20/04/2024 lúc 09:57 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam đầu tư 12 tỷ USD ra nước ngoài, Viettel thuộc top đầu có lãi

VNHN - Tổng số vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 12,2 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực viễn thông và dầu khí mang lại nhiều điểm sáng.

VNHN - Tổng số vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 12,2 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực viễn thông và dầu khí mang lại nhiều điểm sáng.
 

Các dự án đầu tư lớn của Viettel tại nhiều quốc gia (Ảnh minh họa: Intermet)

Báo cáo của Chính phủ về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội trong lĩnh vực tài chính đã cập nhật hiệu quả hoạt động của các dự án đầu tư ra nước ngoài. Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trước đó Viettel và đơn vị thành viên là Viettel Global đã đầu tư 10 dự án mạng viễn thông tại Campuchia, Lào, Mozambique, Đông Timor, Cameroon, Burundi, Tanzania, Haiti, Myanmar, Peru và 3 dự án nghiên cứu phát triển tại Pháp, Mỹ, Nga. Các dự án viễn thông của Viettel tại các nước châu Phi đã hoạt động và bắt đầu có dòng tiền chuyển về nước. Các dự án tại Haiti, Mozambique và Cameroon đang trong quá trình hoàn vốn.

Theo báo cáo của 23 doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước thì trong năm 2019 không đăng ký dự án mới đầu tư ra nước ngoài.

Khách hàng đến đăng ký dịch vụ Halotel - công ty của Viettel tại Tanzania.

Tổng số vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài hiện nay là 12,2 tỷ USD, trong đó 3 tập đoàn đầu tư lớn nhất gồm: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Lũy kế đến ngày 31-12-2019, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài thực hiện các doanh nghiệp là 6,1 tỷ USD (bằng 50,47% tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài đăng ký); số còn phải tiếp tục đầu tư ra nước ngoài là hơn 6 tỷ USD.

Doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất là PVN với số vốn đầu tư ra nước ngoài lũy kế là 3,12 tỷ USD (chiếm 51%), Viettel đứng thứ hai, còn VRG đứng thứ 3.

Về kết quả, đối với các dự án đầu tư ra nước ngoài đã có báo cáo thì số tiền chuyển về nước là 434 triệu USD, trong đó có 114 triệu USD của Viettel. Số tiền thu từ lợi nhuận, cổ tức được chia và lãi cho vay là 234 triệu USD. Lũy kế đến ngày 31-12-2019, 9 doanh nghiệp đã có số thu từ các dự án tại nước ngoài chuyển về nước với số tiền 2,971 tỷ USD, bằng 48,6% vốn đầu tư đã thực hiện.

Tổng lợi nhuận của các dự án đầu tư nước ngoài có lãi trong năm 2019 đạt 583 triệu USD, tăng 7% so với năm 2018. Tổng số lỗ phát sinh năm 2019 của các dự án đầu tư ra nước ngoài báo lỗ là 154 triệu USD, tương đương 45% tổng số lỗ năm 2018 (352 triệu USD). Báo cáo của Chính phủ đánh giá, lĩnh vực viễn thông, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ dầu khí, là các lĩnh vực có dự án phát sinh lãi.

Thanh Hải