29/03/2024 lúc 14:19 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam chế tạo thành công máy làm đá tuyết từ nước biển

VNHN - Các nhà khoa học Việt Nam vừa nghiên cứu, chế tạo thành công máy làm đá tuyết từ nước biển với giá thành rẻ hơn nước ngoài, không chỉ giúp ngư dân bảo quản cá tiện lợi, tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

VNHN - Các nhà khoa học Việt Nam vừa nghiên cứu, chế tạo thành công máy làm đá tuyết từ nước biển với giá thành rẻ hơn nước ngoài, không chỉ giúp ngư dân bảo quản cá tiện lợi, tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Máy làm đá tuyết từ nước biển do Thạc sĩ Lê Văn Luân và cộng sự thuộc Trung tâm Phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo. 

Theo nhóm nghiên cứu, máy làm đá tuyết từ nước biển được chế tạo dựa trên các nguyên vật liệu có khả năng chịu ăn mòn của nước biển. Theo đó máy được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, bền, phù hợp với tàu cá Việt Nam cũng như thuận lợi cho việc bảo dưỡng, sửa chữa. Người sử dụng có thể dễ dàng lựa chọn và điều chỉnh độ đậm đặc của sản phẩm đá tuyết theo nhiệt độ xác định.

Đặc biệt là máy làm nước đá này được chế tạo có thể kết nối với điện thoại thông minh để đọc các thông tin của máy như: sản lượng đá, lượng dầu tiêu hao, thời gian máy chạy, thông tin về bảo dưỡng... khi tàu cập cảng sau mỗi chuyến đi biển nhằm giúp ngư dân dễ dàng tính toán chi phí.

Máy làm đá tuyết từ nước biển được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, bền, phù hợp với tàu cá Việt Nam

Với nhiệt độ làm lạnh từ -6 độ C đến -2 độ C, hỗn hợp các tinh thể đá cùng với nước biển sẽ nhanh chóng cho ra sản phẩm đá tuyết chỉ trong vòng từ 1 đến 2 phút. Trong khi đó loại đá tuyết làm bằng nước biển này có thời gian tan chảy lâu hơn nước đá làm bằng nước ngọt, giúp ngư dân tiện lợi hơn trong việc bảo quản hải sản đánh bắt dài ngày với mức chi phí tiết kiệm nhất.

Ngoài ra, loạt đá tuyết do máy làm đá này tạo ra có thể dễ dàng bơm trực tiếp đến tất cả các vị trí lưu trữ, bảo quản cá trên tàu, giúp ngư dân rút ngắn thời gian cũng như giảm đi rất nhiều công sức trong quá trình bảo quản hải sản. Trong khi đó, với chiếc máy làm đá tuyết này thì ngư dân sẽ tự sản xuất nước đá ngay trên biển để bảo quản cá mà không phải tốn kém chi phí vận chuyển nước đá từ đất liền ra đối với những chuyến tàu cá đánh bắt xa bờ.

"Dùng đá tuyết bảo quản hải sản cũng giúp thời gian bảo quản cá trên tàu lâu hơn nhờ nhiệt độ bảo quản thấp hơn đá nước ngọt, tốc độ làm lạnh hải sản nhanh hơn, làm tăng chất lượng của hải sản, giảm thiểu lượng hải sản bị hư hỏng, hủy bỏ, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn" - đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

TS. Nguyễn Văn Thao - Tổng giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ cao cho biết máy làm đá tuyết từ nước biển đã được thử nghiệm thực tế tại cảng biển và trên tàu cá tại vùng biển Hải Phòng. Kết quả cho thấy máy chạy ổn định và đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.

Đề tài nghiên cứu này đã được nghiệm thu loại xuất sắc và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực thủy sản./.