23/04/2024 lúc 23:23 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam có thêm 8 bến cảng mới

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam với tổng số 286 bến cảng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam với tổng số 286 bến cảng.
Trong danh mục này, Hải Phòng là địa phương có số bến cảng nhiều nhất (50 bến cảng), Bà Rịa - Vũng Tàu có 46 bến và TP.HCM có 42 bến. Tiếp đó là các địa phương như: Cần Thơ có 21 bến, Đồng Nai 18, Khánh Hòa 16, Quảng Ninh 13, Đà Nẵng 8; Nghi Sơn, Nghệ An, Dung Quất mỗi khu vực cảng biển có 7 bến; cảng biển Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi khu vực có 6 bến.

Một số cảng biển có số lượng bến ít, gồm: Quảng Bình, Quy Nhơn, Kiên Giang mỗi khu vực có 4 bến cảng; cảng biển Hải Thịnh, Đồng Tháp mỗi khu vực có 3 bến cảng; cảng biển Thái Bình; Thừa Thiên - Huế; Kỳ Hà, Tiền Giang (thuộc Long An); cảng biển Cần Thơ (thuộc Sóc Trăng), Cà Ná (Ninh Thuận) mỗi khu vực có 2 bến cảng. Các cảng biển Quảng Trị, Vũng Rô, Bình Dương, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn đều có 1 bến cảng, khu vực.

Ảnh minh họa

So với danh mục cảng biển được Bộ GTVT công bố vào tháng 4/2020, tổng số bến cảng trong hệ thống cảng biển Việt Nam hiện đã tăng lên 8 bến. Trong đó, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có số bến cảng tăng nhiều nhất, gồm: Bến cảng Hyosung Vina Chemicals, bến cảng Quốc phòng Quân khu 7, Bến cảng chuyên dùng dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam, bến cảng Hải đoàn 129.

Ngoài ra, cảng biển Hải Phòng có thêm bến cảng MPC Port; cảng biển Khánh Hòa có thêm bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong; cảng biển Đồng Nai có thêm bến cảng Vĩnh Hưng và cảng biển TP.HCM có thêm bến cảng Bến Nghé Phú Hữu.

Trung bình mỗi năm, cảng biển Việt Nam đón khoảng 120.000 lượt tàu biển, với mức tăng trưởng tổng thể của hàng hóa đạt gần 16%/năm. Riêng năm 2020, tổng lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam đạt tới 692 triệu tấn, vượt 14 - 21% so với quy hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh một vài cảng chính đang khai thác gần hết công suất hoặc quá tải do thiếu kho bãi, còn lại rất nhiều cảng biển của Việt Nam đang trong tình trạng đói hàng, chạy chưa hết công suất. Đặc biệt, kết nối các cảng biển của Việt Nam không được chuyên nghiệp hóa như các nước là sử dụng phương thức vận tải từ đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ cao tốc kết nối với cảng biển. Thế nên, việc vận chuyển hàng hóa tới cảng biển chưa được tối ưu hóa về thời gian lẫn chi phí vận tải.