28/03/2024 lúc 23:20 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam lên kế hoạch xuất trả phế liệu gây ô nhiễm

VNHN - Bộ Tài nguyên Môi trường đề xuất rà soát số container đang tồn đọng ở các cảng biển để làm cơ sở cho việc yêu cầu chủ tàu vận chuyển ra khỏi Việt Nam.

VNHN - Bộ Tài nguyên Môi trường đề xuất rà soát số container đang tồn đọng ở các cảng biển để làm cơ sở cho việc yêu cầu chủ tàu vận chuyển ra khỏi Việt Nam.

Ngày 7/10, lãnh đạo Vụ quản lý chất thải (Tổng Cục môi trường) cho hay các bộ, ngành liên quan đang triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn từ xa đối với phế liệu "bẩn" nhập khẩu vào Việt Nam; trong đó có việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với 6 nhóm phế liệu nhập khẩu. Nhiều tháng qua, cơ quan chức năng chỉ cho phép hạ xuống cảng những lô hàng phế liệu của các tổ chức, cá nhân có tên trên hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hoá, chứng từ có liên quan và thông quan đối với tàu nhập/xuất cảnh, và có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Bên cạnh biện pháp "đánh chặn" từ xa, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng dự thảo văn bản đề xuất Thủ tướng hướng xử lý đối với trên 6.456 container còn tồn đọng trên 90 ngày tại các cảng biển (chủ yếu ở cảng Hải Phòng, TP HCM và Bà rịa Vũng tàu); trong đó hơn 2.300 container hàng hóa đã qua sử dụng, số còn lại là các lô hàng phế liệu (chứa giấy vụn, nhựa phế liệu...). Theo đó, Bộ này đề xuất Thủ tướng giao lực lượng chức năng khẩn trương hoàn thành việc phân loại container; thống kê số lượng, hãng tàu vận chuyển, quốc gia xuất khẩu các lô hàng phế liệu tồn đọng trên 90 ngày (có chủ hàng nhưng phế liệu không đáp ứng quy định về bảo vệ môi trường và không thực hiện thủ tục tái xuất). Trên cơ sở kết quả rà soát, các bộ ngành liên quan yêu cầu chủ tàu hoặc người điều khiển phương tiện vận tải có trách nhiệm vận chuyển container chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn về môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Container chứa nhựa phế liệu tại cảng Hải Phòng. 

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đề xuất Chính phủ cho rà soát, cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu vi phạm quy định nhưng không thực hiện tái xuất, làm căn cứ để cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Lãnh đạo Vụ quản lý chất thải (Tổng Cục môi trường) cho rằng, sau khi có kết quả phân loại nêu trên, Chính phủ có thể giao Tổng cục Hải quan bán đấu giá các container thuộc nhóm phế liệu có thể làm nguyên liệu sản xuất. Đối với nhóm container là chất thải nguy hại thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng tàu xuất trả.

"Nếu họ không xuất trả thì Chính phủ cho tiêu huỷ và lần sau sẽ không cấp phép cho các hãng tàu này vào Việt Nam", vị này nói. Ngày 26/9, theo văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan về việc giải quyết những bất cập trong quản lý phế liệu nhập khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay đã yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét nội dung này để báo cáo Thủ tướng. "Hiện nay, Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu", văn bản nêu.