29/03/2024 lúc 01:38 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam hướng đến cán cân thương mại hài hoà bền vững với Hoa Kỳ

VNHN - Chủ trương nhất quán là Việt Nam đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Hoa Kỳ. Việt Nam cam kết thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ nói chung và trong lĩnh vực thương mại nói riêng trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, là đối tác tin cậy và chân thành của Hoa Kỳ.

VNHN - Chủ trương nhất quán là Việt Nam đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Hoa Kỳ. Việt Nam cam kết thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ nói chung và trong lĩnh vực thương mại nói riêng trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, là đối tác tin cậy và chân thành của Hoa Kỳ.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại buổi tiếp ông Adam Boehler  – Tổng Giám đốc của Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế (DFC) Hoa Kỳ ngày 26/10.

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và ông Adam Boehler – Tổng Giám đốc của Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế (DFC).Ảnh:VGP.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế (DFC) và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (EXIM) đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, xây dựng, củng cố lòng tin là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hai nước tiếp tục vun đắp, thúc đẩy một cách thực chất quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Bình đánh giá cao sự chủ động, tích cực, cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, là minh chứng cho thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào thực chất.

Trưởng ban Kinh tế Nguyễn Văn Bình khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và hoan nghênh doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt nam, nhất là trong các lĩnh vực Mỹ có thế mạnh như năng lượng, cơ sở hạ tầng chất lượng cao, trang thiết bị y tế, công nghệ sinh học.

Đại diện phía Hoa Kỳ, ông Adam Boehler nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ về tăng cường quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện với Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tư nhân của Mỹ nói chung và của DFC nói riêng vào các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, qua đó giúp đảm bảo an ninh năng lượng và hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của Việt Nam, đồng thời, mong muốn Việt Nam tăng cường hợp tác xử lý vấn đề thâm hụt thương mại song phương.

Trước đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo DFC, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định, chính sách tỷ giá của Việt Nam không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế hay hỗ trợ cho từng ngành sản xuất. Trên thực tế, nếu phá giá đồng Việt Nam sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của người dân, các nhà đầu tư, thiệt hại sẽ rất lớn đối với cả nền kinh tế.

Thủ tướng đã đề nghị Tổng Giám đốc DFC có tiếng nói với Tổng thống Donald Trump, Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) và các cơ quan Hoa Kỳ nên hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động hướng tới thương mại cân bằng đã được thống nhất cuối năm 2019 và có đánh giá khách quan hơn về thực tiễn tại Việt Nam để có hợp tác phù hợp, cùng có lợi, cùng phát triển, hài hòa với các cam kết của Hoa Kỳ về một Việt Nam "mạnh, độc lập và thịnh vượng" và quan hệ Đối tác toàn diện hai nước.