18/04/2024 lúc 14:41 (GMT+7)
Breaking News

UNDP hỗ trợ nhà an toàn chống lũ ở miền Trung

UNDP đã huy động 100.000 đô la từ các nguồn lực khẩn cấp và sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng cách xây dựng những ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt.

UNDP đã huy động 100.000 đô la từ các nguồn lực khẩn cấp và sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng cách xây dựng những ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt.

Thông tin tại cuộc thảo luận do Chính phủ và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức, các chuyên gia của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết UNDH đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Phòng chống thiên tai và các đối tác đánh giá nhanh về nhu cầu tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, những địa phương vừa chịu thiệt hại nặng do mưa lớn, dai dẳng, lũ lụt trên diện rộng và sạt lở đất vừa qua.

Ảnh minh họa

UNDP đang có các hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng dễ bị tổn thương. “Chúng tôi đã huy động 100.000 USD  từ các nguồn lực khẩn cấp của mình để hỗ trợ thiết yếu cho việc đánh giá, điều phối, ứng phó và lập kế hoạch phục hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng cách xây dựng những ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt.  Đáng chú ý, gần 600 ngôi nhà chống chịu với bão do UNDP thiết kế và hỗ trợ xây dựng ở tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chống chọi được với những cơn bão, lũ liên tục trong thời gian gần đây, bao gồm cả đợt lũ lụt lịch sử trong vài tuần qua,” bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết.

Tính đến nay, hơn 3.250 ngôi nhà chống chịu bão, lụt đã được xây dựng tại 5 tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thanh Hóa bởi dự án do Quỹ Khí hậu Xanh được Chính phủ Việt Nam và UNDP hỗ trợ mang tên “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” và hơn 800 ngôi nhà chống chịu bão, lụt khác đang được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2021.

Những ngôi nhà an toàn được xây dựng với các tính năng chính giúp chống chịu với tác động của bão mạnh, lũ lụt và các sự kiện khí hậu cực đoan để bảo vệ người dân và tài sản của họ. 

Bà Wiesen nhấn mạnh rằng UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng cách tập trung vào các cách tiếp cận tổng hợp để quản lý rủi ro thiên tai, bao gồm trồng rừng ngập mặn để làm vùng đệm chống bão, nước biển dâng và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai tại cộng đồng và địa phương ở bảy tỉnh ven biển.

“UNDP cũng sẽ hỗ trợ Tổng cục Phòng chống thiên tai và 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất xây dựng bản đồ nguy cơ lũ lụt một cách toàn diện để hỗ trợ lập kế hoạch phát triển. Bằng cách tích hợp các biện pháp giảm thiểu rủi ro lũ lụt, hy vọng rằng tác động của lũ lụt trong tương lai sẽ được giảm bớt”, đại diện UNDP nói.