16/04/2024 lúc 19:06 (GMT+7)
Breaking News

GIA LAI: Tìm giải pháp cứu hạn cho hàng trăm ha cây trồng

VNHN - Thời gian qua, tình trạng hạn hán kéo dài, làm ảnh hưởng đến nước tưới cho cây trồng và nước sinh hoạt cho người dân ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Gia Lai như các xã vùng ven của TP Pleiku và nhiều vùng ở huyện Đức Cơ, Chư Sê, Ayumpa, Iagrai...

VNHN - Thời gian qua, tình trạng hạn hán kéo dài, làm ảnh hưởng đến nước tưới cho cây trồng và nước sinh hoạt cho người dân ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Gia Lai như các xã vùng ven TP Pleiku và nhiều vùng ở huyện Đức Cơ, Chư Sê, Ayumpa, Iagrai...

Cà phê thiếu nước bị khô hạn 

Đặc biệt, ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng thiếu nước diễn ra nghiêm trọng ở nhiều diện tích cây trồng, đã làm khô héo hàng trăm hec ta cà phê, hồ tiêu và cây ăn trái. Riêng tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho đồng bào vùng ven thành phố là do các làng đồng bào ở cách xa trung tâm thành phố, hệ thống cấp nước chưa đến, mực nước ngầm tại chổ xuống thấp nên hầu hết các giếng đều cạn kiệt.  

Thực hiện Công điện số 601/CĐ-TTg ngày 21-5-2020 và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước. UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 1156/UBND-NL đến các địa phương trong tỉnh nhằm triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ Tướng Chính Phủ, kip thời khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt và thiếu nước cho cây trồng.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện tập trung triển khai thực hiện phương án, tìm giải pháp cung cấp phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn điều tiết nước tại các hồ chứa thủy lợi. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá cân đối nguồn nước, điều chỉnh kế hoạch sử dụng nước phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt và sản xuất. Rà soát, xác định vùng cây trồng thiếu nước để xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây trồng, xây dựng các mô hình chuyển đổi gắn với liên kết sản xuất và thị trường. Rà soát, đánh giá lại năng lực của các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước ở các vùng thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước. Rà soát, đánh giá hiện trạng công trình cấp nước sạch nông thôn, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả và đảm bảo cấp nước ở các buôn làng để bà con yên tâm sản xuất./.