24/04/2024 lúc 02:35 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam có 4 đại học lọt top trường có tầm ảnh hưởng

Tối 21/4 tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings năm 2021. Trong đó, Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục góp mặt trong bảng xếp hạng này gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Phenikaa.

Tối 21/4 tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings năm 2021. Trong đó, Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục góp mặt trong bảng xếp hạng này gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Phenikaa.

THE Impact Rankings là bảng xếp hạng lấy việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc làm tiêu chí xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu. Qua đó kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hòa bình, công bằng và thịnh vượng.

Nói cách khác, Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng (Impact) và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống.

Đại học Quốc gia Hà Nội là 1 trong 4 đại học lọt top trường có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững

Năm 2021, Việt Nam có 4 cơ sở có tên trong bảng xếp hạng này gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (vị trí 401-600), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (401-600), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (601-800) và Trường Đại học Phenikaa (801-1000).

So với hai năm trước, số lượng cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tham gia nhiều hơn nhưng thứ hạng bị giảm. Năm 2020, Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Tôn Đức Thắng được xếp trong nhóm 301-400. Năm 2019, chỉ có Trường Đại học Tôn Đức Thắng tham gia và ở trong nhóm 101-200.

Các trường Việt Nam trong bảng xếp hạng THE Impact Ranking (số trong ô màu là số hiệu SDG, số trong ô trắng là điểm của SDG tương ứng, số cuối cùng mỗi hàng là điểm đánh giá xếp hạng). Ảnh: Internet

17 tiêu chí phát triển bền vững (SDGs) bao gồm: : Xóa nghèo (1); xóa đói (2); sức khỏe và cuộc sống tốt (3); giáo dục có chất lượng (4); bình đẳng giới (5); nước sạch và vệ sinh môi trường (6); năng lượng sạch và giá cả hợp lý (7); tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững (8); công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng (9); giảm bất bình đẳng (10); thành phố và cộng đồng bền vững (11); tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm (12); bảo vệ khí hậu (13); tài nguyên và môi trường nước (14); tài nguyên và môi trường trên đất liền (15); hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh (16); hợp tác vì các mục tiêu phát triển (17).

Cả 4 cơ sở của Việt Nam đều được xếp hạng cao ở mục tiêu số 8 (tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững). Tuy nhiên, duy nhất Đại học Quốc gia Hà Nội có thứ hạng cao ở mục tiêu số 4 (Giáo dục có chất lượng), với 71,4 điểm, đứng thứ 92 trên thế giới. Đây cũng là mức điểm cao nhất mà các cơ sở giáo dục của Việt Nam đạt được. Chỉ số về Bình đẳng giới (mục tiêu số 5) cũng là thế mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó, mục tiêu số 11 (Thành phố và cộng đồng bền vững) là 1 trong 3 chỉ số nổi bật của trường Đại học Tôn Đức Thắng và trường Đại học Phenikaa.

Bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2021 có 1.115 đại học đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Top 3 gồm Đại học Manchester (Vương quốc Anh), Đại học Sydney và RMIT (Australia). Trường châu Á có thứ hạng cao nhất là Đại học Chulalongkorn của Thái Lan, vị trí 23. Ngoài ra, Thái Lan còn có 24 trường khác góp mặt trong bảng xếp hạng này.