19/04/2024 lúc 06:46 (GMT+7)
Breaking News

Về nơi Hồ Lăk - Buôn Yun

VNHN - Nếu có dịp tìm về hồ Lak – Buôn Yun của huyện Lak, tỉnh Đak Lak, nơi đây, ngoài những thắng cảnh hồ Lăk nên thơ bên đồi Biệt Điện Bảo Đại cùng với các buôn làng M’Nông còn giữ chất nguyên sơ và đầy huyền thoại. Nơi đây bạn sẽ được thưởng thức nhiều lễ hội đặc sắc của đồng bào như lễ hội đua voi, lễ hội đua thuyền hay các lễ thức trong đời sống thường ngày của đồng bào M’Nông.

VNHN - Nếu có dịp tìm về hồ Lăk – Buôn Yun của huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk, nơi đây, ngoài những thắng cảnh hồ Lăk nên thơ bên đồi Biệt Điện Bảo Đại cùng với các buôn làng M’Nông còn giữ chất nguyên sơ và đầy huyền thoại. Nơi đây bạn sẽ được thưởng thức nhiều lễ hội đặc sắc của đồng bào như lễ hội đua voi, lễ hội đua thuyền hay các lễ thức trong đời sống thường ngày của đồng bào M’Nông.

Những ngôi làng đồng bào dưới chân núi Chư Yang Sin

Từ Thành phố Buôn Ma Thuột theo quốc lộ 27 về Đà Lạt bạn sẽ bắt gặp một dãy núi kéo dài cả một vùng rộng lớn về phía Nam Cao nguyên, đó là dãy Chư Yang Sin. Với độ cao 2400m, Chư Giang Sin được ví như một tháp nước khổng lồ đổ về miền Lanbiang – Lâm Đồng với những cánh rừng xanh xanh ngát, xuôi về miền Duyên hải – Phú Yên với nhũng hạt phù sa say mùa. Đặc biệt đổ về phía Tây Đak Lak tạo nên hai con sông Krông Nô và Krông Na với những làng quê, những thắng cảnh sơn thủy hữu tình.

Hồ Lăk - Buôn Yun

Cưỡi voi bên dồi Biệt điện

Nếu nói Chư Yang Sin là vùng sinh thủy, thì hồ Lăk là nơi giữ thủy để rồi sẻ chia phân phát nguồn nước cho những cánh đồng trong những tháng mùa khô. Hồ Lăk mênh mông in bóng những núi đồi thơ mộng, làm say đắm biết bao du khách tìm về với hồ Lăk. Nơi đây không chỉ có nước biếc non xanh mà còn ẩn chứa bao câu chuyện truyền thuyết lung linh huyền ảo. Chuyện về Rồng và Lươn đánh nhau do sự bất hòa giữa nước và lửa làm khô hạn cả một vùng, sau đó được hai anh em Y Lăk à Y Liên đi tìm nước về cho buôn làng. Cuộc giao tranh giữa Rồng và Lươn trong nhiều ngày liền đã tạo ra hồ Lăk rộng lớn với nhiều đồi núi lúc chìm lúc nổi.

Về bên hồ Lăk nghe kể chuyện xưa, du thuyền trên hồ hay đủng đỉnh cưỡi voi vượt sông đến với những khu rừng nguyên sinh nhấp nhô dấu tích của Rồng à Lươn. In bóng xuống hồ Lăk là đồi Biệt điện, nơi đây, một thời là điểm dừng chân ngoạn cảnh của vị vua Bảo Đại sau nhiều ngày săn bắn. Nằm tựa bên hồ Lăk trong xanh thơ mộng còn có buôn Yun, buôn M’ Liêng của đồng bào M’Nông với vẻ đẹp hoang sơ hiền hòa.

Đêm đến du khách có thể nghỉ lại dưới mái nhà sàn buôn Yun, nghe già làng kể chuyện sử thi, uống ché rượu cần, ăn chén cơm thơm với đặc sản cá lóc nướng hồ Lăk. Đặc biệt, nếu có dịp bạn sẽ được chứng kiến nhiều lễ cúng bến nước, cúng sức khỏe, cúng voi…truyền thống của đồng bào M’Nông.

Lễ cúng sức khỏe cho voi

Lễ cúng sức khỏe gồm ché rượu cần đặc biệt, được chọn và làm dấu ở lần đến thăm trước. Cùng với ché rượu là một con gà để lấy máu và vòng đồng đeo tay. Sau khi nước đã đổ đầy vào ché rượu, thầy cúng vào lễ bắt đầu bằng bài chiêng báo hiệu cho các thần linh, sau đó là lời cúng cầu mong các thần cho nhiều sức khỏe, cho sự kết nghĩa ngày càng gắn bó hơn.

Sau lời cúng và bài chiêng cầu mong sức khỏe, thầy cúng bôi máu gà và đeo vòng đồng vào tay người thân kết nghĩa. Người thân được uống cần rượu đầu tiên. Nghi lễ đã xong, mọi người trong nhà hay khách đến chơi cùng vào cầm cần rượu chia vui với gia chủ và người thân kết nghĩa cho đến lúc men rượu nồng say.

Đeo vòng cho người thân trong lễ cúng sức khỏe

Đàn voi về buôn

Tục cúng sức khỏe đã trở thành truyền thống không thể thiếu trong đời sống của đồng bào M’Nông và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch mỗi khi đến với hồ Lăk – Buôn Yun, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk.

Đến với huyện Lăk du khách không chỉ được đắm mình trong lễ hội, được cưỡi voi, du thuyền, thăm biệt điện vua Bảo Đại mà du khách có thể du lịch sinh thái sông suối, núi rừng, thưởng thức những đặc sản cá hồ Lăk…đặc biệt du khách có thể ngủ lại qua đêm trong các buôn làng đồng bào, tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây./.