29/03/2024 lúc 04:42 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam là Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản ASEAN

VNHN - Phiên họp thường niên Hiệp hội Xuất bản ASEAN 2019 cũng quyết định Thái Lan sẽ là Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2020-2021.

VNHN - Phiên họp thường niên Hiệp hội Xuất bản ASEAN 2019 cũng quyết định Thái Lan sẽ là Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2020-2021.

Nhân dịp diễn ra Hội sách Quốc tế Indonesia từ ngày 4 đến 8/9, Hội Xuất bản Indonesia đã làm chủ nhà phiên họp thường niên Hiệp hội Xuất bản ASEAN 2019. Phiên họp diễn ra tại hall B, trung tâm hội nghị Jakarta. Phiên họp được điều hành bởi ông Dominador Buhain, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản ASEAN nhiệm kỳ 2018-2019 với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện hiệp hội xuất bản các nước thành viên.

Đoàn Hội Xuất bản Việt Nam gồm 3 thành viên do ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội - làm trưởng đoàn; ngoài ra còn có 2 ủy viên BCH là TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà và ông Phạm Trần Long - Phó giám đốc NXB Thế Giới. Mở đầu phiên họp là bài phát biểu chào mừng của Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản ASEAN Dominador Buhain. Ông cũng thông qua chương trình nghị sự của phiên họp.

Đoàn Việt Nam gồm ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Lê Hoàng, ông Phạm Trần Long tại Hội nghị. 

Tiếp theo là phát biểu chào mừng của các trưởng đoàn các nước thành viên. Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản ASEAN Dominador Buhain báo cáo kết quả của ASEAN Forum lần đầu tiên tổ chức tại hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2018. Đây là sân chơi cho khối xuất bản của các nước ASEAN. Trong 4 ngày đã diễn ra 20 tọa đàm với 58 diễn giả gồm lãnh đạo các nhà xuất bản, tác giả, giám đốc bản quyền, chính khách. Ông Dominador Buhain cũng chính thức thông báo sẽ diễn ra ASEAN Forum lần thứ 2 trong khuôn khổ hội sách Frankfurt 2019 từ ngày 16 đến ngày 20/10.

Một chủ đề được mang ra bàn là giải thưởng sách ASEAN 2020. Phần quan trọng là 6 tiểu ban báo cáo kết quả hoạt động thời gian qua, bao gồm Đào tạo và Phát triển; Pháp chế về bản quyền; Xuất bản chung, Dịch thuật và Bản quyền; Hội sách, Hội nghị và Hợp tác quốc tế; Quản lý thành viên và Công nghệ thông tin; Marketing, Phát hành sách và văn hóa đọc (Marketing, Distribution and ASEAN - wide Readership). Sau báo cáo tài chính là báo cáo tình hình xuất bản của các nước thành viên. Indonesia chia sẻ kinh nghiệm là quốc gia trọng tâm (Market Focus) tháng 3/2019 của hội sách lớn thứ 2 thế giới London Book Fair; Malaysia chia sẻ kinh nghiệm thủ đô Kuala Lumpur được công nhận là Thủ đô Sách thế giới; Singapore giới thiệu nhà xuất bản Epigram đã mở ra giải thưởng sách Singapore cho tất cả các nước ASEAN.

Trao cờ của Hội Xuất bản Thái Lan cho Chủ tịch mới. 

Phần việc quan trọng của phiên họp lần này là bầu chủ tịch Hiệp hội Xuất bản ASEAN (ABPA) nhiệm kỳ 2020-2021. Hội Xuất bản Thái Lan đã ứng cử chức chủ tịch. Sau khi nghe các ý kiến của đại diện của các nước, BTC đã quyết định để Thái Lan giữ chức Chủ tịch ABPA nhiệm kỳ tới bắt đầu từ 1/1/2020 đến 31/12/2021. Hội nghị cũng quyết định Việt Nam sẽ nhậm chức Chủ tịch ABPA nhiệm kỳ 2022-2023 mà không cần bầu trong tương lai. Ngay sau đó lễ chuyển giao cờ ABPA đã diễn ra giữa ông Dominador Buhain và bà Chonrungsee Chalermchailit.

Các nước đã chúc mừng Chủ tịch mới và chụp ảnh lưu niệm. BTC cũng đưa ra dự kiến phiên họp thường niên 2020 sẽ diễn ra tại Thái Lan trong khuôn khổ Hội sách Bangkok từ 24/3 đến 4/4/2020 hoặc hội sách Bản quyền Thiếu nhi ASEAN dự kiến diễn ra vào tháng 7/2020 cũng tại Bangkok. Ông Dominador Bohain hiện giữ các chức khác như Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn phát hành sách REX, Chủ tịch Hiệp hội xuất bản châu Á - Thái Bình Dương APPA, Chủ tịch Hiệp hội In ASEAN. Bà Chonrungsee Chalermchailit hiện giữ chức Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Lan.