17/04/2024 lúc 02:35 (GMT+7)
Breaking News

Vì sao Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm lại Cục phó Cục Đường sắt?

VNHNO - Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt tiến hành lại quy trình kiểm điểm đối với Phó Cục trưởng phụ trách công tác ATGT, ông Khương Thế Duy.

VNHNO - Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt tiến hành lại quy trình kiểm điểm đối với Phó Cục trưởng phụ trách công tác ATGT, ông Khương Thế Duy.

Sau hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến đường sắt thời gian qua, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Tổng công ty ĐSVN kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo về Bộ GTVT để xử lý.

Sau khi có báo cáo, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐSVN và ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt kiểm điểm lại vì chưa nhận thức rõ khuyết điểm sau các vụ tai nạn đường sắt vào cuối tháng 5/2018.

Ảnh vụ tai nạn tại Thanh Hóa vào cuối tháng 5/2018

Theo Bộ GTVT, trong 5 vụ tai nạn đường sắt vào tháng 5 có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt. Các nguyên nhân để xảy ra tai nạn đều có liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân và tập thể ngành này.

Theo đó, tại cuộc họp xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt ngày 26/6, Bộ trưởng đánh giá việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Cục ĐSVN chưa đảm bảo yêu cầu, chưa phân định đầy đủ trách nhiệm. Đồng thời yêu cầu đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lại trách nhiệm và nhận hình thức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sau đó, Cục ĐSVN tổ chức họp kiểm điểm. Trong cuộc họp, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục ĐSVN, nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ GTVT do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu. Ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng (người trực tiếp phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt), nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Sau khi nhận được văn bản, Bộ trưởng GTVT có thông báo về việc xem xét kỷ luật đối với ông Khương Thế Duy do có vi phạm, như chưa tham mưu kịp thời các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của Cục đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra của đơn vị.

Hiện trường vụ tai nạn tại Thanh Hóa vào cuối tháng 5/2018. khiến 2 lái tàu tử vong.

Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm do Bộ GTVT tổ chức, ông Duy chưa nhận rõ khuyết điểm và sai sót. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐSVN và ông Khương Thế Duy kiểm điểm lại.

Theo lãnh đạo Cục ĐSVN cho biết, ngày 26/7, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu xem xét kỷ luật đối với ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN.

Bộ GTVT xem xét kỷ luật ông Duy vì: “Chưa tham mưu kịp thời các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường sắt, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của Cục đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra của Cục”.

Tai nạn tàu khách đâm tàu hàng ở ga Núi Thành, ngày 26/5/2018

Đối với trường hợp xem xét kỷ luật ông Khương Thế Duy, theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về xử lý kỉ luật công chức, phải được tiến hành theo đúng trình tự quy định, trong đó có kiểm điểm.

“Cục ĐSVN tiến hành kiểm điểm và tự nhận hình thức xử lý trách nhiệm, còn việc xem xét có kỷ luật hay không và bằng hình thức nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Hiện Cục ĐSVN tiến hành các bước theo đúng quy trình để trình Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức xử lý trách nhiệm đối với ông Khương Thế Duy. Bộ GTVT sẽ có quyết định cụ thể sau khi đã hoàn tất các bước theo đúng quy trình”, lãnh đạo Cục ĐSVN nói.

Trước đó, cũng vì đường sắt liên tiếp xảy ra tai nạn nghiêm trọng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng phê bình nghiêm khắc: Tập thể Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR); Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh; Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng.

Giao Hội đồng thành viên VNR thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với ban điều hành của tổng công ty. Bên cạnh đó, Hội đồng thành viên VNR cũng đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách với Phó Tổng Giám đốc Đoàn Duy Hoạch./.

Theo Vov.vn