29/03/2024 lúc 16:19 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á

VNHN - Nhà báo David Hutt, chuyên về chính trị Đông Nam Á, cho rằng Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á khác.

VNHN - Nhà báo David Hutt, chuyên về chính trị Đông Nam Á, cho rằng Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á khác.

Ảnh minh họa - nguồn internet

Truyền thông quốc tế tiếp tục có những bài viết đề cao sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam thực hiện để kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời đưa ra những khuyến nghị để Việt Nam có thể khôi phục kinh tế sau khi mở cửa trở lại.

Bình luận trên Đài BBC News, nhà báo David Hutt, chuyên về chính trị Đông Nam Á, khẳng định trong cuộc khủng hoảng vừa qua do đại dịch COVID-19 gây ra, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động trách nhiệm và đặt người dân lên làm mối quan tâm hàng đầu. 

Theo nhà báo Hutt, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam đã rất minh bạch, cởi mở trong việc chia sẻ, cập nhật dữ liệu về tình hình COVID-19 và quản trị công bằng.

Thông qua những biện pháp quyết liệt, mau lẹ nhằm khống chế dịch bệnh, cũng như giúp đỡ những lao động gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19 nhằm "không để ai bị bỏ lại phía sau", người dân Việt Nam đã rất tin tưởng vào Chính phủ và cảm thấy chính họ đang được bảo vệ. Do đó, cuộc khủng hoảng này cũng chứng kiến sự đoàn kết của toàn thể người dân Việt Nam. 

Nhà báo Hutt cho rằng nếu có thể duy trì một mức độ xét nghiệm virus và các kết quả chống COVID-19 như hiện nay, Việt Nam có thể đạt được một trong những thành tựu tốt nhất, hơn bất kỳ nước nào ở châu Á. Nhà báo này còn cho rằng Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á khác. 

Trong khi đó, theo TTXVN, tờ The Diplomat cũng đăng bài viết đề cao những biện pháp mà Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam đề ra để kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Bài viết nhấn mạnh Việt Nam đã khống chế thành công dịch bệnh nhờ một lần nữa dựa vào chiến lược tổng động viên, huy động toàn xã hội, bao gồm lực lượng quân đội, an ninh, chính quyền các cấp và mọi cá nhân như cuộc chiến mà Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống Pháp và Mỹ trong thế kỷ 20.

Tờ báo nêu rõ: “Ở nhiều nơi, công an và tổ trưởng dân phố đến từng nhà để kiểm tra có ai về từ nước ngoài không. Hàng xóm cũng để mắt tới nhau để xem có ai có triệu chứng gì hay mới đi nước ngoài về là báo ngay cho chính quyền để cho đi cách ly. Chiến lược này, lần nữa, lại chứng tỏ hiệu quả. Không có ca tử vong nào cho tới nay và nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới từ cộng đồng". Bài viết khẳng định rõ ràng thông qua các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước. 

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản cũng đăng bài viết, trong đó nêu rõ Việt Nam đang nhận được sự khen ngợi của toàn thế giới vì đã khống chế được số ca nhiễm mới và nhanh chóng tái khởi động nền kinh tế. Theo báo trên, tốc độ mà Việt Nam "san phẳng" đường cong lây nhiễm của dịch COVID-19 cho thấy kỹ năng và sự nhanh nhạy của quốc gia Đông Nam Á này. Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công của châu Á và việc không có trường hợp tử vong nào ở một quốc gia 96 triệu dân là một kỳ tích. 

Bên cạnh đó, tờ Nikkei Asian Review cũng đưa ra những khuyến nghị để Việt Nam có thể biến những thành quả chống dịch COVID-19 thành động lực tăng trưởng kinh tế. Theo báo trên, Việt Nam vẫn còn dư địa để hỗ trợ tăng trưởng trong nước và không gian tài chính để tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn nhằm tạo việc làm./.