28/03/2024 lúc 20:04 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam đang đi đúng hướng với việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng đại trà

People World, tờ báo mạng cánh tả của Mỹ, vừa qua đăng bài cho rằng cả chính phủ và người dân Việt Nam đều đang một lòng dốc sức đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng đại trà ngừa COVID-19 và hướng đi này đang cho thấy hiệu quả cao.

People World, tờ báo mạng cánh tả của Mỹ, vừa qua đăng bài cho rằng cả chính phủ và người dân Việt Nam đều đang một lòng dốc sức đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng đại trà ngừa COVID-19 và hướng đi này đang cho thấy hiệu quả cao.

Ảnh minh họa

Khó khăn nhất của chiến dịch tiêm chủng là mua đủ liều vaccine ngừa COVID-19 cho gần 100 triệu dân. Trong khi Đảng và Chính phủ cố gắng có đủ vaccine cho người dân thông qua hoạt động ngoại giao, thì người dân cũng tham gia các chiến dịch quyên góp. Hồi tháng 6, chính phủ lập quỹ vaccine và người dân có thể quyên góp qua tin nhắn điện thoại hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Quỹ đã thu được hàng trăm triệu USD từ các cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước.

Cho đến nay, Bộ Y tế đã phê duyệt 7 loại vaccine COVID-19 sử dụng trong nước, trong đó vaccine Abdala do Cuba sản xuất là loại vaccine mới nhất góp mặt trong danh sách này. Vaccine được phân phối cho 19.000 “điểm tiêm chủng” trên toàn quốc, sau đó tổ chức tiêm chủng trong phạm vi quyền hạn.

Một trong những phương thức phân phối chính là thông qua phường và khu phố. Chính quyền địa phương nắm rõ  nhu cầu và công tác hậu cần khu vực họ trực tiếp quản lý, do đó có thể phân phối vaccine một cách có tổ chức và hiệu quả.
Người dân thường được thông báo qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại và loa phóng thanh trước một ngày rằng hôm sau tất cả mọi người nên khám sàng lọc COVID-19 trước khi tiêm chủng (mỗi khu phố ở Hà Nội đều có ít nhất một địa điểm cộng đồng để sử dụng và tổ chức sinh hoạt chung, trong đó có hoạt động tiêm chủng). Toàn bộ quá trình, từ khi xếp hàng cho đến khi hoàn thành khám sàng lọc, mất khoảng 5 phút.

Các mẫu tờ khai y tế trước khi tiêm chủng được phát cho mọi người dân trong khu phố và sau đó được chính quyền địa phương thu lại. Hai ngày sau đó, tất cả người dân đều có mặt tại các địa điểm tiêm chủng của phường. Đến nơi, người dân được cán bộ phường và tình nguyện viên tiếp đón và hỗ trợ làm thủ tục giấy tờ. Thậm chí, có cả người tình nguyện dịch cho bất kỳ ai không dùng được tiếng Việt. Từ lúc xếp hàng đến lúc được tiêm vaccine chưa đến 1 tiếng. Đến cuối ngày, tất cả người dân ở địa bàn đều được tiêm phòng. Quả thực  ấn tượng về cách cộng đồng phối hợp, làm việc cùng nhau!

Dù đâu đó vẫn có những điểm tiêm gặp khó khăn và thời gian tiêm chủng kéo dài hơn, song nhìn chung chiến dịch đã diễn ra suôn sẻ. Chính quyền thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tất cả người trưởng thành ở thành phố 9 triệu dân này được tiêm mũi vaccine đầu tiên ít nhất vào trung tuần tháng 9. Đến ngày 15/9, hơn 90% dân số trưởng thành của thủ đô đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Khi chính phủ khởi động chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc vào tháng 6, chỉ có khoảng 2 triệu người trên cả nước được tiêm mũi đầu tiên. Bốn tháng sau, con số này đã lên tới hơn 29 triệu người, với khoảng 7 triệu người được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine. Khi Việt Nam nhận được nhiều liều vaccine hơn, chiến dịch tiêm chủng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ tư thật khó khăn với tất cả người dân trên khắp Việt Nam. Gần như tất cả các tỉnh bị phong tỏa nghiêm ngặt trong nhiều tuần. Ở một số nơi như TP. Hồ Chí Minh, tâm chấn của đợt dịch hiện nay, cả thành phố bị giãn cách trong nhiều tháng. Tuy nhiên, không thể không tự khích lệ và huy động mọi nguồn lực, chung sức để vượt qua giai đoạn khó khăn này./.