29/03/2024 lúc 03:04 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam là cầu nối quan trọng giữa Hoa Kỳ và ASEAN

VNHN - Nhân 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, ông Brian Eyler, Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu Stimson (Hoa Kỳ) đã trả lời phỏng vấn của phóng viên, đánh giá về kết quả hợp tác hai nước thời gian qua cũng như triển vọng quan hệ song phương.

VNHN - Nhân 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, ông Brian Eyler, Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu Stimson (Hoa Kỳ) đã trả lời phỏng vấn của phóng viên, đánh giá về kết quả hợp tác hai nước thời gian qua cũng như triển vọng quan hệ song phương.

Theo ông Eyler, trong 25 năm qua, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có một bước chuyển biến đặc biệt, đó là từ “cựu thù sang đối tác”. Hai bên cũng chia sẻ nhiều giá trị chung như tự do, cởi mở và nhiều vấn đề bao quát. Ông Eyler cho rằng việc chuyển mối quan hệ từ xung đột sang hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là thành tựu đáng ghi nhận trong quan hệ song phương. Hai bên đã hợp tác chặt chẽ nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, giải quyết những vấn đề liên quan đến chất độc da cam, rà phá bom mìn, hỗ trợ những người tàn tật và những cá nhân, cũng như cộng đồng bị ảnh hưởng, và tiến trình hợp tác này vẫn cần tiếp diễn. Ông khẳng định đây là nền tảng quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại, cũng như những lợi ích về an ninh và quốc phòng mà hai bên đạt được.

Ảnh minh họa - Internet 

 

Để quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới, ông nhận định ngoài hợp tác trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, hai nước cần thúc đẩy phối hợp nhiều hơn về các vấn đề giáo dục, y tế và môi trường. Hầu hết các phân tích đều cho rằng cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu nghiêm trọng trong tương lai gần. Hai nước có thể hợp tác cùng nhau để chia sẻ các kinh nghiệm tốt nhất và các nguồn lực. Theo ông, đây chắc chắn là sự hợp tác hai bên cùng có lợi, và Hoa Kỳ có có thể học hỏi từ Việt Nam, giống như cách Hoa Kỳ đã học hỏi và nhận được hỗ trợ từ Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.Đề cập yếu tố quyết định sự ổn định của mối quan hệ giữa hai nước, ông Eyler nhấn mạnh phía Hoa Kỳ có được những lợi ích về đầu tư, thương mại bởi Việt Nam là một đối tác kinh tế hàng đầu ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ngày càng có nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ được làm tại Việt Nam và các sản phẩm của Việt Nam đạt chất lượng cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Ngoài ra, Việt Nam đang đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Hoa Kỳ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mở ra các hình thức tham gia vào phát triển, các vấn đề kinh tế và môi trường trong khu vực.

Ngoài ra, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là một thách thức và các quan chức chịu trách nhiệm thực thi của Chính phủ Hoa Kỳ trong các thập niên qua hoặc là đã nghỉ hưu hoặc không còn làm công việc này. Ông nêu rõ những người kế cận từ cả Việt Nam và Hoa Kỳ cần tiếp tục hàn gắn vết thương chiến tranh, và để tiếp tục quá trình này cũng cần sự hỗ trợ ổn định hơn nữa từ phía Hoa Kỳ.

Ông Brian Eyler bày tỏ tin tưởng rằng tương lai của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là rất tươi sáng và điều này đòi hỏi sự hợp tác của cả hai phía. Ông khẳng định ngay từ đầu, mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã được thúc đẩy và luôn nhận được sự đồng thuận của hai đảng tại Hoa Kỳ.