20/04/2024 lúc 02:02 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực

VNHNO - Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga tại Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD, xếp thứ 22 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

VNHNO - Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga tại Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD, xếp thứ 22 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Mỏ Bạch Hổ được khai thác thương mại từ giữa năm 1986

Kể từ khi Việt Nam - Liên bang Nga thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác thương mại và đầu tư, 2 nước không ngừng được mở rộng và phát triển. Các dự án đầu tư của Nga chủ yếu tập trung vào các ngành như dầu khí, công nghiệp chế tạo, khai khoáng, giao thông vận tải, viễn thông, nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

Hiện, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga 13 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Đặc biệt, dự án của Tập đoàn TH có thể coi là một ví dụ điển hình. Đây là một động lực mới thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam  và Liên bang Nga.

Sau thành công với Dự án Chăn nuôi bò và chế biến sữa tươi sạch ở Việt Nam, TH đã quyết định đầu tư sang Nga, một phần là vì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, phần khác là để tận dụng cơ hội thị trường của nước này bởi Nga là đất nước rộng lớn nhưng nguồn cung về sữa lại đang thấp.

Các dự án đầu tư của Việt Nam sang Nga chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí của các doanh nghiệp nhà nước. Trong số này, đáng chú ý nhất là các dự án của Công ty liên doanh Rusvietpetro, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,02 tỷ USD, được triển khai tại Khu tự trị Nhenhexky để thăm dò và khai thác dầu khí. 

Hay Dự án Công ty liên doanh Rusvietpetro, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 125 triệu USD với mục đích cũng là để thăm dò và khai thác dầu khí tại mỏ Nagumanov, Orenburg. Ngoài ra, còn dự án 190 triệu USD để xây dựng Trung tâm Thương mại Hà Nội - Moscow tại TP. Moscow.

Tính đến nay có tổng cộng 17 dự án nằm trong danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga, đã được thông qua tại Khóa họp lần thứ 20 tại Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Các dự án này thuộc các lĩnh vực như dầu khí, giao thông vận tải, nông nghiệp, điện lực, xây dựng, công nghiệp và công nghệ cao.

Hiện tại, Việt Nam và Liên bang Nga đang phối hợp soạn thảo, trao đổi và thống nhất về lộ trình cụ thể để triển khai 17 dự án này.

Trước đó, ngày 5/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga trong thời gian 4 ngày sau khi nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. 

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, củng cố tin cậy chính trị, tăng cường sự gắn bó chiến lược và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước./.