24/04/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để khám bệnh ​trong nháy mắt

VNHNO - Với hệ thống dữ liệu được tích hợp, thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu hình chụp võng mạc hệ thống này có thể chẩn đoán chính xác hàng chục bệnh mãn tính một cách nhanh chóng.

VNHNO - Với hệ thống dữ liệu được tích hợp và thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu hình chụp võng mạc, hệ thống này có thể chẩn đoán chính xác hàng chục bệnh mãn tính một cách nhanh chóng.

Hệ thống này có tên là Airdoc được tạo nên bởi một nhà sáng chế trẻ người Trung Quốc tên Ray Zhang. Hệ thống này bao gồm một thiết bị chụp ảnh võng mạc tương tự như chiếc máy đo thị lực mà chúng ta thường thấy. Sau khi thiết bị này chụp võng mạc xong thì hình ảnh được gửi đến cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.

Thông qua đó, hình ảnh được phân tích bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo để đánh giá và đưa ra kết quả gần như ngay lập tức. Kết quả này sẽ báo cho bệnh nhân biết tình hình sức khỏe cũng như những căn bệnh đang gặp phải.

Thiết bị chụp ảnh võng mạc

Hiện tại hệ thống này có khả năng chẩn đoán chính xác 30 căn bệnh bao gồm tiểu đường, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, thần kinh thị giác, các bệnh thoái hóa... Và trong tương lai, nhà sáng chế dự định sẽ nâng cao khả năng khám bệnh của hệ thống để phát hiện được nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo đó hệ thống này sẽ chẩn đoán được từ 50 đến 200 căn bệnh chỉ trong vòng 20 đến 30 mili giây.

Ứng dụng này hứa hẹn sẽ giúp các bác sĩ cũng như nhân viên y tế không phải mất nhiều thời gian để chẩn đoán bệnh, qua đó công tác tập trung cứu chữa cho bệnh nhân sẽ được triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sau đó hình ảnh được trí tuệ nhân tạo phân tích, chẩn bệnh thông qua điện toán đám mây

Đồng thời hệ thống này còn hứa hẹn sẽ giúp đông đảo người dân ở những vùng xa có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế dự phòng tự động. Qua đó việc phòng ngừa, phát hiện và điều trị nhiều căn bệnh sẽ được tiến hành sớm và tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã khám bệnh cho hơn 1 triệu lượt người ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Mỹ và Châu Phi. Đây được xem là một bước đột phá trog việc ứng dụng những tiến bộ trong công nghệ vào việc chăm sóc sức khỏe, y tế cho con người./.