19/04/2024 lúc 14:44 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam Hội nhập: Con số 200 và tinh thần hội nhập

Tạp chí Việt Nam Hội nhập với 200 số Tạp chí đã phát hành rộng rãi, được bạn viết, bạn đọc cộng tác và đón nhận thì quả là rất đáng trân trọng trong tình hình báo in trong nước cũng như toàn cầu đang vô cùng khó khăn, đầy thử thách... để tồn tại và phát triển.

Tạp chí Việt Nam Hội nhập với 200 số Tạp chí đã phát hành rộng rãi, được bạn viết, bạn đọc cộng tác và đón nhận thì quả là rất đáng trân trọng trong tình hình báo in trong nước cũng như toàn cầu đang vô cùng khó khăn, đầy thử thách... để tồn tại và phát triển.

Việt Nam Hội Nhập đã luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua, phản ánh, phát hiện, biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực, gương người tốt, cách làm hay, nhân tố mới, mô hình mới, con người mới, những tiến bộ mới trong phát triển, cả những cơ hội và thách thức trong hội nhập phát triển.

Là một bạn đọc và là một cộng tác viên thân thiết, người dõi theo quá trình xây dựng và phát triển của Việt Nam Hội Nhập, dưới nhãn quan của mình tôi xin lạm bàn hai lĩnh vực mà Tạp chí đang chú trọng thực hiện, có lẽ không chỉ riêng tôi mà người làm báo nói chung hiện nay cũng cần biết tới như một sự tham khảo.

Phát triển kinh tế báo chí

Việt Nam Hội Nhập ngay từ số đầu tiên đã định hướng phát triển cho mình, dựa hẳn vào thị trường và sử dụng đầy đủ các phương thức của thị trường. Bởi khi dựa hẳn vào thị trường, không lưu luyến với bầu sữa nhà nước sẽ cho phép Việt Nam Hội Nhập đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, sòng phẳng và trách nhiệm với bạn đọc để mang lại những giá trị gia tăng cho tất cả mọi người. Nhờ đó nguồn tài chính của Việt Nam Hội Nhập đủ để duy trì đều đặn các ấn phẩm in 4 kỳ/tháng trong suốt những năm khó khăn vừa qua.

Việt Nam Hội Nhập đã tránh xa kiểu làm báo dựa trên sự đe dọa, làm tiền các doanh nghiệp vì mang lại những hậu quả rất không mong muốn như trong trường hợp cách đây mấy năm nước mắm truyền thống Việt nam nhiễm ASEN đã làm cho rất nhiều tờ báo”lao đao”. Hơn thế, vị thế của Việt Nam Hội Nhập cũng không lớn  để đe dọa người khác và rất dễ bị phản đòn như trường hợp báo chí thông tin về số xe công của quan chức một tỉnh đi chùa… mặc dù Việt Nam Hội nhập là cơ quan báo chí gắn với chính sách, pháp luật và quản lý.

Việt Nam Hội Nhập luôn nâng cao chất lượng thông tin, hiện đại hóa hình thức truyền tải nhằm thu hút đông đảo độc giả, từ đó phát triển phần giá trị gia tăng bù đắp lại nguồn thu. Tuy nhiên, báo chí không giống hẳn một doanh nghiệp và một nguyên tắc bất di bất dịch là tại Việt Nam không có báo chí tư nhân, vì thế cho dù thế nào thông tin đúng chủ trương, đường lối vẫn phải đặt lên hàng đầu rồi mới đến vấn đề tài chính.

Việt Nam Hội Nhập luôn chú trọng đầu tư nội dung nhằm tăng độ phủ của thương hiệu tờ báo cùng các ấn phẩm song hành, từ đó tạo ra nguồn thu giá trị gia tăng. Mô hình cán bộ phóng viên của Việt Nam Hội Nhập vừa làm công tác chuyên môn, vừa tranh thủ vận động đối tác cùng cộng đồng chia sẻ, nâng cấp cách truyền tải, nhằm tạo ra hiệu ứng và hiệu quả thông tin mạnh mẽ hơn đã phần nào mang lại uy tín, sức mạnh của Tạp chí như ngày hôm nay.

Việt Nam Hội Nhập thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo. việc tổ chức các sự kiện liên quan chuyên ngành không chỉ giúp Việt Nam Hội Nhập tăng độ phủ sóng, mà còn thể hiện rõ vai trò là cơ quan ngôn luận cho các đơn vị chủ quản trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Từ đó, các mối quan hệ lâu bền được thiết lập, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển, đồng thời tăng thêm nguồn thu ổn định lâu dài cho sức sống của Tòa soạn.

Việt Nam Hội Nhập luôn tận dụng sức mạnh từ công nghệ, bởi Ban Biên tập Tạp chí luôn hiểu mạng xã hội đang là kênh thông tin cạnh tranh vô cùng khốc liệt với báo chí. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng sức mạnh của công nghệ, của cuộc cách mạng 4.0 và độ phủ sóng của mạng xã hội, các Tạp chí hoàn toàn có thể đưa kênh của mình đến với đông đảo bạn đọc rộng rãi hơn. Vì vậy, Tạp chí đã thiết lập fanpage, group trên Facebook, kênh tin tức chính thống mang tên và nhận diện thương hiệu của tòa soạn. Như vậy, cùng với trang web chính thức của mình, thông tin có thể được truyền đi nhanh hơn, rộng rãi hơn nhờ sự phát triển của công nghệ.để thông tin có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng độc giả hơn.

Trước những khó khăn về nguồn thu suy giảm mà các cơ quan báo chí nói chung đang gặp phải, bản thân Việt Nam Hội Nhập đã có những thay đổi mạnh mẽ và chiến lược phát triển lâu dài, nhất là đầu tư mạnh về công nghệ nhằm thu hút độc giả. Người làm báo của Việt Nam Hội Nhập đã biến những áp lực tạm thời thành cơ hội, không ngừng nỗ lực cống hiến, giữ vững bản lĩnh chính trị nghề nghiệp, trau dồi đạo đức người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm nhân văn có giá trị thông tin tuyên truyền, phù hợp với nhu cầu thực sự của số đông độc giả, phát huy các kỹ năng truyền thông, nhằm tạo ra những nguồn thu mới một cách hợp pháp, chính đáng, góp phần xây dựng tòa soạn với thương hiệu Việt Nam Hội Nhập vững mạnh, góp phần vào công cuộc đổi mới phát triển của báo chí nước nhà.

Tính phản biện của Tạp chí 

Việt Nam Hội Nhập  đã xây dựng những bài viết phản biện lớn, có trách nhiệm về các chính sách phát triển, pháp luật và quản lý dành cho bạn đọc với tinh thần trách nhiệm cao. Việt Nam Hội Nhập không cần đến những thủ pháp không chính đáng. Các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến những thông tin trong các bài viết này của Việt Nam Hội Nhập.

Trong bất cứ xã hội nào, thì bộ trí thức luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với mọi lĩnh vực. Điều đơn giản này thiết tưởng người làm báo nào ai cũng biết, nhưng thực tế không phải như vậy. 

Người Chủ bút Đoàn Mạnh Phương của Việt Nam Hội Nhập  đã coi số phận của trí thức luôn gắn liền với số phận của những cộng đồng, quốc gia cụ thể, nơi anh ta là thành viên. Bởi theo anh, trí thức là “mỏ trí tuệ” của những xã hội văn minh, nơi đề cao tiếng nói phản biện. Tại đó, trí thức và giới trí thức không chỉ là những người cung cấp ý tưởng, tư tưởng, các sáng kiến, vạch ra kế sách, can dự vào các chính sách, mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn những giá trị tinh thần cao quý như đạo đức, lẽ phải, sự tiến bộ, định hình chiến lược giúp quốc gia hướng tới tương lai.

Chính vì những điều đó mà tiếng nói của trí thức xuyên suốt trong 200 số báo của Việt Nam Hội Nhập luôn vô cùng quan trọng. Nó đi vào vào mọi thời điểm, mọi không gian, chính trị, văn hóa, xã hội. Trước mọi vấn đề lớn của quốc gia, liên quan đến hàng triệu người, thì tiếng nói của trí thức thể hiện trong các bài trên Việt Nam Hội Nhập được lắng nghe một cách nghiêm túc và chân thành.

Phản biện xã hội, được nhắc đến hàng ngày, nhưng không nhiều người hiểu thấu đáo từ phản biện, hành động phản biện. Tác giả của các bài viết phản biện trên Việt Nam Hội Nhập luôn có chính kiến, có nền tảng học vấn tốt, có tư duy độc lập, không ảnh hưởng hay bị sức ép của bất cứ ai, bất cứ tổ chức nào. 

Trên thực tế không có bất cứ thứ gì là hoàn hảo. Vì thế, bất cứ thứ gì muốn tiến tới hoàn hảo, cũng cần được soi xét nhiều chiều. Một mô hình phát triển, một đường lối, một chính sách, một điều luật, một chủ trương… có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Cho dù Ban biên tập của Việt Nam Hội Nhập có tài giỏi đến đâu, cũng không thể nào bao quát được toàn bộ xã hội do sự giới hạn về mặt không gian, thời gian, văn hóa luôn là một vật cản tầm mắt của những người trong cuộc. Với 200 số tạp chí đã xuất bản, VNHN xứng đáng được đón nhận những tình cảm trân trọng của bạn viết và bạn đọc.