20/04/2024 lúc 02:42 (GMT+7)
Breaking News

Vì sao du khách Trung Quốc không bị cách ly?

Dư luận mạng xã hội trong ngày cuối năm Kỷ Hợi đã bùng nổ tranh luận quanh câu chuyện 218 du khách từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Đà Nẵng vẫn tiếp tục lịch trình tham quan, mà không bị cách ly giám sát vì lo ngại về vùng dịch bệnh Corona. Đa số ý kiến cho rằng chính quyền Đà Nẵng có sự chủ quan và tỏ ra… nhượng bộ du khách Trung Quốc quá mức cần thiết.

VNHN - Dư luận mạng xã hội trong ngày cuối năm Kỷ Hợi đã bùng nổ tranh luận quanh câu chuyện 218 du khách từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Đà Nẵng vẫn tiếp tục lịch trình tham quan, mà không bị cách ly giám sát vì lo ngại về vùng dịch bệnh Corona. Đa số ý kiến cho rằng chính quyền Đà Nẵng có sự chủ quan và tỏ ra… nhượng bộ du khách Trung Quốc quá mức cần thiết.

Các thông tin từ sở Du lịch cho thấy, ngày 22/01/2020 vừa qua, 218 khách du lịch Trung Quốc đã nhập cảnh Đà Nẵng theo chuyến bay từ Vũ Hán, và họ có lịch trình tham quan các điểm di tích tại Đà Nẵng, miền Trung cho đến ngày 27/01/2020 mới về nước.

Du khách Trung Quốc tham quan các điểm du lịch tại Đà Nẵng. (Ảnh minh họa).

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng nói rằng, các du khách này nhập cảnh trước khi câu chuyện virus Corona bùng phát, và họ sẽ được bố trí máy bay về lại Trung Quốc đúng kế hoạch. Bởi họ không có dấu hiệu đáng nghi về mắc bệnh hô hấp, cũng như những kiểm tra y tế vẫn chưa phát hiện có ca mắc virus Corona nào vào Việt Nam, nên sở Du lịch Đà Nẵng chủ trương cho các du khách này tham quan, đi lại bình thường.

Bà Hạnh nhấn mạnh với Việt Nam Hội nhập rằng, dĩ nhiên các du khách sẽ phải tuân thủ những yêu cầu phòng ngừa bệnh theo quy trình kiểm soát, mà sở Y tế Đà Nẵng đã thiết lập và yêu cầu chấp hành tại địa phương. Phía sở Y tế Đà Nẵng cũng xác nhận chính quyền địa phương đã có các chủ trương quản lý, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa bàn, và trong mọi tình huống có sự cố, sở sẽ có đủ nhân lực thiết bị để kiểm soát tình hình.

Với những chuẩn bị đó, chính quyền Đà Nẵng tin tưởng sẽ kiểm soát được vấn đề, nên không nhất thiết thực hiện yêu cầu cách ly với du khách. Điều này đồng nghĩa với việc tuân thủ các quyền lợi của du khách khi họ đến địa phương tham quan.

Một cán bộ ngành du lịch Đà Nẵng chia sẻ, thực tế đến nay, Tổ chức Y tế thế giới WHO chưa có khuyến cáo dịch bệnh tại Vũ Hán, cũng không có chứng cứ cho thấy các du khách cố tình đi khỏi vùng dịch bệnh, nên không thể miễn cưỡng áp dụng yêu cầu giám sát hoạt động của họ.

Tuy nhiên, theo dư luận mạng xã hội, virus Corona có thời gian ủ bệnh 15 ngày, nên việc đánh giá các du khách đến từ vùng dịch là không quan ngại, khi chỉ nhìn qua những biểu hiện lâm sàng trực tiếp, đã thể hiện thái độ chủ quan của các cơ quan chức năng Đà Nẵng. Dư luận kiến nghị 218 du khách từ Vũ Hán cần được giám sát chặt chẽ, theo dõi nghiêm túc về hiện trạng sức khỏe. Một khi họ vẫn đi tham quan và tiếp xúc với cư dân bản địa, sau đó mới phát bệnh, thì sẽ rất khó kiểm soát được tình hình.