19/04/2024 lúc 01:28 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển thông qua công nghệ số tại LHQ

Việt Nam đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong khóa họp lần thứ 59 Ủy ban Phát triển Xã hội của Liên hợp quốc (CsoD) đang được tổ chức trực tuyến từ ngày 08/02 tới ngày 17/02 với chủ đề “Chuyển đổi công bằng xã hội hướng tới phát triển bền vững: Vai trò của công nghệ số đối với phát triển xã hội và phúc lợi cho tất cả mọi người”.

Việt Nam đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong khóa họp lần thứ 59 Ủy ban Phát triển Xã hội của Liên hợp quốc (CsoD) đang được tổ chức trực tuyến từ ngày 08/02 tới ngày 17/02 với chủ đề “Chuyển đổi công bằng xã hội hướng tới phát triển bền vững: Vai trò của công nghệ số đối với phát triển xã hội và phúc lợi cho tất cả mọi người”.

Tại trụ sở Liên Hợp Quốc, NewYork (Mỹ), theo báo cáo của Tổng thư ký LHQ, đại dịch Covid-19 đặt ra những thách thức chưa từng có đối với phát triển xã hội và phúc lợi của mọi người trên thế giới. Báo cáo cho rằng, công nghệ kỹ thuật số có thể góp phần giải quyết các thách thức như bất bình đẳng, nghèo cùng cực, thất nghiệp, tiêu thụ quá mức, suy thoái môi trường, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu gây tác động nghiêm trọng. Cho thấy sự cần thiết phải chuyển đổi xã hội sang hướng phát triển bền vững.

Phiên họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: TTXVN

Các nước cần thúc đẩy chuyển đổi về mặt xã hội, thay đổi trong suy nghĩ và cách tiếp cận, từ theo đuổi lợi ích kinh tế và vật chất ngắn hạn sang tái cân bằng các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường nhằm xây dựng một tương lai bền vững chung cho tất cả mọi người.

Thảo luận tại khóa họp, từ thực tiễn quốc gia, các nước đã chia sẻ kinh nghiệm, các chính sách và sáng kiến về chính sách xã hội, tạo điều kiện và phổ cập tiếp cận kỹ thuật số cho người dân, ứng dụng công nghệ để tăng cường sản xuất và phân phối hàng hóa, dịch vụ. Đại diện của Việt Nam nhấn mạnh việc tranh thủ các thành tựu của công nghệ số và giảm thiểu các tác động tiêu cực của nó sẽ giúp đẩy nhanh việc thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Để làm được điều này, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý cho rằng cần chú trọng vào vấn đề giáo dục và đào tạo kỹ năng khoa học công nghệ. Các Chính phủ cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ số. Cung cấp dịch vụ với giá cả phù hợp, nhất là đối với các vùng sâu, vùng xa. Chính sách phát triển cần tính tới các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đảm bảo cân bằng phục hồi kinh tế với phát triển bền vững.   

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế, kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển chính thức, đạt mục tiêu dành 0,7% tổng thu nhập quốc dân cho hỗ trợ phát triển chính thức các nước đang phát triển.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn coi con người là động lực phát triển đất nước. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách toàn diện, bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân, được cộng đồng quốc tế công nhận là nước thành công trong xóa đói giảm nghèo.

Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu kép là vừa ngăn chặn dịch bệnh vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội thông qua phát hành gói bảo trợ xã hội trị giá 2,6 tỷ USD.

Chính phủ cũng chú trọng ứng dụng kỹ thuật số để phục vụ phát triển và thực hiện các chính sách xã hội. Việt Nam cam kết thực hiện tích cực và đầy đủ các trách nhiệm của mình, đóng góp cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong thúc đẩy phát triển xã hội toàn cầu.