19/04/2024 lúc 19:36 (GMT+7)
Breaking News

Vé khứ hồi cho Xuất khẩu lao động chuyên ngành hàng không

VNHN - Việc VNAS ký kết hợp tác xuất khẩu lao động với Công Ty Cổ phần Đầu tư Tài Chính và Phát triển Thương mại Quốc tế (INVESTCO) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Nhân lực Quốc tế Bình Minh (BINHMINH EHD) là tấm vé khứ hồi cho người lao động đồng thời mang tính khai mở hợp tác về lao động, bao gồm xuất khẩu lao động và đào tạo nghề Hàng không tại Nhật Bản.

VNHN - Việc VNAS ký kết hợp tác xuất khẩu lao động với Công Ty Cổ phần Đầu tư Tài Chính và Phát triển Thương mại Quốc tế (INVESTCO) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Nhân lực Quốc tế Bình Minh (BINHMINH EHD) là tấm vé khứ hồi cho người lao động đồng thời mang tính khai mở hợp tác về lao động, bao gồm xuất khẩu lao động và đào tạo nghề Hàng không tại Nhật Bản.

Mới đây, Công ty CP Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam (VNAS) đã ký kết hợp tác với Công Ty INVESTCO và Công ty BINHMINH EHD. Ký kết này là một bước tiến quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cho thị trường lao động nói chung và lao động thuộc lĩnh vực ngành Hàng không nói riêng. Bởi đây lần đầu tiên xuất khẩu lao động chuyên ngành Hàng không được đào tạo có hệ thống tại Nhật Bản và là tiền đề để tiến tới nhiều thị trường khác trên thế giới.

Như được biết, ký kết này được lập trên cơ sở những đóng góp ý kiến mang tính tầm nhìn, chiến lược của Hội đồng cố vấn Công ty VNAS - những người có bề dầy kinh nghiệm trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Hàng không chất lượng cao.

Đối với VNAS - doanh nghiệp đầu tiên thực hiện xã hội hóa giáo dục Hàng không tại Việt Nam, được giới trong ngành đánh giá là đơn vị có tiềm lực về năng lực hợp tác trong liên kết đào tạo nhân lực ngành Hàng không với hệ thống đội ngũ giảng viên trình độ cao và chuẩn Quốc tế.

Ông Nguyễn Hải Phong Chủ tịch HĐQT - Giám đốc VNAS

Theo ông Nguyễn Hải Phong Chủ tịch HĐQT - Giám đốc VNAS cho biết: về mục đích, ý nghĩa của ký kết hợp tác này: “lao động Việt Nam xuất khẩu sang các nước thường có thời hạn là 03 năm. Từ nhiều năm nay, lao động xuất khẩu Việt Nam đã xẩy ra tình trạng gần hết hợp đồng thì trốn ở lại. Việc này, về phương diện ngoại giao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Việt Nam với các nước trên thế giới. Vì vậy, qua ký kết hợp tác xuất khẩu lao động của công ty VNAS với Công ty INVESTCO sẽ mở ra “tương lai kép” cho lao động xuất khẩu và đơn vị sử dụng lao động.

Thứ nhất, khi xuất khẩu lao động đào tạo chuyên ngành Hàng không, người lao động đã được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ hay nói cách khác là kiến thức chuyên ngành và được cấp chứng chỉ, ngoài ra còn được đào tạo về kỹ năng Tiếng anh. Cho nên, người lao động sau khi hết hợp đồng làm việc ở nước ngoài, với kiến thức được trang bị sẽ có cơ hội rất cao quay về làm việc tại các Cảng, hãng hàng không, Công ty dịch vụ Hàng không …trong nước, thế giới. Và sẽ tránh được việc lao động xuất khẩu bỏ trốn ở lại nước ngoài để làm việc.

Thứ hai, lực lượng lao động xuất khẩu chuyên ngành Hàng không khi về nước đã có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệp, tiếng anh phù hợp đáp ứng được nhu cầu công việc của ngành. Vì vậy, với đội ngũ lao động chất lượng cao ngành Hàng không sẽ tận dụng, giảm được rất nhiều chi phí tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực”.

Nói về trách nhiệm của doanh nghiệp làm công tác tuyển dụng lao động, việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong nước và lao động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đồng thời phải đáp ứng được với sự phát triển chung của đất nước, ông Nguyễn Đức Khánh - Nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công trình Hàng không - cố vấn cao cấp của VNAS chia sẻ:

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về sự hợp tác giữa VNAS và INVESTCO?

Công ty INVESTCO và Công ty VNAS cùng nhau ký kết hợp tác trong việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực Hàng không cả trong nước và nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản - đây là thị trường khó tính, đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng người lao động. Điều này chính tỏ VNAS và INVESTCO đáp ứng được điều kiện, sự tin tưởng từ phía Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đức Khánh - Nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công trình Hàng không - cố vấn cao cấp của VNAS

PV: Theo ông, triển vọng việc cung cấp nhân lực cho thị trường Nhật Bản và các thị trường khác trong tương lai thế nào?

Từ việc cùng cấp lực lượng lao động Hàng không vào thị trường Nhật Bản, nếu việc hợp tác này chúng ta làm tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung ứng lực lượng lao động có tay nghề kỹ thuật cao đạt tiêu chuẩn của IATA/FIATA cho nhiều thị trường lao động khác trong thế giới.

Điều quan trọng, hợp tác này phải được thực hiện theo hướng bền vững, trên cơ sở các bên phải đảm bảo các thỏa thuận, tận dụng lợi thế của nhau để cùng phát triển. Đảm bảo chất lượng từ tuyển sinh đến các chương trình giảng dạy chuyên ngành. Hy vọng rằng, việc hợp tác này lâu dài và theo xu hướng phát triển quốc tế.

Đánh giá về sự cần thiết và ý nghĩa của ký kết hợp tác này, ông Nguyễn Văn Thịnh - Cố vấn Ngoại giao của VNAS mong muốn hợp tác giữa ba đơn vị sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất:

PV: Thưa ông, xuất khẩu lao động chuyên ngành hàng không là một hướng đi mới, ông có nhận định thế nào dưới góc độ một nhà ngoại giao?

Đất nước chúng ta hiện nay có nền kinh tế phát triển ở tầm trung bình thế giới, đang phấn đấu trên bức tường phát triển ở mức trung bình khá, nói thư thế có nghĩa là chúng ta sẽ không còn là quốc gia có nguồn nhân lực lao động rẻ - nguồn nhân lực làm chủ công nghệ thấp của đất nước nghèo, đói. Khi đã vào giai đoạn phát triển trung bình thì đòi hỏi những người làm công tác tuyển dụng lao động phải nghĩ ngay đến việc chấp hành Luật lao động ngay từ trong nước chưa nói đến xuất khẩu. Đặc biệt, các đơn vị làm công tác xuất khẩu sang Nhật - đất nước công nghiệp phát triển hiện đại nhất nhì thế giới thì sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Cố vấn Ngoại giao của VNAS

Dưới góc độ ngoại giao, tôi rất mừng các bạn sẽ là những đơn vị tiên phong của đất nước làm công tác tuyển dụng, xuất khẩu, đào tạo lao động chất lượng cho ngành Hành không, một ngành được đánh giá là kinh tế bậc cao không chỉ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Là ngành đặc thù, trình độ văn hóa của người lao động chỉ đòi hỏi ở bậc THPT, được lĩnh hội qua đào tạo đã trở thành những gương mặt đại diện cho cả một nền văn hóa và con người của một đất nước.

PV: Thưa ông, Vnas sẽ là cầu nối để cho lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước có cơ hội làm việc tại các Cảng, Hãng Hàng không. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề trên?

Tôi rất kỳ vọng hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ, một bên xuất khẩu lao động và một bên là đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành. Qua hợp đồng các đơn vị đã thống nhất với nhau chương trình đào tạo, cũng như chất lượng nguồn lao động. Với điều kiện như trên cộng với với năng lực, tiềm lực khẳng định rằng, Vnas đảm bảo là cầu nối cơ hội việc làm cho người lao động và đơn vị tuyển dụng.

Bằng những kinh nghiệm trong 35 năm làm giảng viên cao cấp IATA - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ông Hoàng Hoài An – Nguyên Điều phối viên IATA/FIATA tại Việt Nam cũng đưa ra ý kiến về những phương pháp đào tạo và sự khác biệt về văn hóa của đất nước Nhật Bản trong đào tạo lao động Hàng không, ông đã chia sẻ về những định hướng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Hàng không cũng như chất lượng lao động xuất khẩu:

PV: Thưa ông, với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy nghiệp vụ Hàng không và đã từng làm việc tại Nhật Bản, ông có thể cho biết sự khác biệt của thị trường lao động tại Nhật so với các nước trong khu vực và thế giới?

Qua kinh nghiệm, tôi thấy nước Nhật là thị trường rất đặc biệt và phát triển nhất thế giới, nhóm các nước G7. Là thị trường Á Đông đòi hỏi khắt khe và lao động cường độ cao nên người Việt Nam khi đào tạo phải đáp ứng được yêu cầu của họ đảm bảo tinh thần lao động hăng say. Họ không chỉ đào tạo, giáo dục cho người lao động nghề, cách thức làm việc mà còn dạy cách làm chủ công việc trên tinh thần “cống hiến với công ty đến chết”.

Ông Hoàng Hoài An – Nguyên Điều phối viên IATA/FIATA tại Việt Nam

Trước thực tế yêu cầu đặt ra với giảng viên, theo ông Tạ Tuấn Cường - Nguyên Trưởng phòng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu lao động Hàng không Alsimexco (chuyên về cung ứng, xuất khẩu lao động Hàng không, Tiếp viên hàng không, Nhân viên kỹ thuật…) cho hãng VNA và các hãng Hàng không nước ngoài…

PV: Thưa ông, với nhiều năm kinh nghiệm trong xuất khẩu lao động theo ông, cần lưu ý gì trong việc xây dựng các điều khoản trong hợp đồng lao động?

Công ty Alsimexco là đơn vị chuyên cung ứng và xuất khẩu lao động đã cung cấp hàng trăm lượt ở các vị trí Tiếp viên hàng không và mới dừng lại ở việc cung cấp tiếp viên hàng không  cho các Hãng hàng không Qatar, China Airlines, EVA, Korean Air, Asiana Airlines, Air France, United Airlines…

Trong ký kết hợp đồng điều quan trọng khi lập hợp đồng với các đối tác nước ngoài phải dựa trên điều kiện, văn hóa - xã hội của từng nước để đưa ra trách nhiệm tương ứng của chủ sử dụng lao động đối với người lao động (điều kiện nơi ở, chế độ làm thêm giờ…).

PV: Tôi được biết sau lễ ký kết này VNAS còn thực hiện hợp tác xuất khẩu lao động chuyên ngành Hàng không tới các thị trường như Dubai, Ả rập xê út...Ông đánh giá các thị trường đó về nhu cầu, chất lượng lao động thế nào?

Khu vực Trung Đông như Ả rập xê út, Hàng không phát triển rất mạnh là một trong những thị trường hoạt động có công suất lớn nhất thế giời, hiện nay đang rất cần nhân lực, không chỉ Hàng không mà các ngành khác cũng đang tuyển dụng lao động từ Quốc tế rất nhiều. Là sân bay lớn nhất thế giới Dubai và Irac, Oman cũng rất thiếu người lao động trầm trọng, đặc biệt là Tiếp viên hàng không. Và khu vực này sẽ là thị trường tiềm năng cho công ty VNAS.

Ông Tạ Tuấn Cường - Nguyên Trưởng phòng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu lao động Hàng không Alsimexco

Qua chia sẻ của Chủ tịch HĐQT- Giám đốc VNAS và Hội đồng tư vấn có thể đánh giá và ghi nhận sự hợp tác của các đơn vị là một bước đi mạnh mẽ nhằm thiết lập quan hệ hợp tác tích cực và lâu dài trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, đào tạo chuyên ngành Hàng không. Đây còn được xem là một trong những chiến lược quan trọng nhằm hướng tới một ngành Hàng không hiện đại, chất lượng chuẩn Quốc tế và bền vững, là sự kết hợp trên tinh thần hợp tác và mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp trên cơ sở thúc đẩy tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau./.