16/04/2024 lúc 22:08 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam hoan nghênh những tiến triển gần đây tại Sudan

VNHN - Ngày 25/9, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của LHQ tại Colombia, sau đó họp công khai về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của LHQ tại Sudan (UNITAMS).

VNHN - Ngày 25/9, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của LHQ tại Colombia, sau đó họp công khai về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của LHQ tại Sudan (UNITAMS).

Một phiên họp của HĐBA LHQ. Ảnh: TTXVN

Nghị quyết 2544 do Anh chủ trì soạn thảo cho phép gia hạn hoạt động của Phái bộ Giám sát LHQ tại Colombia đến ngày 25/9/2021. Theo đó, phái bộ có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các Khoản 3.2 và 3.4 của Thỏa thuận Cuối cùng giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng Quân đội cách mạng Colombia (FARC-EP). Bên cạnh đó, phái bộ còn có các nhiệm vụ khác như thúc đẩy quá trình tái hòa nhập chính trị, kinh tế và xã hội của FARC-EP; bảo đảm an ninh cho các cá nhân, tập thể, cộng đồng và các tổ chức tại các vùng lãnh thổ; giám sát tại các khu vực và địa phương theo yêu cầu. Nghị quyết 2544 cũng nêu rõ khả năng HĐBA sẽ xem xét bổ sung nhiệm vụ xác minh việc tuân thủ các bản án của Cơ quan Tài phán đặc biệt vì hòa bình (SJP) của Colombia.
Về tình hình Sudan, Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo và Phó Tổng Thư ký LHQ về các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix đã báo cáo cập nhật về các diễn biến mới trong tiến trình chuyển tiếp ở Sudan và công tác chuẩn bị triển khai UNITAMS.

Các Phó Tổng Thư ký hoan nghênh thỏa thuận hòa bình lịch sử đạt được ngày 31/8/2020 giữa chính phủ chuyển tiếp và hai nhóm phiên quân lớn tại Darfur; chia sẻ các khó khăn về kinh tế, nhân đạo mà Sudan đang phải đối mặt; đồng thời tái khẳng định LHQ sẽ tiếp tục trao đổi chặt chẽ với Chính phủ Sudan về việc triển khai UNITAMS. Bà DiCarlo cũng nhắc lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ về việc đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và cho phép Sudan được tiếp cận các thể chế tài chính quốc tế một cách đầy đủ.

Các nước ủy viên HĐBA hoan nghênh những tiến triển tích cực thời gian qua ở Sudan, song cho rằng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, hậu quả của lũ lụt và tác động của đại dịch COVID-19. Các nước kêu gọi tiếp tục thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm vũ trang còn lại ở Darfur; mong muốn UNITAMS sẽ sớm được triển khai và đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Sudan. Một số nước kêu gọi việc sớm bổ nhiệm Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Sudan.

Đại sứ Đặng Đình Quý,Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, hoan nghênh những tiến triển gần đây tại Sudan nói chung và Darfur nói riêng, đặc biệt là Thỏa thuận Hòa bình ngày 31/8/2020; đánh giá cao nỗ lực của chính phủ chuyển tiếp trong thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển và ứng phó với đại dịch COVID-19; ghi nhận tình hình Sudan nói chung và Darfur nói riêng còn nhiều thách thức về kinh tế, nhân đạo và kêu gọi tăng cường tạo điều kiện cho Sudan được tiếp cận viện trợ tài chính quốc tế. Đại sứ đánh giá cao vai trò của LHQ, Liên minh châu Phi và các nước khu vực trong thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Sudan, đặc biệt là vai trò trung gian hòa giải của Nam Sudan; đồng thời bày tỏ mong muốn UNITAMS sẽ sớm được vận hành và hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và phát triển ở Sudan