29/03/2024 lúc 19:25 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Angola trong lĩnh vực GTVT

VNHN - Chiều 11/9, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes.

VNHN - Chiều 11/9, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes

Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes, cảm  ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp và trao đổi về quan hệ ngoại giao cũng như triển vọng hợp tác của hai nước trong tương lai.

Hai nước chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỳ họp thứ 7 Ủy ban liên Chính phủ hai nước đang chuẩn bị được diễn ra trong năm nay khẳng định nỗ lực trong ngoại giao song phương của hai nước.

“Tuy nhiên, kết quả hợp tác trong kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước chưa được như mong muốn, vì vậy mong rằng trong tương lai hai nước sẽ tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT, vì vậy, Angola mong muốn hai nước sẽ có những kế hoạch hợp tác cụ thể, đặc biệt là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như: vận tải, cảng biển và logistics…”, Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes nói và cho biết thêm Angola không chỉ mong muốn hợp tác với Việt Nam mà còn muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực GTVT. Đặc biệt mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ về đào tạo nguồn nhân lực GTVT.

Theo ngài Đại sứ, Angola hiện đã tư nhân hóa các doanh nghiệp, và mong rằng thông qua các doanh nghiệp này sẽ có nhiều hợp tác có hiệu quả với Việt Nam trong tương lai.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng nhận định mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Angola có từ lâu, tuy nhiên Tình hình hợp tác giao thông vận tải giữa hai nước trong thời gian qua còn hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng.

“Hiện nay, tốc độ phát triển của Việt nam đạt xấp xỉ 6%/năm. Kết quả này là do Việt Nam đã tập trung vào hoạt động đối ngoại và xuất khẩu hàng hóa. Và có thể nói GTVT Việt Nam góp một phần không nhỏ trong kết quả này. Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải làm tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói và cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẽ những kinh nghiệm này với Angola.

Về lĩnh vực cảng biển mà phía Angola quan tâm, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, trước đây, hệ thống cảng biển của Việt Nam do những doanh nghiệp nhà nước quản lý, đầu tư vì vậy quy trình đầu tư, ra quyết định đầu tư phải tuân thủ nhiều quy định, quy trình của phát luật. Việt Nam đã có những cải cách mạnh mẽ, kêu gọi đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này, nhà nước chỉ xây dựng thể chế để quản lý, quản lý về kỹ thuật và đầu tư luồng vào các cảng biển… Việt Nam và Angola có thể tổ chức các cuội hội thảo, các buổi làm việc song phương để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các tiềm năng, cơ hội để doanh nghiệp hai nước nghiên cứu hợp tác đầu tư.

“Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, Bộ GTVT Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Angola dựa trên những trao đổi thống nhất giữa hai Chính phủ thông qua Bộ Ngoại giao của hai nước” Thứ trưởng cho biết.