Bảo Châu