29/03/2024 lúc 13:11 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam phát triển hiệu quả trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19

Năm 2020, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trên bầu trời của nền kinh tế toàn cầu. Xuất siêu đạt kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Kết quả này là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế và chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực.

Năm 2020, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trên bầu trời của nền kinh tế toàn cầu. Xuất siêu đạt kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Kết quả này là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế và chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực.

Quyết tâm của Chính phủ và nền tảng phát triển bền vững của Việt Nam trong 10 năm qua đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các tổ chức quốc tế. Câu chuyện về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, kết nối đô thị với các vùng quê hẻo lánh của Việt Nam là niềm tự hào của toàn quân và toàn dân Việt Nam.

Những thành quả đáng ghi nhận của chính sách cải cách đổi mới và mức tăng trưởng kinh tế cao liên tiếp. Việt Nam được nhắc đến như một bài học để noi gương, một thành công có sự đóng góp của Chính phủ, toàn dân và các tổ chức y tế, xã hội,…

Kinh tế Việt Nam trước đại dịch Covid-19 đã có những bước tiến bộ rõ rệt và vượt bậc. Tăng trưởng kinh tế đạt mốc phát triển GDP 2,91% và cao hơn nhiều nước trong vùng. Đối mặt với khủng hoảng Covid-19, Việt Nam đã cho thấy khả năng thay đổi cao trong cách kiểm soát đại dịch và khắc phục hậu quả kinh tế cho đến thời điểm hiện tại.

Kinh tế Việt Nam trước đại dịch Covid-19 đã có những bước tiến bộ rõ rệt và vượt bậc. Ảnh: Internet

Quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và nền tảng phát triển kinh tế trong 10 năm qua đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các tổ chức quốc tế. Hầu hết các Tổ chức Tài chính, Ngân hàng Quốc tế đều khẳng định, kinh tế Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục trong năm 2021 và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021 và sau đó ổn định ở mức khoảng 6,5%. Dự báo này giả định cuộc khủng hoảng Covid sẽ dần dần được kiểm soát, đặc biệt là khi có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Khi doanh nghiệp hồi phục kinh tế, dự kiến các chính sách tiền tệ và tài khóa thích ứng được áp dụng để ứng phó với cuộc khủng hoảng sẽ được điều chỉnh trở lại. Vì vậy Chính phủ sẽ có thể cân bằng giữa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và quản lý lạm phát, đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình của khu vực tài chính và nợ công.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường hiệu quả thu ngân để có nguồn tài chính cho hoạt động đầu tư tăng lên vào cơ sở hạ tầng và các dịch vụ xã hội có chất lượng cao mà đất nước sẽ cần trong thập kỷ tới. Chính phủ cũng cần nâng cao hiệu quả chi ngân sách cả ở Trung ương và ở địa phương thông qua các cơ chế phân cấp được điều chỉnh và quan hệ thông minh với các đối tác khu vực tư nhân.

Hầu hết các Tổ chức Tài chính, Ngân hàng Quốc tế đều khẳng định, kinh tế Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục trong năm 2021 và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Ảnh: Internet

Vào đầu năm 2021, Chính phủ Việt Nam sẽ công bố chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Cho dù đã đạt được nhiều thành công trong những thập kỷ qua, Chính phủ vẫn quyết định điều chỉnh mô hình tăng trưởng của đất nước. Nếu quản lý tốt, Việt Nam có thể vươn lên sau cuộc khủng hoảng Covid-19 mạnh hơn so với trước. Việc quản lý tốt đại dịch cho đến nay đã giúp Việt Nam giành được thị phần lớn hơn trong thương mại toàn cầu và gia tăng vốn FDI vào đất nước trong năm 2020. Việc đổi mới các chuỗi giá trị toàn cầu mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội để khẳng định mình, khi doanh nghiệp và Chính phủ các nước có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung đầu vào cho hoạt động sản xuất.

Với sự quyết tâm, bản lĩnh của các nhà lãnh đạo đất nước và cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết cho Việt Nam đạt được những mục tiêu quan trọng trong thời gian tới. Tạo nên một hình ảnh Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, nền kinh tế năng động phát triển, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc đáng tự hào.