25/04/2024 lúc 08:34 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AAPTC năm 2020

VNHN- Việt Nam đã chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (AAPTC) tại phiên Bế mạc Hội nghị toàn thể thường niên, ngày 26-4, tại Băng Cốc, Thái Lan.

VNHN- Việt Nam đã chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (AAPTC) tại phiên Bế mạc Hội nghị toàn thể thường niên, ngày 26-4, tại Băng Cốc, Thái Lan.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng đã tiếp nhận cờ của Hiệp hội từ Thái Lan.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị AAPTC 2019 đã tiếp nhận cờ của Hiệp hội từ Thái Lan, nước đóng vai trò Chủ tịch và chủ nhà AAPTC 2019.

Phát biểu tại Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên AAPTC, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AAPTC trong bối cảnh Việt Nam mới chính thức gia nhập Hiệp hội AAPTC cách đây 5 năm và triển khai lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) được 5 năm. Đây cũng sẽ là một sự kiện quan trọng diễn ra trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) mở rộng đúng 10 năm sau khi Việt Nam tổ chức Hội nghị ADMM+ đầu tiên tại Hà Nội.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng bày tỏ tin tưởng rằng với nỗ lực của Việt Nam và sự ủng hộ, trợ giúp của các nước thành viên, đặc biệt là Ban Thư ký Hội nghị hiện do Băng-la-đét đảm nhiệm, nước đương kim Chủ tịch AAPTC 2019 Thái Lan, các cơ quan chức năng của LHQ và đối tác quốc tế, Việt Nam sẽ tổ chức thành công Hội nghị AAPTC 2020, góp phần thiết thực vào nỗ lực chung nâng cao hiệu quả hoạt động GGHB LHQ.

Hội nghị AAPTC là diễn đàn hợp tác hàng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về tham gia hoạt động GGHB LHQ nói chung và công tác huấn luyện nói riêng, với sự tham gia đông đảo của các đại biểu thuộc nhiều quốc gia thành viên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các cơ quan GGHB của Liên hợp quốc, các hiệp hội, trung tâm GGHB khu vực và quốc tế, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, giới chuyên gia, học giả và truyền thông.

Hội nghị AAPTC là một diễn đàn mở theo nguyên tắc “tham gia tự nguyện” của các quốc gia và tổ chức trong và ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm tăng cường hợp tác nâng cao năng lực tham gia hoạt động GGHB LHQ nhằm chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm, chuyên môn và phối hợp đồng bộ các hoạt động trao đổi huấn luyện GGHB.

Hội nghị AAPTC lần đầu tiên được tổ chức tại Băng-la-đét năm 2009 với sự tham gia của 11 nước thành viên.

Hội nghị AAPTC tổ chức tại Thái Lan lần này (từ ngày 22 đến 26-4-2019) đã thu hút sự tham dự của 62 đại biểu đến từ 23 quốc gia thành viên, 1 nước quan sát viên, các cơ quan chuyên trách về GGHB của LHQ, Chương trình GPOI, Hiệp hội các Trung tâm GGHB châu Mỹ Mỹ La tinh (Alcopaz), Viện Huấn luyện các hoạt động hòa bình (POTI) của Hoa Kỳ. Hội nghị còn có sự tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc, bế mạc của Tham mưu trưởng Quân đội Hoàng gia Thái Lan, các tham luận của những quan chức và chuyên gia hàng đầu về GGHB LHQ, bao gồm Thiếu tướng Hugh Van Roosen, Phó trưởng Cố vấn quân sự về hoạt động GGHB; Thiếu tướng Banyarsaikhan Dashdondog, Phó tư lệnh lực lượng quân sự Phái bộ

UNMISS; ông Rafael Barbieri, Phó trưởng nhóm hỗ trợ quốc gia thành viên LHQ của Cơ quan Huấn luyện tích hợp (ITS) thuộc Cục các hoạt động GGHB (UNDPO).

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Hội nghị AAPTC lần này với 5 thành viên do Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm Trưởng đoàn. Bên lề hội nghị, Đoàn đại biểu Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc, gặp và làm việc với nước chủ nhà Thái Lan, Ban Thư ký AAPTC và GPOI để trao đổi kinh nghiệm, làm công tác tiếp nhận chuyển giao về văn bản kỷ yếu, hồ sơ, tài liệu, chương trình, quy trình thủ tục, phối hợp hiệp đồng cũng như công tác chuẩn bị cho việc Việt Nam chủ trì tổ chức thành công Hội nghị AAPTC vào năm 2020 tại Việt Nam.

Với những đóng góp và năng lực tham gia hoạt động GGHB LHQ cho đến nay, việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AAPTC và đăng cai tổ chức Hội nghị AAPTC vào năm 2020 không chỉ thể hiện trách nhiệm của một nước thành viên mà còn là cơ hội để khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam trong hợp tác về GGHB LHQ trong khu vực châu Á-Thái Binh Dương, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2020, đóng góp thiết thực cho việc nâng cao hiệu quả tham gia hoạt động GGHB LHQ của khu vực.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam mới đây được LHQ lựa chọn là một trong 4 cơ sở huấn luyện của khu vực để huấn luyện cho lực lượng GGHB theo Dự án hợp tác ba bên (TPP) của LHQ, do vậy, việc đăng cai tổ chức Hội nghị AAPTC này cũng sẽ góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thành cơ sở huấn luyện GGHB mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.