19/04/2024 lúc 15:17 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam - EU sẽ ký Hiệp định thương mại tự do trong tháng 6/2019

VNHN- Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí cùng nỗ lực để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong tháng 6/2019 và phê chuẩn hiệp định này trong thời gian sớm nhất.

VNHN- Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí cùng nỗ lực để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong tháng 6/2019 và phê chuẩn hiệp định này trong thời gian sớm nhất.

Tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã tiếp ông J.C. Belliard, Phó Tổng Thư ký Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU thời quan qua; khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò quan trọng của EU tại khu vực và trên thế giới; đánh giá cao sự quan tâm hợp tác của EU đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN, vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Ông J.C. Belliard khẳng định EU mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam và qua Việt Nam thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN, thúc đẩy tự do an ninh, an toàn hàng hải, thượng tôn pháp luật, phòng chống khủng bố và nâng cấp quan hệ EU - ASEAN lên Đối tác chiến lược.

J.C. Belliard cho rằng, Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác khu vực nhằm củng cố hòa bình và giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt khi Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Ông J.C. Belliard khẳng định EU mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam và qua Việt Nam thúc đẩy quan hệ EU - ASEAN (Ảnh: Tuấn Anh)

Hai bên nhất trí cùng nỗ lực để đưa quan hệ Việt Nam - EU phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn, tổ chức thành công Phiên họp thứ nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - EU về triển khai PCAV dự kiến vào ngày 10/5 tới; ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trước cuối tháng 6/2019 và phê chuẩn Hiệp định này trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Phía EU khẳng định ủng hộ quan điểm của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982./.