28/03/2024 lúc 20:25 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam đã sẵn sàng cho năm ASEAN 2020

VNHN - Vừa qua, tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã trả lời một số câu hỏi liên quan việc Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

VNHN - Vừa qua, tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã trả lời một số câu hỏi liên quan việc Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Phó Phát ngôn BNG Ngô Toàn Thắng 

Bình luận trước việc Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho vai trò này, ông Thắng cho biết:

Như báo chí đã đưa tin, ngày 4/11/2019, tại Bangkok, Thái Lan, Việt Nam đã chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Cho đến nay, Việt Nam đã sẵn sàng về bộ máy tổ chức, nhân lực, các đề án, các kế hoạch hành động tổng thế trong năm ASEAN 2020. Việt Nam sẽ sớm triển khai, ưu tiên, khai trương website chính thức của ASEAN 2020.

Trước mắt, Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 1 năm sau. Đây là hoạt động lớn đầu tiên mở đầu cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển các ý tưởng, các sáng kiến đề ra cho năm Chủ tịch, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong ASEAN, đưa vào triển khai trong thực tiễn.

Khi được hỏi về những đóng góp của Việt Nam, với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, trong việc thúc đẩy hoàn thành ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh:

Là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với từng nước ASEAN và các thành viên khác trong RCEP để tích cực trao đổi nhằm thu hẹp khoảng cách và thúc đẩy sớm kết thúc hoàn toàn đàm phán Hiệp định RCEP trên cơ sở bảo đảm tính toàn diện, cân bằng và lợi ích tối đa của các bên tham gia.

Việt Nam tin tưởng khi được triển khai, Hiệp định RCEP sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa các nước, đóng góp vào xu thế hội nhập, liên kết ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.