20/04/2024 lúc 05:51 (GMT+7)
Breaking News

Ưu tiên tối đa vaccine cho TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố và kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 5. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp.

Chiều 20/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố và kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 5. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp.

Thông tin về kế hoạch tiêm vaccine  đợt 5 của TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết, tổng số lượng vaccine được phân bổ đợt này là hơn 930.000 liều gồm ba loại vaccine: Astrazeneca, Moderna (235.000 liều) và Pfizer (gần 55.000 liều).

Ngoài các điểm tiêm tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, thành phố cũng triển khai tiêm vaccine tại Bệnh viện Tri Phương, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tại nơi phong tỏa sẽ không tổ chức tiêm nhưng ngay khi gỡ phong tỏa sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân.

Theo kế hoạch, mỗi phường, xã sẽ tổ chức ít nhất hai điểm tiêm; tại các điểm tiêm đều bố trí các tổ cấp cứu túc trực để bảo đảm xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra.

Toàn thành phố sẽ vận hành 615 điểm tiêm, với 120 người/ngày/điểm tiêm. Tùy theo tình hình ổn định sẽ tăng số lượng lên 200 người/điểm tiêm/ngày. Nếu tiến độ bảo đảm thì khoảng trong hai tuần, TP Hồ Chí Minh sẽ tiêm xong 930.000 liều.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết thêm, trong chiều 20/7, vaccine đã được chuyển đến Trung tâm y tế các quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Trong một, hai ngày tới, thành phố sẽ bắt đầu tổ chức tiêm vaccine đợt 5. Ngoài số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ, thành phố cũng đang nỗ lực tìm các nguồn vaccine để đàm phán mua.

Đối tượng được tiêm vaccine trong đợt này ưu tiên cho những người người mắc các bệnh nền; người trên 65 tuổi; người thuộc diện chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế; người làm việc trong cơ sở y tế, ngành y tế; người tham gia trực tiếp phòng chống dịch…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chiến dịch tiêm chủng đợt 4 của TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành, đợt 5 có nhiều loại vaccine, vì vậy Thành phố cần cân nhắc khi tiêm trộn hay thống nhất một loại vaccine. Bộ Y tế cho rằng, giai đoạn này nên tập trung vào đối tượng, không nên tiêm theo vùng nguy cơ. “Vùng đỏ” chưa nên tiêm mà nên bảo vệ các “vùng xanh” trước nhằm bảo đảm miễn dịch cho nhân dân.

Theo Thứ trưởng Y tế, người dân không nên so sánh các loại vaccine, vì chất lượng tất cả như nhau, được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đánh giá đều có hiệu quả. Việc phân bổ vaccine gì cho đối tượng nào phải căn cứ theo khuyến cáo của loại vaccine đó.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định thực tiễn ở TP Hồ Chí Minh là chuyện "chưa từng gặp". Chính phủ rất chia sẻ với những khó khăn của thành phố, chia sẻ với những vất vả của nhân dân sau một thời gian khá dài thực hiện giãn cách xã hội với các mức độ khác nhau

Phó Thủ tưởng cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, trong những ngày tới đây số ca nhiễm vẫn còn lớn. Thành phố phải tiếp tục bóc F0 ra khỏi cộng đồng, để không tiếp tục bị lây nhiễm. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thành phố phải lưu ý việc "đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt". Là địa bàn rộng, thành phố rất khó kiểm soát nhưng phải tính toán các biện pháp siết chặt hơn, tính toán phương án ở một số địa bàn đặc thù thì có thể tiến tới áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Phó Thủ tướng đánh giá, sau một thời gian, công tác xét nghiệm của thành phố đi vào quy củ và hiệu quả. Việc phát hiện F0 trong những lần xét nghiệm cho thấy đã đánh đúng vào những điểm cần phải đánh. Đồng thời, thành phố đã làm tốt việc phân tầng F0 ngay từ đầu và tới đây sẽ tiếp tục phải làm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thách thức lớn nhất trong thời gian tới là phải làm sao giảm tỷ lệ F0 có diễn biến nặng đến rất nặng. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho rằng thành phố phải chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản số F0 tiếp tục tăng. Bộ Y tế sẽ dành ưu tiên tối đa về thiết bị điều trị cho TP Hồ Chí Minh.

Về vấn đề vaccine, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ Y tế dự kiến phân bổ vaccine cho các tỉnh, nhưng trước tình hình dịch ở TP Hồ Chí Minh, trung ương quyết định ưu tiên tối đa cho TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh phát triển, chống dịch vì cả nước thì cả nước vì TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 nhằm thực hiện cho bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng. Bí thư Thành ủy Thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ trung ương, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia để có  phương án, giải pháp thực hiện Chỉ thị 16 có hiệu quả hơn nhằm đạt mục tiêu đã đề ra.