29/03/2024 lúc 07:47 (GMT+7)
Breaking News

Ước mơ của nữ sinh lập kỳ tích tại Olympic Sinh học quốc tế 2018

VNHNO - Không chỉ giành huy chương vàng, Nguyễn Phương Thảo còn đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 vừa qua. Thành công mà Thảo nhận được là kết quả của quá trình nuôi dưỡng đam mê, nỗ lực của bản thân và cả sự dạy dỗ, định hướng của các thầy giáo, cô giáo.

VNHNO - Không chỉ giành huy chương vàng, cô bạn Nguyễn Phương Thảo còn đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 vừa qua. Thành công mà Thảo nhận được là kết quả của quá trình nuôi dưỡng đam mê, nỗ lực của bản thân và cả sự dạy dỗ, định hướng của các thầy giáo, cô giáo.

Quyết tâm đổi mầu huy chương

Nguyễn Phương Thảo hiện đang là nữ sinh lớp 12 của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngày 22/7, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, thông báo đoàn Việt Nam dự Olympic Sinh học quốc tế 2018 tại Cộng hòa Hồi giáo Iran giành 3 huy chương vàng, một huy chương bạc. Một trong 3 chủ nhân chiếc huy chương vàng chính là cô nàng đam mê Sinh học Nguyễn Phương Thảo. Không chỉ giành huy chương vàng, Phương Thảo còn đạt điểm cao nhất kỳ thi trên tổng số 261 thí sinh, được tôn vinh là the first winner (người thắng cuộc cao nhất). Đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế.

Phương Thảo được chào đón nồng nhiệt khi chiến thắng trở về từ Olympic Sinh học. Ảnh: Internet

Chia sẻ về chiến thắng này, Phương Thảo cho biết: Tuy đã giành chiếc huy chương bạc trong kỳ Olympic Sinh học quốc tế 2017, cô bạn vẫn chưa thực sự hài lòng với thành tích này. Từ đó, Thảo luôn luôn tìm kiếm phương pháp riêng để đổi mầu huy chương. Thành công mà Thảo nhận được hôm nay là kết quả của quá trình nuôi dưỡng đam mê, nỗ lực của bản thân và cả sự dạy dỗ, định hướng của các thầy giáo, cô giáo. Mỗi cuộc thi đều giúp cô nàng tích lũy được kinh nghiệm và đúc rút được những điều cho bản thân. Kỳ Olympic Sinh học quốc tế 2017 là bước đệm, là thử thách đầu tiên cho em, đồng thời cũng là kinh nghiệm quý báu giúp em áp dụng vào cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế 2018. Thành tích này là niềm hạnh phúc, là nền móng bước đầu để Nguyễn Phương Thảo tiếp tục phấn đấu trong tương lai. Tấm Huy chương vàng cao quý này cũng sẽ là động lực để Thảo tiếp tục nỗ lực chinh phục những đỉnh cao mới.

Quá trình dài nuôi dưỡng đam mê

Nguyễn Phương Thảo - Cô nàng đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018. Ảnh: Internet

Đến với môn Sinh học rất tình cờ khi còn nhỏ, Thảo đã yêu thích các chương trình khám phá khoa học và thế giới động vật rồi nhận thấy thiên nhiên vô cùng thú vị. Chính những thước phim ấy đã khơi dậy trong em niềm đam mê và quyết tâm chinh phục bộ môn Sinh học. Ngoài sách vở, đây cũng là một kênh để Thảo tiếp thu kiến thức cho môn học.

Nữ sinh từng chia sẻ rằng nhìn bề ngoài, Sinh học khô khan với những mảng kiến thức rời rạc, nhưng thực tế lại liên kết chặt chẽ. Nó có sự tích hợp liên môn với những đặc thù riêng mà nếu không đủ đam mê rất khó chinh phục. Sinh học thuộc ngành khoa học thực nghiệm cho nên phải gắn với thực hành để không quên được kiến thức, khi trong đề thi có những câu hỏi mới nếu dựa trên những kiến thức cơ bản đã học thì hoàn toàn có thể suy luận được. Môn Sinh học không chỉ cần sự chăm chỉ, nắm vững lý thuyết mà còn đòi hỏi người học phải biết tư duy, suy luận trước mọi vấn đề mà đề bài đặt ra. Dưới sự định hướng của thầy cô, Phương Thảo có cơ hội học sâu hơn, bồi đắp tình yêu với môn Sinh học.

Nỗ lực tìm tòi và học tập, cuối lớp 9, Thảo đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Hà Nội và rồi trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên.

Cô bạn tiếp tục thể hiện khả năng của mình khi giành được giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học môn Sinh học trước khi vượt qua các vòng thi để được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế cùng với các anh chị lớp 12.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Trong mắt bạn bè và thầy cô, Thảo là một người vui vẻ, hay cười và thích giao tiếp với mọi người. Ngoài Sinh học, Thảo cũng học đều các môn. Em thích chơi rubik và đặc biệt muốn thử thách bản thân với những các khối rubik có hình dạng kì lạ và mới mẻ. Với kết quả này, nữ sinh sẽ được tuyển thẳng vào một trường đại học ở Việt Nam tùy thuộc vào quyết định lựa chọn của mình.

Nói về mong ước của mình, "cô gái vàng" từng tâm sự muốn trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người, làm giảm bớt nỗi đau của bệnh nhân.