23/04/2024 lúc 18:43 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS Doãn Hồng Nhung: Một sắc hương nghề ươm mầm trí tuệ

VNHN - Nét mặt rạng ngời, phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch và nụ cười tươi tắn là những ấn tượng thu hút người đối diện khi tôi có dịp trò chuyện cùng Chị trong lần công tác tại ĐHQG Hà Nội mới đây. Ẩn sau hình ảnh hiền dịu, đôn hậu của người phụ nữ Việt Nam, chị đã có những đóng gópđáng tự hào với sự nghiệp trồng người vinh quang. Chị là PGS.TS, Nhà giáo Doãn Hồng Nhung - Giảng viên Cao cấp - Chuyên ngành Luật Kinh tế, Khoa Luật, ĐHQG Hà Nội, thành viên Ban Pháp chế - HH Bất động

VNHN - Nét mặt rạng ngời, phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch và nụ cười tươi tắn là những ấn tượng thu hút người đối diện khi tôi có dịp trò chuyện cùng Chị trong lần công tác tại ĐHQG Hà Nội mới đây. Ẩn sau hình ảnh hiền dịu, đôn hậu của người phụ nữ Việt Nam, chị đã có những đóng góp đáng tự hào với sự nghiệp trồng người vinh quang. Chị là PGS.TS, Nhà giáo Doãn Hồng Nhung - Giảng viên Cao cấp - Chuyên ngành Luật Kinh tế, Khoa Luật,  ĐHQG Hà Nội, thành viên Ban Pháp chế - HH Bất động sản Việt Nam - Tổ chuyên gia góp ý xây dựng Dự án luật - Bộ Xây dựng; Báo cáo viên cấp Trung ương của Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

PV: Chào Chị, cơ duyên nào đã đưa chị đến và gắn bó sự nghiệp mình với lĩnh vực Luật kinh tế vốn đòi hỏi nhiều tâm sức, trí lực ?

PGS.TS Doãn Hồng Nhung: Tôi sinh ra và trưởng thành trong gia đình có hai thế hệ gắn bó với nghề giáo. Ông nội tôi là Nhà giáo Doãn Phúc - giảng viên Trường Bưởi (nay là Trường PTTH Chu Văn An - Hà Nội)- Nguyên Hiệu trưởng Trường Độc Lập - Trường Tây Sơn. Bố tôi là Nhà giáo Doãn Ninh - nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội. Từ truyền thống đó, tôi dần yêu nghề và nỗ lực, phấn đấu học tập, nghiên cứu để hiện thực hóa mơ ướctrở thành cô giáo.Tôi bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ ngành Luật học, chuyên ngành Luật Kinh tế năm 2007. Năm 2014, tôi  vinh dự được phong tặng Đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư và được bổ nhiệm năm 2015 tại Khoa Luật khi ở tuổi 46 và Giảng viên Cao cấp năm 2016; Nhiều năm qua, tôi vẫn miệt mài lên lớp giảng bài cho bao thế hệ sinh viên, học viên không chỉ tại Khoa Luật ĐH Quốc gia Hà Nội mà còn ở nhiều trường khác như ĐH Kinh tế Quốc dân - ĐHKHXH& NV, ĐH Huế, ĐH Ngoại thương, ĐH Luật Hà Nội, Viện Hàn lâm  KHXH Việt Nam, Viện ĐH Mở, ĐH Lao động Xã hội, ĐH Hùng Vương ...Đến nay, tôi đã tham gia hướng dẫn, đào tạo 1 Tiến sĩ năm 2019,đào tạo1 Tiến sĩ năm 2020, 4 NCS và 60 ThS bảo vệ thành công. Nhiều học trò của tôi hiện đã thành đạt và vẫn luôn dành nhiều tình cảm, sự tri ân , tình cảm thầy trò qua nhiều thế hệ.Đồng thời, tôi thích tham gia các hoạt động từ thiện và luôn ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần cho Câu lạc bộ Sinh viên,Hội sinh viên Việt Nam, CLB Nghệ thuật, CLB Tiếng Anh, CLB Thể thao của Khoa Luật - ĐHQG Hà Nội.CLB. Luật Gia trẻ. Tôi tham gia với tư cách là Cố vấn chuyên môn, thành viên Ban giám khảo cho cuộc thi Tài năng, Tinh thần Pháp luật qua nhiều năm. Có thể nói, nghề giáo đã cho tôi thật nhiều điều quý giá, không chỉ trong công việc, mà cả trong cuộc sống với trải nghiệm thăng trầm trong cuộc đời.

PGS.TS Doãn Hồng Nhung tham gia phát biểu ý kiến tại Hội thảo khoa học “Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam từ chiến lược tham gia đến thách thức khi thực thi”

PV: Được biết, PGS.TS Doãn Hồng Nhung hiện là thành viên Ban pháp chế của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chị đã là thành viên Tổ chuyên gia góp ý Dự án Luật của Bộ Xây dựng. Trong vai trò này, chị đã có những đóng góp thực tiễn ra sao ?

PGS.TS Doãn Hồng Nhung:Với tư cách thành viên tổ chuyên gia của Bộ Xây dựng, tôi tham gia Ban soạn thảo Dự án Luật Xây dựng năm 2003. Đây là cơ duyên đưa tôi đến với ngành xây dựng. Với sự giúp đỡ của thầy cô giáo Khoa Luật  và  sự nỗ lực của bản thân được  nhận học bổng của Viện Nhất thể hóa Luật tư (UNIDROIT- ROMA-Italy)về Xây dựng Cơ sở pháp lý cho hoạt động thuê mua của Việt Nam tại Ý. Về nước, tôi luôn khát khao cháy bỏng được nhìn thấy quê hương Việt Nam ngày càng đẹp lên trong mắt bạn bè thế giới với những ngôi nhà ấm về mùa đông, mát về mùa hè, các đô thị bớt đi “xóm nước đen” và “những ngôi nhà ổ chuột”. Ý tưởng của tôi là nền tảng cho việc triển khai thí điểm Dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương từ năm 2009, góp phần biến mong ước của nhiều người nghèo sống ở đô thị thành sự thật là có được mái nhà an toàn, phù hợp với khả năng tài chính của họ trong bối cảnh giá đất ngày càng tăng, khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày rõ rệt. Nghiên cứu về Xây dựng thành phố thông minh và giao thông thông minh tại  Nga từ 5-14/10/2018 để triển khai Xây dựng chính quyền thành phố Hà Nội hướng tới đô thị thông minh – chính quyền đô thị .Tháng 12.2018. Truyền hình Quốc hội Việt Nam Nghiên cứu hành lang pháp lý cho các loại bất động sản CONDOTEL, OFFICETEL.. mới xuất hiện ở Việt  Nam … Với những đóng góp và cống hiến, tôi đã cùng Ban pháp chế vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đối với hoạt động của Ban Pháp chế - Hiệp hội bất động sản Việt Nam.Quyết định Số 611/ QĐ- BXD , Hà Nội ngày 03 tháng 07 năm 2019   về việc tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng . Bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội bất động sản đối với Ban pháp chế Hiệp hội bất động sản Việt Nam. Chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam 2019. Quyết định số 28/QĐ- HHBĐSVN Ngày 26 tháng 7 năm 2019 Về việc tặng  Bằng khen của Hiệp hội bất động sản Việt Nam.. Bên cạnh đó, là hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam, tôi rất cảm thông và luôn đứng về phía những người vợ người mẹ và bảo vệ quyền lợi của họ. Thông qua tham luận, bài viết Nữ quyền và quan hệ giữa vợ chồng - nhìn từ khía cạnh pháp lý của giấy chứng nhận quyền sở dụng đất trong Luật đất đai năm 2003”, Pháp luật đất đai và vấn đề bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ”, tôi muốn bảo vệ quyền lợi của phụ nữ nhiều hơn, “đòi” cho họ chỗ ở ổn định để đảm bảo đời sống của họ và con cái họ sau ly hôn…Hiện nay, tôi đã trở thành Báo cáo viên cấp Trung ương  của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt  Nam. Là thành viên tham dự: Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 29 Tại Basel, Thụy sỹ ( 27/6/2019 - 08/07/ 2019).Quyết định số 1049 ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Giám đốc ĐHQG HN - Nguyễn Kim Sơn  cử Doãn  Hồng Nhung – Khoa Luật  tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 29 Tại Basel, Thụy sỹ...


PGS.TS Doãn Hồng Nhung cùng bạn bè quốc tế tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu (Global Summit of Women 2019) được tổ chức tại Basel, Thụy sỹ từ ngày 4 - 6.7.2019.

PV: Rất mong Chị có thể chia sẻ thêm cùng tôi về những hướng nghiên cứu chính và những công trình khoa học tiêu biểu của chị những năm qua?

PGS.TS Doãn Hồng Nhung: Đến nay, tôi tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao, như: Một số vấn đề lý luận cơ bản nhằm xây dựng khung pháp luật để phát triển thị trường Bất động sản ở Việt Nam; Hoàn thiện pháp luật về hợp đồng thuê mua ở Việt Nam đáp ứng nhu cầu hội nhập; Hoàn thiện pháp luật về môi giới kinh doanh bất động sản ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; Quyền con người trong lĩnh vực tài nguyên - Môi trường hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam; Pháp luật về bảo vệ môi trường tại khu Công nghiệp tại Việt Nam, Pháp luật bảo vệ Rừng ở Việt Nam…cũng như là thành viên tham gia nhiều đề tài quan trọng đã được nghiệm thu như: Hợp đồng trong thuê mua Bất động sản - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện; Vai trò của người cấp tín dụng trong quản trị công ty cho thuê tài chính;Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở phát triển thương mại điện tử; Tìm hiểu hoạt động của Hiệp hội kinh doanh bất động sản nhà đất Việt Nam - Tác động của nó trong lập quy và một số kiến nghị; Cải thiện môi trường kinh doanh trong quản lý và đăng ký bất động sản ở Việt Nam; Lịch sử pháp luật đất đai Việt Nam giai đoạn từ 1998 đến nay... Đồng thời, tôi cũng đã có hơn 130 báo cáo tại các Hội thảo uy tín trong nước và quốc tế và là tác giả hàng trăm bài viết trên nhiều báo, tạp chívà gần 25 đầu sách chuyên khảo giá trị…Tham gia viết bài đăng trên tạp chí quốc tế như: Factors affecting satisfaction of Businesses about training quality at Vietnamese Universities. International Journal in Management & Social Science. Volume:5; Issue: 10. October 2017. ISSN: 2321-1784;Www.ijmr.net.in. Impact Factor: 6.178;Tham gia viết bài “Les règles sanitaires et environnementales dans les accords de libre-échange du Vietnam: vers une meilleure protection de la santé et de l’environnement?”, Les Cahiers de droit, 2020, vol. 61, no. 1, pp. 193-222. Les Cahiers de droit (ISSN: 0007-974X (print)/ 1918-8218(digital)Trường ĐH Laval (Canada);

website:http://www.cahiersdedroit.fd.ulaval.ca/en/access-issues. Pháp luật về bảo vệ môi trường làng nghề ở Việt Nam . Sách chuyên khảo. Tái bản lần thứ nhất có sửa chữa và bổ sung. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội . ISBN: 978-604-62-2743-4 .;Pháp luật về môi giới bất động sản ở Việt Nam (Sách chuyên khảo), Tái bản lần thứ nhất có sửa đổi, bổ sung ISBN: 978-604-81-1543-2 . Nhà xuất bản Tư pháp, 2019 Pháp luật  về bảo vệ môi trường ở Việt Nam.Sách chuyên khảo. ISBN. 978-604-62-6808-6. Xuất bản phẩm Nhà nước đặt hàng. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội .2018; Tôi cũng luôn tích cực tham gia các tổ chức hiệp hội ngành nghề; thành viên Ban biên tập các tạp chí khoa học trong và ngoài nư­ớc; thành viên các hội đồng quốc gia, quốc tế; ... Thành viên Ban Pháp chế - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; - Kiểm định viên chất lượng Giáo dục Việt Nam; Báo cáo viên cấp Trung ương - Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng như là khách mời thường xuyên của kênh truyền hình VOV - Đài Tiếng nói Việt Nam, VTV1, Tạp chí Bất động sản Việt Nam,Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Diễn đàn doanh nghiệp, cộng tác viên của Ban pháp chế VCCI.

PV: Có thể thấy, công việc bộn bề luôn vây quanh chị, liệu chị còn thời gian dành cho gia đình, hậu phương của mình ?

PGS.TS Doãn Hồng Nhung: Về với gia đình, tôi là người con hiếu thảo với cha mẹ, là người chị cả bao dung và lo toan chăm sóc các em và những người thân yêu. Thu xếp thời gian, công việc ngoài xã hội , khi trở về nhà, tôi cố gắng để là người vợ chu toàn, người mẹ hiền của các con. Dù bận đến mấy, tôi vẫn luôn thu xếp để các thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau nhiều hơn, con cháu bên ông bà, bố mẹ con cái tăng cơ hội chia sẻ tâm tư, vợ chồng bớt cách xa vì dòng chảy của cuộc sống. Rất may mắn là hai con tôi luôn là con ngoan, trò giỏi và các cháu đều cố gắng học tập làm việc khi phải xa nhà. Bản thân tôi cũng ý thức trách nhiệm, bổn phận, là nguồn động viên, hỗ trợ, luôn lắng nghe và thấu hiểu, sẻ chia để ông xã vững tin hơn trong sự nghiệp quản lý kinh doanh của mình !

PV: Xin trân trọng cám ơn Chị vì cuộc trò chuyện vô cùng ý nghĩa. Chúc chị luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy nhiệt huyết để tiếp tục có những đóng góp, cống hiến quan trọng cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như những hoạt động xã hội đầy nhân văn !