24/04/2024 lúc 17:34 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng và phát triển CNTT phải song hành cùng đảm bảo an ninh mạng

VNHN - Ngày 29-11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo, triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số”.

VNHN - Ngày 29-11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo, triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số”.

Tham dự hội thảo có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Sự kiện thường niên lần thứ 12, do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nếu như trước đây, chúng ta đẩy mạnh triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trước, thì giờ đây, ứng dụng và phát triển CNTT phải song hành cùng an toàn, an ninh mạng. Trong mọi dự án CNTT đều phải có cấu phần an toàn, an ninh mạng như một cấu phần bắt buộc. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: Tỷ lệ chi cho an toàn, an ninh mạng tối thiểu 10% tổng kinh phí chi cho CNTT. Ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ này đang ở mức dưới 5%. Trước đây khi xảy ra ra sự cố, thì chúng ta cố gắng giữ kín, càng ít người biết càng tốt, thì giờ đây, chúng ta phải hiểu rằng, không ai an toàn một mình trong thế giới mạng, càng chia sẻ, chúng ta càng an toàn. 

"Chúng ta cần phải có một mạng lưới chuyên gia và đơn vị chuyên trách dưới sự điều phối của cơ quan chức năng. Thông tin phải được chia sẻ kịp thời. Khi sự cố xảy ra với một đơn vị, các đơn vị cùng coi đây là trách nhiệm của mình, sẵn sàng tham gia ứng cứu theo sự điều phối chung, vì một không gian mạng an toàn hơn cho tất cả chúng ta", Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

"Việt Nam cần phải làm chủ công nghệ để bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Cơ quan, tổ chức nhà nước phòng, chống tấn công mạng, ưu tiên sử dụng các sản phẩm “Make in Vietnam”. Tới đây, Bộ TT&TT sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các doanh nghiệp tiên phong nhằm phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định bảo đảm an toàn, an ninh thông tin không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Theo phó thủ tướng, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia không có sự lựa chọn nào khác là phải thúc đẩy CNTT. Trước hết là ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó thủ tướng cho rằng việc đẩy mạnh phát triển CNTT và những ngành nghề dựa trên CNTT là rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta không thể phát triển CNTT mà không bảo đảm an toàn, an ninh thông tin để bảo vệ lợi ích của người dùng CNTT.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức về an toàn, an ninh thông tin, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không thể nói nhận thức tốt mà thực hiện lại chưa tốt. Ví dụ, nếu nhận thức đầy đủ về an toàn, an ninh thông tin thì phải đầu tư thích đáng cho phần này khi triển khai hệ thống CNTT.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin để hợp tác về an toàn, an ninh thông tin, Phó thủ tướng nhận xét việc chia sẻ thông tin trong lĩnh vực này giữa các quốc gia, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp… còn hạn chế và cần phải thay đổi. “Chúng ta phải hợp tác chặt chẽ, đồng bộ hơn trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của riêng mình”, Phó thủ tướng nói và đề nghị Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin, Hiệp hội An toàn thông tin… cùng chung tay với các doanh nghiệp để hình thành hệ thống về chuyên môn có tính chỉ huy xuyên suốt, đáp ứng thật nhanh, hiệu lực, hiệu quả với các sự cố an toàn, an ninh thông tin.

Đồng thời quy tụ, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ với nhau, giữa doanh nghiệp với nhau, giữa cộng đồng với nhau và giữa Chính phủ với doanh nghiệp, với cộng đồng. “Bên cạnh những sản phẩm CNTT, an toàn thông tin của Việt Nam, chúng tôi luôn hoan nghênh, tạo điều kiện để các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ về CNTT, an toàn thông tin ở bên ngoài tham gia và lớn mạnh cùng Việt Nam. Mong rằng, vấn đề an toàn, an ninh thông tin sẽ được chú trọng, lan tỏa mọi nơi, mọi lúc”, Phó thủ tướng nói.

Nội dung hội thảo năm nay tập trung phân tích tầm nhìn, định hướng của chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam; chính sách, thực trạng, nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ an toàn thông tin (ATTT) và giải pháp nâng cao thứ hạng về an toàn, an ninh mạng của Việt Nam.

Chương trình Hội thảo gồm phiên Toàn thể vào buổi sáng và 2 phiên chuyên đề vào buổi chiều, với gần 30 bài phát biểu, tham luận của Lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng; các nhà quản lý, chuyên gia cao cấp về ATTT của các công ty lớn trong và ngoài nước.