29/03/2024 lúc 02:18 (GMT+7)
Breaking News

UBND huyện Hậu Lộc ban hành văn bản chỉ đạo trả lại 30 triệu/hộ dân trúng đấu giá đất

VNHN - Vừa qua, UBND huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban về UBND thị trấn Hậu Lộc để kiểm tra xác minh việc chính quyền thị trấn đã thu của các hộ 30 triệu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng để được tham gia đấu giá đất. Sau khi có kết quả kiểm tra xác minh, UBND huyện đã phối hợp với UBND thị trấn tiến hành hội nghị đối thoại trực tiếp với các hộ dân và sau đó UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND thị trấn trả lại 30 triệu cho người dân.

VNHN- Vừa qua, UBND huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban về UBND thị trấn Hậu Lộc để kiểm tra xác minh việc chính quyền thị trấn đã thu của các hộ 30 triệu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng để được tham gia đấu giá đất. Sau khi có kết quả kiểm tra xác minh, UBND huyện đã phối hợp với UBND thị trấn tiến hành hội nghị đối thoại trực tiếp với các hộ dân và sau đó UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND thị trấn trả lại 30 triệu cho người dân.

Như VNHN đã đưa tin, trong thời gian từ 2016 đến 2019, UBND thị trấn Hậu Lộc đã nhiều lần bán đất cho người dân nhưng quy định người dân phải đóng 30 triệu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng thì mới được tham gia đấu giá đất. Từ 2016 - 2018, UBND thị trấn Hậu Lộc thông báo mở các đợt đấu đấu giá đất ở tại các trục đường trên địa bàn thị trấn. Các hộ dân mua hồ sơ tại UBND thị trấn Hậu Lộc. Trước khi đấu giá, ngoài các khoản mua hồ sơ, đặt cọc 30 triệu đồng, các hộ dân còn phải đóng 30 triệu (ba mươi triệu đồng) tiền xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định của UBND thị trấn và được ông Trương Văn Khoa là cán bộ kế toán của UBND thị trấn cấp cho một giấy biên nhận tiền. Sau khi trúng đấu giá, các hộ đem giấy biên nhận về phòng kế toán để lấy biên lai đỏ. Tờ biên lai ông Khoa ghi là Tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng có hộ lại ghi là nộp tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2019, các đợt đấu giá tiếp theo cùng trên địa bàn thị trấn, các hộ trúng đấu giá lại không phải nộp 30 triệu (ba mươi triệu đồng) xây dựng cơ sở hạ tầng. Thấy sự trái ngược và không công bằng nên dân đã có đơn kiến nghị 03 lần lên UBND thị trấn Hậu Lộc và kiến nghị lên UBND huyện Hậu Lộc.

UBND huyện Hậu Lộc

Được sự chỉ đạo của UBND huyện Hậu Lộc, ngày 13/6/2020 các hộ dân được mời về Hội trường UBND thị trấn Hậu Lộc để đối thoại. Tại buổi làm việc, ông Trương Văn Khoa (nguyên kế toán thị trấn Hậu Lộc) trình bày là các hộ đã có đơn tự nguyện. Các hộ dân đã yêu cầu cho xem Đơn và chụp ảnh làm bằng chứng thì anh Khoa không cho. Ông Hoàng Ngọc Thế (nguyên Chủ tịch thị trấn), ông Bùi Văn Sơn (Bí thư thị trấn), ông Vũ Văn Tuấn (nguyên cán bộ địa chính thị trấn) đều khẳng định: Địa phương đã tổ chức Hội nghị UBND thị trấn thu 30 mươi triệu là được sự thống nhất của “3 trực”. Đây là vận động đóng góp có định hướng theo chỉ đạo, ông Sơn khẳng định. Ông Sơn còn nói “cán bộ huyện Hậu Lộc đã trả lời sai cho các hộ dân dẫn đến tình trạng lòng dân bức xúc và khẳng định cấp lãnh đạo chỉ đạo sai thì bị kỉ luật”. Ông cầu xin mọi người dân đừng nghĩ sai.

Trong buổi đối thoại các cán bộ không trả lời cụ thể đúng trọng tâm câu hỏi của các hộ dân. Các hộ dân không nhất trí việc thị trấn thu 30 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng lại chuyển thành “tự nguyện” đóng góp. Chúng tôi không được biết và cũng không được thông qua nhưng lại có đơn tự nguyện giả mạo. Đang đối thoại giữa chừng, thì vào lúc 9 giờ 45 phút cùng ngày, Chủ tịch UBND thị trấn (ông Trường) tuyên bố buổi làm việc kết thúc. Tất cả cán bộ lãnh đạo nhanh chóng ra khỏi cuộc họp, để lại sự bức xúc của dân chúng tôi. Các hộ dân chúng tôi đến phòng Chủ tịch để xin bằng chứng “tự nguyện” nhưng Chủ tịch không cho. Chủ tịch trả lời “cái này phải để bàn và nếu dân còn thắc mắc thì kiến nghị lên cấp trên giải quyết”.

Ngay sau khi VNHN đăng bài “Dân phải nộp 30 triệu đồng để được tham gia đấu giá đất, đúng hay là sai?”, UBND huyện Hậu Lộc đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường về thị trấn Hậu Lộc kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả về Chủ tịch. Ngày 20/07/2020, UBND huyện phối hợp với UBND thị trấn mở cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân thị Hậu Lộc nhằm tìm hướng khắc phục tình hình. Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc khẳng định: Việc thị trấn tiến hành thu 30 triệu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi đấu giá đất là sai quy định và yêu cầu thị trấn phải trả lại 30 triệu cho các hộ dân. Ngày 21/07/2020, UBND huyện Hậu Lộc đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND thị trấn Hậu Lộc lập phương án chi trả toàn bộ số tiền huy động đã thu đóng góp cơ sở hạ tầng đối với 150 hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ năm 2016 đến 2019. Thời gian chi trả trong vòng 45 ngày kể từ ngày có thông báo và chịu trách nhiệm trước chủ tịch huyện về thời gian chi trả trên. Văn bản cũng yêu cầu UBND thị trấn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Thời gian kiểm điểm xong trước 15/8 và Báo cáo kết quả về UBND huyện. Đồng thời yêu cầu các phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra, Tài chính - Kế hoạch, Kinh tế - Hạ tầng, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc để UBND thị trấn Hậu Lộc thu đóng góp cơ sở hạ tầng trong thời gian dài nhưng không có biện pháp tham mưu ngăn chặn.

Vấn đề là thị trấn lấy nguồn ở đâu (khoảng 4,5 tỷ đồng) để chi trả khoản thu sai quy định này thì không thấy trong văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, 150 hộ dân đang đặt hết niềm tin vào một văn bản có trách nhiệm của Chủ tịch huyện và chờ đợi UBND thị trấn Hậu Lộc thực hiện việc trả lại tiền trong vòng 45 ngày theo đúng tinh thần chỉ đạo của chủ tịch huyện./.