20/04/2024 lúc 12:13 (GMT+7)
Breaking News

UBND huyện Đông Anh có đang cố tình “làm khó” cung cấp thông tin cho báo chí

VNHN - Mặc dù PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) để xác minh nội dung, “Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp trong quá trình hoạt động đã xả trộm nước thải hóa chất độc hại chưa qua xử lý ra môi trường”. Tuy nhiên, sau 30 ngày UBND huyện Đông Anh vẫn chưa phản hồi, cung cấp thông tin trả lời báo chí.

VNHN - Mặc dù PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) để xác minh nội dung, “Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp trong quá trình hoạt động đã xả trộm nước thải hóa chất độc hại chưa qua xử lý ra môi trường”. Tuy nhiên, sau 30 ngày UBND huyện Đông Anh vẫn chưa phản hồi, cung cấp thông tin trả lời báo chí.

Trụ sở HĐND - UBND huyện Đông Anh.

Cụ thể: Theo thông tin từ người dân tại tổ 47 thuộc thị trấn Đông Anh, Hà Nội cho biết, nhiều năm trở lại đây Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân sinh sống tại địa phương. Đặc biệt là ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, khí thải đã thường xuyên bủa vây khiến cho người dân nơi đây sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu và bệnh tật. Nguy hiểm hơn cứ vào lúc trời sẩm tối là Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp lại xả nước thải độc hại có màu trắng đục ra môi trường, khiến cá, tôm chết sạch. Mặc dù tình trạng này đã tồn tại và diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến bà con nơi đây đành cam chịu sống chung với ô nhiễm mà không biết kêu ai.

Hóa chất độc hại của Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp xả thải trực tiếp ra mương tưới tiêu của người dân.

Qua ghi nhận của PV, dọc bờ mương thuộc xã Xuân Nộn bị Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp đầu độc không thương tiếc, ô nhiễm nặng nề, đặc biệt việc tưới tiêu của bà con bị ảnh hưởng khá trầm trọng. Ông Tô Văn Lưu - 70 tuổi, người dân thôn Xuân Nộn bức xúc cho biết: “Công ty khóa Việt Tiệp thải ra mương tiêu đến nay trên 20 năm rồi, thôn Xuân Nộn phải lấy nước từ mương tiêu đưa lên đồng ruộng, mà dưới mương tiêu này không có một con cá, tôm nào sống được, khí thải do nhà máy thải ra rất hắc như mùi a xít không thể nào sống nổi, thậm chí có nhà cấy lúa khi gặt gà còn không ăn được, mùi vị gạo không ăn được nên phải bán ra thị trường, nếu trồng rau su hào lấy nước thải nhiễm a xít của công ty khóa Việt Tiệp thải ra lấy nước tưới vào cây màu chỉ có chết, mùi vị cực kì hắc nhất là trời nắng, cực kì ô nhiễm. Đặc biệt, công ty khóa Việt Tiệp thường xuyên xả thải vào lúc sẩm tối và lúc 3h sáng, nước thải có màu trắng như màu sữa, mùi hắc lắm. Trước tình trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã và huyện nhưng đến nay có được giải quyết cho đâu”.

Cả tuyến mương bị đầu độc vì ô nhiễm.

Qua những nội dung mà người dân phản ánh cùng với ghi nhận thực tế của PV cho thấy, Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp xả thải ra môi trường gây bức xúc cho bà con nơi đây là có cơ sở, có dấu hiệu vi phạm về Luật bảo vệ môi trường.

Để rộng đường dư luận, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh để tìm hiểu rõ hơn về những tồn tại mà người dân phản ánh nhưng tới nay vẫn chưa nhận được bất cứ một thông tin phản hồi nào từ UBND huyện Đông Anh.

Qua sự việc trên dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài mà cơ quan chức năng không vào cuộc xử lý dứt điểm. bàn tay nào, thế lực nào đang tiếp tay cho sai phạm của Công ty Cổ phần khóa Việt Tiệp? có hay không UBND huyện Đông Anh đang “né tránh” từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Đề nghị UBND TP Hà Nội cùng các Sở, Ban ngành liên quan cần sớm vào cuộc làm rõ cũng như có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại trên đúng theo quy định của pháp luật. “Không thể đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu trong Hội nghị của ngành tài nguyên và môi trường.