19/04/2024 lúc 09:50 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam – Argentina thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực

VNHN – Sáng ngày 21/02/2019, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina”

VNHN – Sáng ngày 21/02/2019, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina

Cùng dự buổi diễn đàn có Tổng thống Argentina, Ngài Mauricio Macri; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ ngành cùng các doanh nghiệp lớn, các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của Argentina và Việt Nam.

Các đại biểu Lãnh đạo cấp cao tham gia Diễn đàn (Từ trái sang phải: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng thống Argentina, Ngài Mauricio Macri; Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam)

Tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Argentina. Năm 2018 tổng kim ngạch hai chiều ngành thương mại nước ta đã đạt gần 2,9 tỷ USD và Argentina là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại Mỹ Latinh (sau Brazil). Nhiều hàng hóa của hai nước có những lợi thế và khả năng hỗ trợ tốt cho nhau như Việt Nam có các sản phẩm và nguyên phụ liệu giày dép, dệt may trong khi Argentina có dầu, mỡ động thực vật, thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc và nhiều mặt hàng khác.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Argentina tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, tham gia đầu tư tại Argentina trở thành những đối tác tốt giữa hai bên và cùng nhau phát triển.

Bày tỏ sự sự vui mừng khi tham gia diễn đàn, Thổng thống Argentina, Ngài Mauricio Macri nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng đối với Argentina trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian tới, hy vọng Argentina và Việt Nam tiếp tục triển khai thúc đẩy các mối quan hệ để mở cửa thị trường trên nhiều lĩnh vực, phát triển về nhiều ngành nghề trong môi trường hội nhập quốc tế

Toàn cảnh Diễn đàn

Đánh giá những thành tựu đạt được trong những năm qua, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Việt Nam đóng vị trí quan trọng trong quá trình phát triển các mối quan hệ quốc tế và là cửa ngõ vào thị trường ASEAN cho các doanh nghiệp. Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đang có lợi thế trong vùng APEC, nhiều danh nghiệp uy tín, giàu tiềm năng tạo đã tạo mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Nhiều công ty uy tín của đoàn Argentina hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: sản xuất thực phẩm; thương mại sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, logistics và phân phối các nguyên liệu cho ngành nông nghiệp; mạng lưới các nhà bán lẻ dụng cụ máy móc; xuất khẩu trái cây thuộc chi cam, chanh và các sản phẩm liên quan; dược phẩm…..  tham dự Diễn đàn lần này với mục đích đến Việt Nam tìm kiếm đối tác thương mại/nhập khẩu; tìm hiểu các nhà đầu tư/đối tác chiến lược phát triển dự án và làm việc với hiệp hội/tổ chức chuyên ngành để thiết lập quan hệ hợp tác và tìm hiểu thị trường giữa Việt Nam và Argentina.

Tại buổi diễn đàn các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những thế mạnh sẵn có, tiềm năng cần được khai thác của nền kinh tế Việt Nam-Argentina cũng như những giải pháp thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai bên.

Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam – Argentina trao đổi, gặp gỡ,  tìm hiểu về môi trường thương mại và đầu tư cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, tiến tới thành lập các liên doanh hợp tác, đầu tư

Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Dịch vụ Argentina; doanh nghiệp hai bên gặp gỡ song phương nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Dịch vụ Argentina

Trước đó, sáng 20/02/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina, Ngài Mauricio Macri đã tiến hành hội đàm. Hai bên đã thông báo về tình hình mỗi nước, trao đổi về phương hướng và biện pháp phát triển nhằm tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Đồng thời, hai nước Việt Nam – Argentina cũng ký kết nhiều văn kiện hợp tác với nhau./.

Trần Hà